02/04/2017 08:07 GMT+7

Mưa trái mùa kỷ lục, sẽ tiếp tục ngập nước, kẹt xe

QUANG KHẢI - LÊ PHAN
QUANG KHẢI - LÊ PHAN

TTO - Mặc dù đang vào cao điểm mùa khô nhưng nhiều nơi ở TP.HCM và nhiều tỉnh thành Tây Nam bộ xuất hiện mưa trái mùa với lượng lớn gây ngập nước, kẹt xe ở nhiều nơi.

Một người đi đường bị ngã trong dòng nước ngập trên đường Lê Đức Thọ, Gò Vấp do mưa - Ảnh: Q.KHẢI
Một người đi đường bị ngã trong dòng nước ngập trên đường Lê Đức Thọ, Gò Vấp do mưa - Ảnh: Q.KHẢI

Tình trạng ngập nước, kẹt xe có thể lặp lại trong những ngày tới khi dự báo mưa trái mùa vẫn còn xảy ra.

Theo Công ty TNHH một thành viên Thoát nước đô thị TP, tính từ 14h-17h ngày 1-4 lượng mưa lớn nhất đo được tại trạm Bình Chiểu (Q.Thủ Đức) là 59,6mm, trạm Phước Long (Q.9) 43,6mm, trạm Phan Văn Khỏe (Q.6) 52,7mm.

Lượng mưa như trên được coi là khá lớn, xảy ra trong thời điểm Nam bộ đang chuẩn bị vào cao điểm mùa khô cũng là hiện tượng khá bất thường.

Trước đó ngày 30-3, TP.HCM cũng có mưa trái mùa nhưng với lưu lượng nhỏ. Trong khi ngày 2-2, nhiều nơi ở TP.HCM và hầu như các tỉnh thành Nam bộ xuất hiện mưa trái mùa cực lớn.

Riêng lượng mưa ở một số trạm tại TP.HCM như Q.8 trong vòng vài giờ đã vượt trên 110mm, Q.7 là 76mm, Q.Bình Tân là 78,5mm...

Đây được xem là trận mưa trái mùa lớn nhất từ trước đến nay. Mưa trái mùa không chỉ gây ngập, ảnh hưởng tới sinh hoạt, đi lại mà còn gây nhiều bất lợi trong sản xuất nông nghiệp.

Theo thạc sĩ Lê Thị Xuân Lan - chuyên gia dự báo thời tiết, hầu như năm nào cũng có mưa trái mùa, nhưng chưa lúc nào xuất hiện mưa trái mùa lớn như năm 2017.

Theo ông Lê Thanh Hải - phó tổng giám đốc Trung tâm Khí tượng thủy văn quốc gia, có nhiều nguyên nhân dẫn đến những hiện tượng như trên, trong đó phần lớn do biến đổi khí hậu.

Cũng theo ông Hải, hiện nay thời tiết đang ở giai đoạn trung tính và có xu hướng nhích sang El Nino (thường gắn với hiện tượng khô hạn).

Về nguyên nhân trực tiếp gây ra mưa trái mùa, theo bà Lan, do ảnh hưởng bởi rãnh thấp xích đạo (hội tụ mây dông, ẩm) kết hợp với các nhiễu động trong đới gió đông đẩy những khối mây dông hình thành từ biển vào đất liền gây ra mưa.

QUANG KHẢI - LÊ PHAN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên