07/04/2017 12:29 GMT+7

Cá chết trắng trên sông Bồ do nuôi lồng quá dày

NHẬT LINH
NHẬT LINH

TTO - Mẫu phân tích chất lượng nước cho thấy lượng oxy trong nước rất thấp, dòng chảy nước không có và lượng thức ăn trong nước dư thừa do mật độ nuôi lồng quá dày.

Cá nuôi lồng chết trên sông Bồ đoạn qua xã Hương Toàn (thị xã Hương Trà, Thừa Thiên – Huế) được người dân vớt ra ngoài vào sáng 7-4. ẢNH: NHẬT LINH
Cá nuôi lồng chết trên sông Bồ đoạn qua xã Hương Toàn (thị xã Hương Trà, Thừa Thiên – Huế) được người dân vớt ra ngoài vào sáng 7-4 - ẢNH: NHẬT LINH

Sáng 7-4, đại diện chi cục Thú y tỉnh Thừa Thiên - Huế cùng các cơ quan liên quan đã có kết luận ban đầu về nguyên nhân khiến cá nuôi lồng trên sông Bồ, đoạn qua xã Hương Toàn (thị xã Hương Trà, Thừa Thiên - Huế) chết hàng loạt trong những ngày qua.

Theo đó, sau khi kiểm tra thực địa và lấy mẫu nước, đoàn kiểm tra đã có kết luận nguyên nhân khiến cá nuôi lồng chết không phải do dịch bệnh.

Mẫu phân tích cho thấy lượng oxy trong nước rất thấp (3,5mg/lít), dòng chảy nước không có (nước đứng), lượng thức ăn trong nước dư thừa.

Nguyên nhân ban đầu được kết luận là do môi trường sống của cá không đảm bảo vì dòng nước không lưu thông khiến lượng oxy trong nước giảm mạnh. Mật độ cá nuôi trong lồng quá dày và khoảng cách giữa các lồng nuôi cũng không đảm bảo theo quy chuẩn.

Từ kết luận trên, đoàn kiểm tra đã đưa ra các giải pháp trước mắt nhằm giảm tình trạng cá chết như kiến nghị UBND xã Hương Toàn thu gom xác cá chết nổi trên sông, tăng khoảng cách các lồng nuôi từ 5m trở lên và giảm mật độ cá trong các lồng nuôi xuống;

Tăng cường sục khí trong các lồng bằng máy sục khí oxy hoặc máy bơm; treo túi vôi vào góc lồng nuôi cá, liều lượng từ 5-7kg/túi…

Hiện tượng cá nuôi lồng bị chết trên sông Bồ vẫn chưa có dấu hiệu dừng lại. Ảnh: NHẬT LINH
Hiện tượng cá nuôi lồng bị chết trên sông Bồ vẫn chưa có dấu hiệu dừng lại - Ảnh: NHẬT LINH

Về việc tăng lưu lượng dòng chảy của nước trên sông Bồ, ông Trần Kiêm Hải - phó chủ tịch UBND xã Hương Toàn cho biết đã liên hệ với đại diện của thủy điện Hương Điền (ở thượng nguồn sông Bồ) đề nghị tăng cường thời gian cũng như tốc độ xả nước từ thủy điện này.

Đại diện Chi cục Thúy y tỉnh Thừa Thiên - Huế cũng khuyến cáo người dân không nên thả cá giống để nuôi mới cũng như cá giống bổ sung trong thời gian này trên sông Bồ.

Như Tuổi Trẻ đã thông tin, hiện tượng cá nuôi lồng trên sông Bồ chết hoàng loạt trong nhiều ngày qua khiến người dân địa phương vô cùng lo lắng.

Theo thống kê hiện đã có 669/683 lồng nuôi cá của người dân xã Hương Toàn có ghi nhận hiện tượng cá chết với số lượng gần 20.000 con. Đến sáng 7-4, hiện tượng cá chết vẫn còn tiếp tục tiếp diễn và chưa có dấu hiện dừng lại.

NHẬT LINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên