27/03/2017 08:10 GMT+7

Súng điện, áo giáp, còng số 8... bán đắt như "tôm tươi"

NGỌC KHẢI - HOÀNG LỘC
NGỌC KHẢI - HOÀNG LỘC

TTO - Với lý do phòng thân, không ít người đang tự trang bị cho mình những loại công cụ hỗ trợ gây sát thương, bất chấp pháp luật nghiêm cấm.

Nam thanh niên rao bán súng điện tại điểm hẹn ngã tư Nguyễn Trọng Tuyển - Trần Huy Liệu (Q.Phú Nhuận) * Súng điện mà Nguyễn Cao Nhân dùng để cướp xe (ảnh nhỏ) - Ảnh: Ngọc Khải - C.A.
Nam thanh niên rao bán súng điện tại điểm hẹn ngã tư Nguyễn Trọng Tuyển - Trần Huy Liệu (Q.Phú Nhuận) * Súng điện mà Nguyễn Cao Nhân dùng để cướp xe (ảnh nhỏ) - Ảnh: Ngọc Khải - C.A.

Các loại công cụ hỗ trợ được quảng cáo bán tràn lan trên mạng, đắt như “tôm tươi” là đèn pin chích điện, bình xịt hơi cay, súng bắn điện, áo giáp, gậy ba khúc, thậm chí cả còng số 8...

Rao bán trên mạng

Thanh Tú (24 tuổi) - chủ nhân “Shop tự vệ TP.HCM” - được biết đến là một trong những đầu mối rao bán các loại công cụ hỗ trợ trên mạng.

Để mở rộng mạng lưới người mua, Tú thường xuyên đăng tải các video test (thử) với lời quảng cáo: “Sản phẩm tự vệ khi bị xâm hại đến tính mạng, dễ sử dụng. Đèn pin nhỏ gọn chích điện siêu mạnh, dùng bình xịt hơi cay dễ dàng thoát khỏi vòng vây khi bị đám đông bao vây”.

Tay này còn “ăn theo” sự kiện thời sự từ vụ cướp ngân hàng nhanh như chớp tại Huế để rồi đúc kết: “Ngân hàng còn bị cướp. Sắm công cụ bảo vệ mình đi bà con”.

Ngày 23-12-2016, ông Tuấn - người có nhu cầu mua “hàng” phòng thân - đề nghị được đến trực tiếp “lò” của Tú mua hàng.

Tú chặn ngay: “Nếu anh mua cứ nhắn địa chỉ, thời điểm nhận, em sẽ cho người giao và thử hàng trực tiếp tại nhà”.

Các loại công cụ hỗ trợ tại “lò” của Tú được bán với giá dao động 450.000 - 1,8 triệu đồng gồm các loại đèn pin chích điện Z1101, T10, còng số 8, súng điện, áo giáp...

Tuy nhiên, khi ông Tuấn lo ngại việc mang đèn pin chích điện sẽ bị cơ quan chức năng “rờ gáy” thì Tú khẳng định: “Nó bắn rất mạnh nhưng nhỏ như đèn pin, bình thường không ai biết đâu, nếu biết chỉ bị tịch thu chứ chẳng làm được gì”.

Ngoài loại công cụ này, Tú còn quảng cáo loại bình xịt hơi cay nhỏ gọn dung tích 110ml, xịt được khoảng 10 lần, độ xa trên 3m, dùng để tự giải thoát khi bị “đám đông quây”.

Theo tìm hiểu, trước đây Tú buôn bán điện thoại di động giá rẻ xuất xứ Trung Quốc. Khoảng 2 năm nay, Tú bắt đầu kinh doanh các loại công cụ hỗ trợ.

Để lôi kéo người mua, tháng 4-2016 Tú lập trang Facebook cập nhật liên tục các video thử “hàng”, giá cả, số điện thoại, thậm chí đăng tải một số vụ cướp để “hù” người dân.

Mỗi ngày, Tú gửi các loại công cụ hỗ trợ cho ít nhất 10 khách hàng qua đường bưu điện và giao trực tiếp cho khoảng 6 khách hàng ở TP.HCM. Trong số các khách hàng, theo Tú, có đến 40% là phụ nữ liên hệ “tậu” vũ khí.

Tương tự, Nam cũng là một tay chuyên bán các loại công cụ hỗ trợ tại TP.HCM. Thông qua môi giới, ông Hưng (40 tuổi, ngụ Q.Tân Phú) liên hệ gặp Nam.

Tại điểm hẹn ngã tư Nguyễn Trọng Tuyển - Trần Huy Liệu (Q.Phú Nhuận), Nam mắt đảo liên hồi rồi ngoắt tay ra hiệu ông Hưng đi vào hẻm, sau đó rút một cây súng điện bóng loáng (dài khoảng 20cm) kèm theo 3 viên đạn chốt giá: “2,5 triệu đồng một bộ”.

Để minh chứng hiệu quả của súng, Nam cầm súng bấm nút khiến ông Hưng giật thót người bởi những âm thanh “lẹt đẹt”.

“Mỗi viên đạn bắn được một lần, súng có sẵn đèn laser hỗ trợ ngắm bắn rất chính xác. Nếu cần thêm đạn, tôi có thể cung ứng với giá bán lẻ 175.000 đồng/viên” - Nam rêu rao.

Với thâm niên nhiều năm buôn bán các loại công cụ hỗ trợ, Nam khẳng định dòng súng điện được nhiều người chọn mua bởi tính linh động, biến hóa.

“Khác với roi điện, súng này còn có khả năng gây giật mạnh hơn do điện áp cao và có thể bắn điện khiến đối phương “tê liệt” ở độ xa đến 10m” - Nam giải thích.

Không được phép

Thành “roi điện” (ngụ Q.7) không ngần ngại quảng cáo 3 cây súng điện với mức giá dao động 1,8 - 3 triệu đồng/cây. Ông này khẳng định chỉ cần cho địa chỉ sẽ điều “lính” giao tận nơi, không cần tiền cọc hoặc phí vận chuyển.

“Các loại súng này rất dễ sử dụng, bật công tắc rồi gắn đạn vào bắn. Người trúng đạn ngất xỉu chứ không chết được. Cứ mua xài phòng thân, nếu cơ quan chức năng có phát hiện chỉ bị tịch thu chứ không ở tù đâu” - Thành “roi điện” trấn an.

Với đặc thù công việc thường đi về đêm khuya, vợ chồng bà Thanh (ngụ Bình Dương) đặt mua một đèn pin chích điện giá 550.000 đồng từ lời quảng cáo trên mạng. Do thử hàng không đạt yêu cầu nên bà Thanh đòi đổi lại cái mới.

“Nghe nói công cụ này gọn, phòng thân rất tốt nên vợ chồng tui mới đặt mua, chắc ít ngày nữa sẽ có hàng” - bà Thanh tiết lộ.

Ông Toàn (ngụ TP.HCM) cho biết khá hài lòng với loại đèn pin chích điện T10 do Tú cung cấp sau một thời gian thử nghiệm. “Cái này bền, bắn mạnh lắm, lúc bắn tia lửa phát ra bao trùm đầu đèn” - ông Toàn miêu tả.

Theo ông Toàn, thường ngày đi làm xa ông để đèn chích điện trong cốp xe phòng thân khi không may xảy ra sự cố.

“Ngoài đèn chích điện, nên sắm thêm bình xịt hơi cay để dễ bề giải thoát bản thân khi bị nhiều người tấn công” - ông này khuyên.

Ngoài việc mua các loại công cụ hỗ trợ phòng thân, trên thực tế có một số đối tượng mua các loại vũ khí này để đi trộm cướp.

Đầu tháng 7-2016, Công an Q.Bình Tân phối hợp với người dân bắt quả tang Nguyễn Cao Nhân (23 tuổi, quê Bến Tre) đang sử dụng súng điện bắn một người dân để cướp xe máy.

Nhân khai tìm mua hai cây súng điện cùng 5 viên đạn với giá hơn 3 triệu đồng của một số đối tượng rao bán trên mạng

Một cán bộ điều tra Công an TP.HCM cho biết rất chia sẻ nỗi lo ngại của người dân về tình trạng bị trộm, cướp tấn công.

Tuy nhiên, việc người dân tự ý mua sắm các loại công cụ hỗ trợ (dù để phòng thân) là không được phép. Cán bộ này còn nhấn mạnh có không ít đối tượng dùng các loại công cụ này thực hiện hành vi vi phạm pháp luật.

Luật sư Nguyễn Đức Chánh (Đoàn luật sư TP.HCM):

Vi phạm pháp luật

Theo quy định tại điểm c khoản 5 điều 10 nghị định 167 năm 2013 của Chính phủ, hành vi mua, bán, vận chuyển, tàng trữ vũ khí thô sơ, công cụ hỗ trợ mà không có giấy phép sẽ bị phạt tiền 10 - 20 triệu đồng. Hình thức xử phạt bổ sung là tịch thu công cụ hỗ trợ (tang vật vi phạm).

Đối với người chế tạo, tàng trữ, vận chuyển, sử dụng, mua bán trái phép hoặc chiếm đoạt vũ khí thô sơ (công cụ hỗ trợ) đã bị xử phạt hành chính hoặc bị kết án về tội này, chưa được xóa án tích bị phạt tù từ 3 tháng đến 2 năm theo quy định tại khoản 1 điều 233 Bộ luật hình sự năm 1999.

Trường hợp phạm tội có tổ chức, vật phạm pháp lớn, vận chuyển, mua bán qua biên giới, gây hậu quả nghiêm trọng, tái phạm nguy hiểm... thì bị phạt tù từ 1 đến 5 năm.

Theo khoản 1 điều 19 nghị định 25 năm 2012 của Chính phủ, người dân bình thường không thuộc đối tượng được sử dụng các loại công cụ hỗ trợ như súng điện, đèn pin chích điện, bình xịt hơi cay...

“Đánh hàng” từ Trung Quốc

Theo ông Hoàng - tay chơi chuyên sưu tầm nhiều loại mặt hàng “độc”, các loại súng phóng điện trôi nổi trên thị trường hiện nay đều có xuất xứ từ Trung Quốc.

Sau khi lọt qua biên giới, đường biển... mặt hàng được các đầu nậu buôn bán thổi phồng tác dụng, đẩy giá lên cao. “Súng điện có đến ba bốn loại, thật giả khó nhận biết. Có súng chỉ bắn điện được 1-2m nhưng họ quảng cáo lên đến 10m” - ông Hoàng nói.

Một tay buôn súng điện rầm rộ trên mạng xưng tên Lực (ngụ Lạng Sơn), chuyên cung cấp “hàng nóng” cho khu vực miền Bắc và cả miền Nam, khẳng định có thể tuồn súng điện số lượng lớn từ Trung Quốc về với giá chỉ 1,5 triệu đồng/cây.

Các mối hàng đều phải đặt cọc trước cho Lực 50.000 đồng/cây. Lực cũng cam đoan khoảng 7 ngày hàng sẽ về tới tận người mua ở TP.HCM.

NGỌC KHẢI - HOÀNG LỘC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên