20/03/2017 17:31 GMT+7

Bình Dương xem xét cấp sổ đỏ cho các khu dân cư tự phát

BÁ SƠN
BÁ SƠN

TTO - Ngày 20-3, UBND thị xã Dĩ An, Bình Dương cho biết đang thực hiện kế hoạch chỉnh trang các khu dân cư tự phát nhằm cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và sở hữu nhà ở (còn gọi là sổ đỏ) cho người dân.

Đây là giải pháp nhằm tháo gỡ khó khăn cho dân, đồng thời cải thiện hạ tầng đô thị, đi trước một bước nhằm tránh hình thành các “khu ổ chuột” trong tương lai.

Do vị trí Dĩ An, Bình Dương giáp với TP.HCM, Đồng Nai, đông dân nhập cư nên nhu cầu về chỗ ở trên địa bàn rất lớn. Qua nhiều năm, địa phương này đã hình thành tới 235 khu dân cư tự phát với các đặc điểm: hạ tầng không đồng bộ, chủ yếu là đường tự mở, không có hệ thống cấp thoát nước, điện không đủ công suất, vỉa hè không có hoặc bị lấn chiếm...

Đặc biệt, về mặt pháp lý thì các lô đất được phân lô không có sổ đỏ riêng mà sử dụng chung một sổ đỏ lớn của chủ đất cũ, những người dân mua chủ yếu thông qua “giấy tay” (không đủ điều kiện để tách thửa, cấp sổ đỏ mới).

Trên thực tế thì tại các khu dân cư tự phát người dân đã cất nhà ở rất đông đúc. Điều này về lâu dài có thể dẫn tới nhiều hệ quả pháp lý, vừa gây khó khăn cho công tác quản lý, vừa khiến quyền sở hữu của người dân rất bấp bênh.

Để tháo gỡ khó khăn, Thị ủy Dĩ An đã ra nghị quyết về việc chỉnh trang và cấp sổ đỏ cho các khu dân cư tự phát.

Theo đó, Thị ủy Dĩ An yêu cầu UBND thị xã thực hiện thí điểm đối với một số khu dân cư trước khi triển khai đồng loạt, theo hướng: người dân sẽ hiến mặt bằng và đóng góp kinh phí để mở rộng hẻm đủ rộng từ 4-6m; đầu tư các hạ tầng điện, nước kết nối vào khu dân cư.

Sau khi hoàn thành nâng cấp hạ tầng, nhà nước sẽ xem xét cấp sổ đỏ riêng cho từng lô đất để đảm bảo quyền lợi cho người dân.

BÁ SƠN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên