15/04/2017 09:36 GMT+7

Tập trung chống ngập ở những khu vực bức bách

D.NGỌC HÀ
D.NGỌC HÀ

TTO - Các quận, huyện có nhiều kiến nghị liên quan đến vấn đề cốt nền, dự án “treo”, chung cư trong hẻm, nhà “ba chung”, chống ngập... tại cuộc họp giao ban khối đô thị của TP.HCM tổ chức lần đầu tiên vào chiều 14-4.

Sau cơn mưa trái mùa vào chiều 2-4, đường Lê Văn Việt (Q.9, TP.HCM) đã ngập nước - Ảnh: Lê Phan
Sau cơn mưa trái mùa vào chiều 2-4, đường Lê Văn Việt (Q.9, TP.HCM) đã ngập nước - Ảnh: Lê Phan

Tại cuộc họp, ông Lê Văn Thinh, phó chủ tịch UBND Q.Bình Tân, cho biết nhiều nhà dân trên địa bàn quận xây dựng rất cao so với mặt đường vì sợ bị ngập...

Dân khổ sở vì dự án “treo”

Đại diện Q.Gò Vấp cho biết cốt nền của đường Phạm Văn Đồng có thay đổi cao độ trong quá trình thiết kế nên có nhiều nhà dân ở đường này cao hơn mặt đường hiện hữu hơn 1,5m.

Nhiều trường hợp đơn vị thi công đường hỗ trợ người dân xây đường dẫn vào nhà để tiện đi lại - những đường dẫn này lấn chiếm vỉa hè nên rất khó cho quận trong việc xử lý.

Nhiều quận cũng nêu bức xúc về quy hoạch và dự án “treo”. Theo đại diện một số quận, đa số các dự án công viên cây xanh hiện chưa có nguồn tài chính để thực hiện nên người dân có đất vướng trong các dự án này bị “treo” rất khổ sở.

Nhiều người muốn được hoán đổi đất khác hoặc xin được xây dựng trên một diện tích nhỏ trong khu đất của mình, phần còn lại để Nhà nước làm công viên nhưng vẫn chưa được cơ quan chức năng chấp thuận.

Quận Gò Vấp kiến nghị được cấp phép xây dựng chính thức cho người dân có đất thuộc quy hoạch đất hỗn hợp.

Đại diện UBND huyện Bình Chánh cũng kiến nghị cho người dân có đất thuộc quy hoạch đất dân cư xây dựng mới được tách thửa, chuyển mục đích sử dụng một lần hạn mức đất ở.

Huyện này hiện còn diện tích lớn đất quy hoạch dân cư xây dựng mới nhưng người dân bị hạn chế các quyền về sử dụng đất nên bà con bức xúc.

Về vấn đề này, đại diện Sở Quy hoạch - kiến trúc TP cho biết quan điểm của sở là chỉ những quy hoạch cây xanh, công trình công cộng thì người dân mới bị hạn chế các quyền về sử dụng đất.

Còn đất dân cư xây dựng mới, đất quy hoạch hỗn hợp là những quy hoạch để mời gọi nhà đầu tư.

“Chưa có nhà đầu tư thì sao chính quyền lại gây khó cho dân? Những quy hoạch khu dân cư xây dựng mới và đất hỗn hợp thì người dân được tách thửa, chuyển mục đích sử dụng bình thường. Khi nhà đầu tư đến thì phải bồi thường sòng phẳng cho dân” - ông Nguyễn Thanh Toàn, phó giám đốc Sở Quy hoạch - kiến trúc TP, nêu quan điểm.

Quận 9: 50% điểm ngập do đường không có cống thoát nước

Ông Hoàng Minh Tuấn Anh, phó chủ tịch UBND quận 9, cho biết trên địa bàn quận 9 hiện có rất nhiều điểm ngập nặng gây khó khăn trong sinh hoạt của người dân. Trong đó, 50% các điểm ngập do đường không có cống thoát nước.

Đại diện quận 9 đề xuất UBND TP và Trung tâm điều hành chương trình chống ngập TP đầu tư hệ thống thoát nước trên địa bàn quận.

Về vấn đề này, đại diện Trung tâm điều hành chương trình chống ngập TP cho biết đó là tình hình chung của các quận mới phát triển chứ không riêng gì quận 9.

Trước mắt, nguồn vốn đầu tư chống ngập của TP chỉ sắp xếp giải quyết được các tuyến đường huyết mạch. Còn các tuyến đường do UBND quận quản lý thì không đầu tư bằng nguồn ngân sách TP.

Tuy nhiên, Phó chủ tịch UBND TP Lê Văn Khoa cho rằng phải có cách giải quyết mềm dẻo hơn.

Trung tâm điều hành chương trình chống ngập TP và các quận, huyện phải rà soát, chọn ra một số khu vực để đầu tư hệ thống thoát nước chống ngập. Phải lưu ý những khu vực đông dân cư, những chỗ bức bách để giải quyết trước.

“Phải tính xem chủ đầu tư các dự án hiện hữu ở những khu vực này phải cộng đồng trách nhiệm với Nhà nước như thế nào trong việc giải quyết hạ tầng cho khu vực vì đầu tư thì các dự án này có lợi” - ông Khoa nhấn mạnh.

D.NGỌC HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên