03/04/2017 20:23 GMT+7

​Đóng cửa Formosa nếu không đủ điều kiện hoạt động

LÊ KIÊN - THANH HÀ
LÊ KIÊN - THANH HÀ

TTO - Người phát ngôn Chính phủ, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng đã khẳng định như vậy khi trả lời câu hỏi của Tuổi Trẻ tại cuộc họp báo vừa kết thúc, sau một năm xảy ra sự cố môi trường biển do Formosa gây ra.

Nhà máy Formosa nằm bên bờ biển - Ảnh: Tư liệu TTO


* Tuổi Trẻ: Thưa ông, một năm sau khi xảy ra sự cố môi trường biển Miền Trung do Formosa gây ra, xin ông cho biết hiện nay tình hình an ninh, trật tự trong vùng chịu ảnh hưởng của sự cố diễn biến như thế nào?

- Ông Mai Tiến Dũng: Đúng là đến nay sự cố vừa tròn một năm (bắt đầu xảy ra từ 6-4-2016). Trong quá trình xử lý, khắc phục hậu quả, dưới sự chỉ đạo của Chính phủ, 4 tỉnh Miền Trung đã thực hiện rất nghiêm túc vấn đề kê khai, chi trả tiền hỗ trợ cho các đối tượng chịu thiệt hại, ảnh hưởng của sự cố môi trường do Formosa gây ra.

Theo báo cáo của Bộ Tài nguyên và Môi trường thì Formosa có 53 lỗi, đến nay họ đã khắc phục được 51 lỗi. Theo tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng, khi nào Formosa đảm bảo đủ điều kiện hoạt động an toàn, không để xảy ra sự cố thì cho phép hoạt động. Còn nếu như hoạt động không đảm bảo an toàn thì sẽ tiếp tục đóng cửa. Đây là quan điểm nhất quán của Người đứng đầu Chính phủ.

* Tiền Phong: Gần đây dư luận xôn xao về bản kê khai tài sản của Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ. Theo các quy định hiện nay, việc công khai bảng kê khai tài sản tại cuộc họp, tại trụ sở cơ quan đơn vị. Vậy trong trường hợp người khác chụp bảng kê khai này đưa lên mạng có bị xử lý trách nhiệm không?

- Phó Tổng thanh tra Chính phủ Ngô Văn Khánh: Trường hợp cụ thể này (ông Thơ - PV) thì do trung ương quản lý. Việc xem xét, kiểm tra đã phân cấp rồi. Đà Nẵng đã có phát ngôn về việc này chắc là nhà báo cũng nắm nên chúng tôi không đi sâu vào nữa.

Có một việc qua câu hỏi của nhà báo, thì chúng ta hướng đến kê khai để minh bạch theo quy định pháp luật. Hiện các quy định về việc kê khai, công khai tài sản đã quy định rất rõ về phạm vi kê khai, hình thức công khai như thến nào đã nói rõ tại Chương 3 Nghị định 78.

Vấn đề cần rút ra là pháp luật đã có quy đinh việc công khai tài sản để giám sát phục vụ cho phòng chống tham nhũng. Trong Nghị định nói rõ 2 chế tài. Thứ nhất người kê khai phải trung thực, đầy đủ minh bạch.

Pháp luật cũng quy định rõ chế tài những hành vi bị nghiêm cấm, trong đó có hành vi khai thác sử dụng trái pháp luật bảng kê khai… Chỗ này là hai mặt của vấn đề. Phạm vi công khai, hình thức công khai rõ, việc chụp bảng đó tung lên mạng tùy trường hợp cụ thể để xem. Với trường hợp cụ thể có xem xét thận trọng nhưng tình thần chung là hướng đến minh bạch công khai.

* Pháp luật TP.HCM: Vừa qua Thủ tướng đã có chỉ đạo về vụ việc ở Phú Yên để xảy ra tình trạng chặt rừng để nuôi bò, có thông tin cho rằng đây là vụ chặt rừng để khai thác vàng, xin cho biết quan điểm của Người phát ngôn Chính phủ về xử lý vụ việc này?

- Ông Mai Tiến Dũng: Trên cơ sở phản ánh của báo chí, phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã yêu cầu tỉnh Phú Yên kiểm tra, rà soát để báo cáo Thủ tướng. Tỉnh ủy Phú Yên đã yêu cầu UBND tỉnh dừng dự án để tiến hành kiểm tra.

Quan điểm nhất quán của Thủ tướng là đóng cửa rừng tự nhiên. Với những dự án cụ thể xin chuyển đổi rừng nghèo kiệt để đưa vào mục đích khác thì phải kiểm soát rất chặt chẽ. Hoan nghênh các cơ quan báo chí đã kịp thời phản ánh vụ việc. Quá trình xử lý và kết quả cuối cùng như thế nào, chúng tôi sẽ kịp thời thông tin.

 

LÊ KIÊN - THANH HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên