27/03/2017 18:55 GMT+7

Phát trắng rừng khi chưa có phương án trồng thay thế

DUY THANH
DUY THANH

TTO - 178ha rừng tự nhiên, rừng trồng ở hai tiểu khu 310 và 311 rừng huyện Sông Hinh đang được tỉnh Phú Yên cho phát trắng để lấy mặt bằng làm dự án nuôi bò thịt chất lượng cao, dù chưa thực hiện phương án trồng rừng thay thế.

Sáng 27-3, một nhân công đang cưa hạ cây rừng trong tiểu khu 310 rừng đầu nguồn ở Sông Hinh để lấy đất làm mặt bằng dự án nuôi bò - Ảnh: ĐĂNG TRÌNH
Một nhân công đang cưa hạ cây rừng trong tiểu khu 310 rừng đầu nguồn ở Sông Hinh để lấy đất làm mặt bằng dự án nuôi bò sáng 27-3 - Ảnh: ĐĂNG TRÌNH

Khoảng một tuần nay, ngày nào cũng có hàng chục nhân công cùng máy cưa lốc vào hai tiểu khu nêu trên để dọn trắng các khoảnh rừng tự nhiên, rừng trồng hàng chục năm tuổi nơi đây.

Được ủy nhiệm của giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Phú Yên, ông Huỳnh Xuân Quang - chi cục phó Chi cục Kiểm lâm tỉnh Phú Yên - cho biết thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh Phú Yên và của sở, Ban quản lý rừng phòng hộ Sông Hinh đã thuê doanh nghiệp để khai thác tận dụng gỗ củi tại hai tiểu khu 310, 311 với diện tích phân đoạn 1 là 178ha nhằm bàn giao mặt bằng cho Công ty CP chăn nuôi Thảo Nguyên Phú Yên thực hiện dự án chăn nuôi bò thịt chất lượng cao.

Đây là dự án mà ngày 16-6-2017 Tuổi Trẻ từng thông tin. Khi đó, UBND tỉnh Phú Yên thống nhất cho lấy 870ha rừng thuộc hai tiểu khu 310, 311 để thực hiện dự án, trong đó có gần 630ha rừng tự nhiên, rừng tái sinh đang phát triển tốt và 240ha rừng trồng.

Tuy nhiên, sau khi báo chí phản ánh sự bức xúc của cán bộ, nhân dân về việc phải “hi sinh” một diện tích rừng quá lớn để làm dự án nuôi bò, nhất là thời điểm đó dự án chưa có báo cáo đánh giá tác động môi trường được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt, không tuân thủ yêu cầu đóng cửa rừng của Thủ tướng Chính phủ, chủ đầu tư đã điều chỉnh giảm quy mô lấy diện tích rừng xuống còn hơn 377ha.

Ngày 18-1-2017, UBND tỉnh Phú Yên có quyết định cho chuyển mục đích sử dụng của 377ha rừng nêu trên sang mục đích khác không phải lâm nghiệp để cho dự án này được triển khai.

Tuy nhiên, điều đáng quan tâm là trong quyết định phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường của dự án do Bộ Tài nguyên - môi trường ban hành ngày 15-9-2016 có yêu cầu: “Chỉ được triển khai dự án khi có phương án trồng rừng thay thế đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt theo đúng quy định của pháp luật”.

Đối với dự án này, ông Quang xác nhận sở đã đôn đốc, tổ chức nhiều cuộc họp để hướng dẫn chủ đầu tư lập phương án trồng rừng thay thế nhưng đến nay vẫn chưa có.

Theo ông Quang, hiện Công ty CP chăn nuôi Thảo Nguyên Phú Yên đang thuê đơn vị tư vấn khảo sát thực địa các vùng theo đề xuất của các đơn vị, địa phương với diện tích khoảng 500ha để chọn ra 377ha và lập phương án.

“Do phải thực hiện khảo sát điều tra lập địa, hiện trạng đất đai phù hợp với tiêu chí trồng rừng nhằm xây dựng phương án có tính khả thi cao và việc triển khai trồng rừng sẽ thực hiện trong mùa mưa năm 2017, nên việc xây dựng phương án chậm đã được UBND tỉnh thống nhất cho chủ trương hoàn thành sau”, ông Quang giải thích.

Chiều 27-3, khi chúng tôi liên hệ, đặt câu hỏi tại sao tỉnh đồng ý cho dự án được phép phát dọn “trắng” rừng khi chưa lập phương án trồng rừng thay thế, vi phạm báo cáo đánh giá tác động môi trường đã được phê duyệt, ông Trần Hữu Thế - phó chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên - hẹn sẽ gặp gỡ báo chí trả lời sau.

DUY THANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên