27/03/2017 19:11 GMT+7

TP.HCM băn khoăn chuyện lập 'siêu sở'

MAI HƯƠNG
MAI HƯƠNG

TTO - Chiều 27-3, đoàn giám sát của Quốc hội làm việc với UBND TP.HCM về việc thực hiện chính sách pháp luật về cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước giai đoạn 2011-2016.

Chủ tich UBND.TP.HCM Nguyễn Thành Phong phát biểu tại buổi làm viêc với UBND TP.HCM thực hiện chính sách, pháp luật về cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước giai đoạn 2011-2016, chiều 27-03-2017 - Ảnh: Tự Trung
Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong phát biểu tại buổi làm việc đoàn giám sát của Quốc hội - Ảnh: Tự Trung

Tại buổi làm việc, các thành viên đoàn giám sát đã đặt câu hỏi với UBND TP.HCM về vấn đề thời sự đang thu hút sự quan tâm của công luận liên quan đến đề xuất nhập một số sở theo dự thảo nghị định của Chính phủ.

Nên thận trọng cân nhắc

Trả lời câu hỏi về câu chuyện nhập sở, Phó giám đốc Sở Xây dựng Đỗ Phi Hùng nói: “Trung ương hỏi nếu nhập lại thì có làm được không. Làm thì làm được thôi nhưng đề nghị cân nhắc vì khối lượng công việc và đối tượng quản lý của các sở ở TP.HCM rất lớn, tính chất công việc phức tạp”.

Dẫn chứng công việc cụ thể của Sở Xây dựng, ông Hùng cho biết nhiệm vụ TP giao từ nay đến 2025 phải di dời bố trí lại cuộc sống của 20.000 hộ dân ven kênh rạch. Ngành xây dựng cũng đang nhận nhiệm vụ chỉnh trang đô thị.

Nhiệm vụ của Sở Quy hoạch - kiến trúc, Sở Xây dựng, Sở Giao thông vận tải rất nặng nề. Do vậy, tinh thần là tinh gọn bộ máy nhưng phải xem xét khả năng thực hiện, lộ trình, quy mô và tính chất đặc thù của TP không thể giống các tỉnh khác.

Ông Đỗ Phi Hùng, phó giám đốc Sở Xây dựng TP.HCM trả lời các vấn đề góp ý của đoàn giám sát ĐBQH về các vấn để giảm biên chế, cấp phép xây dựng và quản lý nhà nhà nước tại buổi làm viêc với UBND TP.HCM thực hiện chính sách, pháp luật về cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước giai đoạn 2011-2016, chiều 27-03-2017 - Ảnh: Tự Trung
Ông Đỗ Phi Hùng, phó giám đốc Sở Xây dựng TP.HCM, trả lời các vấn đề góp ý của đoàn giám sát đại biểu Quốc hội - Ảnh: Tự Trung

Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong cho rằng việc sáp nhập các sở sẽ hình thành “siêu sở” và gây ách tắc trong giải quyết công việc.

Ông Phong dẫn chứng bằng những con số cụ thể về khối lượng công việc tại Sở Kế hoạch - đầu tư như trong năm 2016 đã thụ lý 273.000 hồ sơ, tiếp nhận 50.000 văn bản và phát đi 35.000 văn bản. Có 87 quốc gia vùng lãnh thổ đến TP.HCM đầu tư. Mỗi tháng có khoảng trên 4.000 doanh nghiệp đăng ký thành lập...

Trong khi đó Sở Tài chính công việc cũng đang quá tải.

Tương tự, ông Phong cho rằng nếu sáp nhập Sở Giao thông vận tải, Sở Quy hoạch - kiến trúc và Sở Xây dựng làm một cũng sẽ gây khó khăn ách tắc trong quá trình thực hiện chức năng, nhiệm vụ. 

Với quy mô và khối lượng công việc của TP rất nặng nề, Chủ tịch Nguyễn Thành Phong kiến nghị Trung ương giao chủ tịch UBND TP có quyền chủ động để điều tiết thêm thu nhập cho đội ngũ để tái tạo sức lao động, đảm đương nhiệm vụ.

Phải “bê bối” 2 năm mới được tinh giản biên chế

Phó giám đốc Sở Xây dựng TP.HCM Đỗ Phi Hùng nêu với đoàn giám sát 2 câu chuyện của 2 phó giám đốc sở này.

“Vừa qua, có một đồng chí giám đốc sở xin được vào diện tinh giản biên chế nhưng không được vì đồng chí này năm nào cũng hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, rồi thì chiến sĩ thi đua. Cuối cùng xin mãi không được, đồng chí này phải xin nghỉ việc và đã được giải quyết” - ông Hùng nói.

Đề cập đến trường hợp thứ hai, ông Hùng cho biết có một phó giám đốc khác của Sở Xây dựng cũng xin được vào diện tinh giản biên chế nhưng không được chấp thuận nên phải xin nghỉ hưu trước tuổi vì lý do sức khỏe.

“Theo quy định, muốn được tinh giản phải “bê bối” 2 năm. Trong khi những người thật sự có nguyện vọng tự nguyện tinh giản thì lại không thể thực hiện” - ông Hùng nhận xét.

Ông Trương Văn Lắm, giám đốc Sở Nội vụ TP.HCM trả lời các vấn đề góp ý của đoàn giám sát ĐBQH về các vấn để quản lý chính quyền đô thị và tăng, giảm biên chế tại buổi làm viêc với UBND TP.HCM thực hiện chính sách, pháp luật về cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước giai đoạn 2011-2016, chiều 27-03-2017 - Ảnh: Tự Trung
Ông Trương Văn Lắm, giám đốc Sở Nội vụ TP.HCM, nói quá trình thực hiện tinh giản biên chế của TP có chậm so với yêu cầu - Ảnh: Tự Trung

Ông Trương Văn Lắm - giám đốc Sở Nội vụ - thừa nhận quá trình thực hiện tinh giản biên chế của TP có chậm so với yêu cầu. Một trong những nguyên nhân là do điều kiện để được hưởng chính sách tinh giản biên chế hiện hành đã khó khăn hơn so với trước đây.

Ông Lắm đề nghị nới rộng điều kiện tinh giản biên chế, đặc biệt cần có cơ chế cho người tự nguyện tinh giản.

Ngoài ra, theo ông Lắm, cơ chế đánh giá cán bộ, công chức, viên chức còn nhiều bất cập, chưa đánh giá chính xác người có năng lực phù hợp cũng như xem xét cho thôi việc, tinh giản biên chế đối với những cá nhân không đáp ứng được yêu cầu.

Về vấn đề này, Phó chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu lưu ý TP.HCM cần đẩy mạnh xã hội hóa một số lĩnh vực như y tế, giáo dục.

“Không đẩy mạnh xã hội hóa thì bài toán biên chế sẽ không thể nào giải quyết được. Lĩnh vực nào xã hội làm tốt thì chúng ta nên mạnh dạn chuyển giao” - ông Lưu nhấn mạnh.

Ông Uông Chu Lưu, Phó chủ tịch Quốc hội Phát biểu tại buổi làm viêc với UBND TP.HCM thực hiện chính sách, pháp luật về cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước giai đoạn 2011-2016, chiều 27-03-2017 - Ảnh: Tự Trung
Ông Uông Chu Lưu, phó chủ tịch Quốc hội, phát biểu tại buổi làm việc với UBND TP.HCM - Ảnh: Tự Trung

 

 

 

 

 

MAI HƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên