03/04/2017 09:59 GMT+7

Chung tay bảo vệ Sơn Trà

TẤN VŨ
TẤN VŨ

TTO - Sáng 2-4, các CEO của những tập đoàn lớn tại Việt Nam như REE, ACB, MoMo... , đại diện các tổ chức quốc tế như Quỹ Quốc tế bảo vệ thiên nhiên (WWF) được Trung tâm GreenViet (thuộc Hiệp hội KHKT TP Đà Nẵng) đưa lên Sơn Trà.


Các CEO của nhiều tập đoàn trong nước và đại diện các tổ chức quốc
tế đến Sơn Trà (Đà Nẵng) bàn cách cứu hệ sinh thái nơi đây - Ảnh: TẤN VŨ
Các CEO của nhiều tập đoàn trong nước và đại diện các tổ chức quốc tế đến Sơn Trà (Đà Nẵng) bàn cách cứu hệ sinh thái nơi đây - Ảnh: TẤN VŨ

Giới thiệu với đoàn, anh Bùi Văn Tuấn - trưởng phòng nghiên cứu GreenViet - cho biết ở Sơn Trà không chỉ có voọc chà vá chân nâu mà còn có gần 200 loài động vật khác và gần 900 hệ thực vật, với trên 150 loài chim. Anh Tuấn còn cho đoàn tham quan từng gia đình voọc, từng bầy, số lượng các bầy và địa chỉ gia đình voọc trong các khe núi.

Ông Jonathan, đại diện của WWF, đánh giá Sơn Trà là nơi có hệ động thực vật rất độc đáo so với cả thế giới. Điều ông Jonathan cũng như đoàn CEO lo lắng là không biết Sơn Trà sẽ như thế nào nếu tất cả các dự án đã và đang đầu tư ở đây đưa vào hoạt động.

“Theo tôi thì Sơn Trà nên duy trì một khu bảo tồn thiên nhiên giống như 40 năm trước từng bảo tồn. Những khách sạn dù nổi tiếng, đẳng cấp và tự hào như thế nào nhưng tàn phá thiên nhiên, chiếm hữu cả một vịnh biển thì cũng không đáng tôn trọng. Ai cũng nói tôi chỉ lấy 4-5ha trong 4.000ha Sơn Trà, nhưng một khi nó bắt đầu rồi thì không thể dừng lại” - ông Jonathan nói.

Sau khi tham quan toàn bộ khu bảo tồn, được nhìn trực tiếp loài voọc đặc hữu của Sơn Trà, bà Nguyễn Thị Mai Thanh - chủ tịch hội đồng quản trị kiêm tổng giám đốc Công ty cổ phần điện lạnh REE (TP.HCM) - cho rằng Sơn Trà là một di sản phong phú của nhân loại.

Điều bà Thanh cũng như nhiều thành viên khác của đoàn mong mỏi là hãy bảo tồn một Sơn Trà nguyên vẹn với hệ động thực vật đang có. Không phải là các khu resort, các cao ốc, các căn nhà bêtông làm nên hình ảnh một Đà Nẵng mà chính là Sơn Trà mới kiến tạo nên một giá trị đích thực cho thành phố.

Ngay sau khi tham quan Sơn Trà, tại trụ sở Trung tâm GreenViet, trong cuộc làm việc giữa các CEO, hầu hết ý kiến đưa ra là phải bảo vệ bằng được những gì Sơn Trà đang có. Các CEO đều đồng ý hỗ trợ một phần nào đó cho các hành động thiết thực này.

Trước tiên là việc truyền thông, phải làm sao cho cộng đồng được biết đến nhiều hơn, chung tay nhiều hơn để bảo vệ thiên nhiên. Từ đó gây quỹ bằng cách nhờ cộng đồng chung tay bảo vệ chúng.

“Những cá nhân nào muốn chăm sóc đàn voọc hoặc cá thể voọc nào đó hoàn toàn có thể chung tay để bảo vệ bằng cách gom góp gây quỹ bảo vệ. Cộng đồng sẽ tạo nên sức mạnh bền vững” - ông Trần Hùng Huy, chủ tịch HĐQT Ngân hàng cổ phần thương mại Á Châu (ACB), nhấn mạnh.

Ông Phạm Thành Đức - CEO của Công ty M-Service (MoMo) - cho rằng hoàn toàn có thể triển khai ý tưởng trên bằng công nghệ thanh toán tiền qua điện thoại từ dịch vụ của công ty mình.

Ông Nguyễn Quốc Khanh - chủ tịch HĐQT Công ty xây dựng AA - khẳng định người Việt cần phải bảo vệ chính những hệ sinh thái của mình sinh sống chứ không chờ đợi bên ngoài.

“Không thể nói chúng ta còn nghèo, lo cho con người còn chưa xong làm sao đi lo cho động vật hoang dã, nhưng nếu không lo cho tương lai thì chúng ta và con cháu sẽ trả giá cho điều đó” - ông Khanh chia sẻ.

TẤN VŨ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên