28/03/2017 07:55 GMT+7

Bé 9 tuổi bị sát hại: Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật vào cuộc

TIẾN THẮNG - DƯƠNG KIM THOA
TIẾN THẮNG - DƯƠNG KIM THOA

TTO - Ông Trần Hữu Thọ - bí thư thứ nhất (bộ phận lãnh sự) của Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản đã tới thành phố Abiko, tỉnh Chiba để làm việc cùng cảnh sát thành phố.

Cảnh sát tìm kiếm dấu vết khu vực xung quanh nơi phát hiện thi thể nạn nhân
Cảnh sát tìm kiếm dấu vết khu vực xung quanh nơi phát hiện thi thể nạn nhân

Sau khi nhận được thông tin về vụ sát hại bé Lê Thị Nhật Linh, chiều 27-3 ông Trần Hữu Thọ đã tới làm việc cùng cảnh sát thành phố  thành phố Abiko, tỉnh Chiba cũng như tới thăm gia đình cháu Linh để chia buồn, động viên thân nhân.

Sẽ đưa thi thể về quê

Trao đổi cùng Tuổi Trẻ, ông Thọ cho biết bé Linh là con anh Lê Anh H. và chị Nguyễn Thị N., công dân Việt Nam định cư tại Nhật Bản. Chị N. về Việt Nam (Hải Phòng) từ ngày 22-3 và chưa thể quay lại Nhật Bản do sức khỏe yếu sau khi nhận tin con gái qua đời.

Qua trao đổi với anh H., đại sứ quán được biết 8h ngày 24-3 cháu rời nhà đi học, khoảng 8h40 giáo viên thông báo cho anh biết cháu không tới trường. Sau khi tìm kiếm xung quanh khu vực trường không thấy cháu, anh và nhà trường đã trình báo cho cơ quan cảnh sát Abiko về sự việc.

Chiều 26-3, anh H. đã tới cảnh sát thành phố Abiko nhận dạng bé Nhật Linh. Hiện cảnh sát thành phố Abiko đã triển khai lực lượng đảm bảo an ninh 24/24 giờ cho gia đình anh H. và tập trung lực lượng điều tra, làm rõ vụ việc.

Đại sứ quán đề nghị cảnh sát thành phố Abiko sớm thông báo kết luận nguyên nhân dẫn tới tử vong của cháu Linh; khẩn trương điều tra, truy bắt thủ phạm, xử lý nghiêm minh theo pháp luật của Nhật Bản trong trường hợp xác định cháu Linh bị sát hại.

Ngoài việc thăm hỏi, chia buồn, động viên gia đình anh H., đại sứ quán cũng đã hướng dẫn gia đình các thủ tục pháp lý cần thiết; trao đổi Hội Phật tử Việt Nam tại Nhật Bản hỗ trợ việc tổ chức tang lễ cho cháu Linh. Gia đình cháu Linh có nguyện vọng sẽ đưa thi thể cháu về mai táng tại quê nhà.

Không tin đó là cháu mình

Ngày 27-3, nhiều người dân ở thôn T.P. (Hải Phòng) vẫn không khỏi bàng hoàng, xót xa khi biết thông tin cháu Linh bị sát hại tại Nhật Bản.

Nhà ngoại bé Lê Thị Nhật Linh ở Hải Phòng - Ảnh: Tiến Thắng
Nhà ngoại bé Lê Thị Nhật Linh ở Hải Phòng - Ảnh: Tiến Thắng

Tối cùng ngày, một số người là họ hàng thân thích cũng tìm đến nhà bà T., bà ngoại cháu Linh, chia buồn cùng gia đình khi nghe tin dữ về cháu.

Bà T. đã khóc ngất nhiều lần kể từ lúc biết tin cháu ngoại bị sát hại. Nằm trong một gian phòng, bà nức nở nghẹn ngào liên tục gọi tên đứa cháu xấu số vốn từng được bà tự tay chăm bẵm suốt 4-5 năm, trước khi Linh sang Nhật ở cùng bố mẹ.

“Cháu nó xinh gái, nhanh nhẹn từ lúc còn bé nên xung quanh ai cũng quý mến. Khi bố mẹ cháu sang Nhật để làm ăn thì cháu thường xuyên ở bên ngoại là chính, một tay tôi đã chăm bẵm cháu đến khi được 4-5 tuổi thì cháu nó mới sang Nhật cùng bố mẹ để học lớp mẫu giáo” - bà T. nói trong nước mắt.

Theo Kyodo News, cảnh sát đã mở cuộc điều tra và cam kết sẽ nhanh chóng xác định nguyên nhân cái chết của cháu Linh.

Cảnh sát đã lập chốt kiểm tra gần khu vực trường học của cháu Linh, hỏi các tài xế về việc có nhìn thấy cháu hay không và đề nghị được trích xuất camera hành trình trên xe vào ngày 24-3, theo Japan Times.

Cái chết của cháu Linh đang thu hút sự quan tâm đặc biệt của dư luận Nhật Bản, khi nạn nhân là một học sinh tiểu học và lại là người nước ngoài. Nhiều báo đài hàng đầu Nhật Bản cũng đã vào cuộc.

DUY LINH

TIẾN THẮNG - DƯƠNG KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên