03/04/2017 16:35 GMT+7

Hàn Quốc cảnh báo lao động 'chui' người Việt

ĐỨC BÌNH
ĐỨC BÌNH

TTO - Tỷ lệ lao động Việt Nam bỏ trốn ở Hàn Quốc đang ở “mức báo động” và phía Hàn Quốc đã “cảnh báo” Việt Nam về tỷ lệ lao động bất hợp pháp tại nước này.

Ông Đặng Sỹ Dũng (thứ ba từ trái sang) cho biết phía Hàn Quốc đã cảnh báo về lao động
Ông Đặng Sỹ Dũng (thứ ba từ trái sang) cho biết phía Hàn Quốc đã cảnh báo về lao động "chui" người Việt - Ảnh: Đức Bình

Ông Đặng Sỹ Dũng, Phó cục trưởng Cục Quản lý lao động ngoài nước, Bộ Lao động, thương binh và xã hội, cho biết như vậy trong cuộc trao đổi với báo chí ngày 3-4.

Theo ông Dũng, phía Hàn Quốc vừa công bố số liệu mới nhất cho biết đến hết tháng 12-2016, tỷ lệ lao động bất hợp pháp người Việt tại nước này đã vượt con số 39%.

“Tỷ lệ lao động Việt Nam bỏ trốn tại Hàn Quốc hiện nay rất cao, và đây là số liệu rất “đau đớn”, làm đau đầu các cơ quan quản lý của cả 2 nước” - ông Dũng nói.

Theo ông Dũng, hiện có khoảng 40.000 lao động Việt Nam đang làm việc tại Hàn Quốc và 39% trong số này đang làm việc bất hợp pháp, hết hạn hợp đồng làm việc nhưng không về nước, ở lại đi “làm chui”.

Trao đổi với báo chí xoay quanh nội dung 58 quận, huyện bị tạm dừng tuyển lao động đi Hàn Quốc làm việc trong năm 2017, ông Dũng cho biết việc phải hạn chế, ngưng tuyển lao động ở 58 huyện, quận là vì các địa phương này có tỷ lệ lao động bất hợp pháp tại Hàn Quốc quá cao.

Theo ông Dũng, năm 2004, Việt Nam và Hàn Quốc đã ký thỏa thuận hợp tác tuyển chọn, đưa lao động Việt Nam đi làm việc tại Hàn Quốc nhưng đến năm 2012, do tỷ lệ lao động Việt Nam bỏ trốn tại Hàn Quốc quá cao, vượt trên 50% nên phía bạn đã ngưng ký thỏa thuận lại với Việt Nam.

Đến tháng 5-2016, sau nhiều nỗ lực của hai phía, tỷ lệ trên đã giảm xuống dưới 35% và phía Hàn Quốc đã ký lại thỏa thuận với Việt Nam.

“Hiện tỷ lệ lại tăng lên 39%, tức có tới trên 16.000/40.000 lao động của ta đang làm việc bất hợp pháp tại Hàn Quốc nên phía bạn đã cảnh báo chúng ta”, ông Dũng nói.

“Nếu tình trạng này không được khắc phục thì chắc chắn sang năm 2018 số quận, huyện bị cấm sẽ còn tăng, thậm chí chúng ta sẽ đối mặt với khả năng Hàn Quốc sẽ lại ngưng ký thỏa thuận”, ông Dũng cảnh báo.

ĐỨC BÌNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên