04/04/2017 13:08 GMT+7

Hút trộm cát Cửa Đại đem ra Đà Nẵng đổ

LÊ TRUNG
LÊ TRUNG

TTO - Đó là thông tin đưa ra tại buổi họp báo về vụ vận chuyển cát bán trái phép thuộc các dự án nạo vét cát bồi lở ở cửa sông Cửa Đại, TP Hội An do UBND tỉnh Quảng Nam tổ chức sáng 4-4.

Ông Nguyễn Hồng Quang trao đổi tại buổi họp báo - Ảnh: LÊ TRUNG
Ông Nguyễn Hồng Quang trao đổi tại buổi họp báo - Ảnh: LÊ TRUNG

Chủ trì buổi họp báo, ông Nguyễn Hồng Quang - chánh Văn phòng UBND tỉnh Quảng Nam - cho biết sau khi báo chí phản ảnh vấn đề nạo hút cát ở khu vực Cửa Đại, UBND tỉnh đã có chỉ đạo, tổ chức lực lượng kiểm tra, điều tra các nội dung báo chí nêu.

Có hút trộm cát đổ ra Đà Nẵng

Theo ông Quang, có hai đơn vị thực hiện dự án nạo vét luồng Cửa Đại. Một là dự án do Ban quản lý dự đường thủy nội địa (Cục đường thủy nội địa) làm chủ đầu tư với chiều dài nạo vét 2,04km, khối lượng nạo vét hơn 82.000m3.

Địa điểm đổ cát là tại dự án khẩn cấp chống xâm thực bờ biển Hội An do UBND TP Hội An làm chủ đầu tư, đoạn từ khách sạn Victoria đến khách sạn Palm Garden.

Dự án thứ hai cũng hút cát để tạo bãi thuộc dự án kè chống xâm thực bờ biển Hội An do Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng Hội An thực hiện.

Ban này hợp đồng với hai đơn vị là Công ty TNHH Thành Đô và Công ty cổ phần xây dựng, thương mại Sơn Thịnh nạo vét trong khu vực Cửa Đại và đổ cát tại khu vực khách sạn Victoria đến khách sạn Palm Garden.

Dự án thực hiện từ ngày 18-2 đến 24-3 với hơn 55.000m3. Trong đó công ty Sơn Thịnh nạo vét hơn 24.700m3, công ty Thành Đô hơn 30.300m3.

“Có việc hút trộm cát đổ ra dự án ở TP Đà Nẵng không? Chúng tôi khẳng định là có. Qua điều tra của cơ quan công an và làm việc với công ty cổ phần Trung Nam thì tổng khối lượng cát đổ cho dự án khu đô thị mới quốc tế Đa Phước tại TP Đà Nẵng do công ty này thi công là 4.394m3 do 5 tàu đổ, cát này từ dự án nạo vét luồng ở Cửa Đại đưa ra” - ông Quang khẳng định.

Theo ông Quang 5 tàu đổ cát ra dự án Đa Phước là của công ty Thành Đô. Ông Phan Văn Tý là giám đốc, đi công tác nước ngoài nên ủy quyền cho ông Nguyễn Hữu Thạch (49 tuổi, trú P.Hòa Minh, Q.Cẩm Lê, TP Đà Nẵng) quản lý phương tiện thi công, tổ chức thực hiện nạo vét ở khu vực Cửa Đại.

Ông Thạch đã lợi dụng việc này và tự ý móc nối, chỉ đạo 5 tàu vận chuyển cát từ phạm vi thi công dự án nạo vét luồng Cửa Đại không về bờ mà đợi đến trời tối vận chuyển trái phép về đổ tại khu đô thị Đa Phước với khối lượng 3.394m3.

Tàu không đủ điều kiện vẫn tham gia nạo vét

Theo ông Quang, ngoài việc trên có một cái sai thứ hai nữa là trong quá trình thực hiện dự án nạo vét, một số phương tiện không đảm bảo các điều kiện quy định hiện hành nhưng vẫn tham gia hoạt động nạo vét, nhưng các đơn vị liên quan chậm kịp thời xử lý. 

“Có việc thiếu kiểm tra, giám sát dẫn đến nửa đêm lợi dụng tàu không ai quản ngoài biển nên hút cát đem đi đổ chỗ khác” - ông Quang nói.

Ông Quang cho rằng đơn vị tư vấn, giám sát không thực hiện đầy đủ chức trách nhiệm vụ. Chủ đầu tư phải chịu trách nhiệm, tỉnh cũng đã yêu cầu làm rõ trách nhiệm chủ đầu tư các dự án này.

“Đối những sai phạm trên, tỉnh đã đề nghị kiểm điểm nghiêm túc. Tỉnh đã giao cho công an tỉnh hoàn chỉnh tất cả các hồ sơ thủ tục để trình phương án xử lý vụ việc trên” - ông Quang cho biết.

Tiếp tục thực hiện nạo vét

“Tỉnh đã đề nghị Cục Đường thủy nội địa tiếp tục thực hiện hết các dự án đảm bảo nạo vét luồng cho tàu thuyền đi lại. Đồng thời phải chấn chỉnh hết các sai phạm vừa rồi, quản lý chặt đội tàu, đổi vai trò giám sát, tăng cường trách nhiệm của chủ đầu tư.

Cục cũng đã đồng ý việc tiếp tục nạo vét và sẽ có chấn chỉnh những việc trên” - ông Quang cho biết thêm.

                                                                                           

 

 

 

LÊ TRUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên