18/03/2017 15:46 GMT+7

Từng phát hiện sai phạm ở đập bùn thải thiếc Suối Bắc

DOÃN HÒA
DOÃN HÒA

TTO - Đoàn kiểm tra liên ngành tỉnh Nghệ An từng kiểm tra, phát hiện Công ty cổ phần kim loại màu Nghệ Tĩnh chưa có giấy xác nhận các công trình, biện pháp bảo vệ môi trường nhưng đã đi vào hoạt động khai thác.

Ngày 18-3, ông Lê Văn Hòa, phó chánh thanh tra Sở Tài nguyên - môi trường tỉnh Nghệ An, cho biết vào tháng 6-2016, UBND tỉnh Nghệ An có quyết định thành lập đoàn kiểm tra liên ngành về việc chấp hành pháp luật của các doanh nghiệp khai thác đá, quặng thiếc trên địa bàn tỉnh Nghệ An do ông làm trưởng đoàn.

Trong thời gian hai tháng, đoàn kiểm tra liên ngành này kiểm tra 100 điểm mỏ của 92 tổ chức, riêng huyện Quỳ Hợp có 47 mỏ.

Kết quả kiểm tra cho thấy, công ty Cổ phần kim loại màu Nghệ Tĩnh (đơn vị quản lý Xí nghiệp thiếc Suối Bắc, nơi xảy ra sự cố vỡ đập chứa bùn thải thiếc xã Châu Thành, huyện Quỳ Hợp) là một trong nhiều đơn vị đưa vào hoạt động khai thác nhưng chưa có giấy xác nhận các công trình, biện pháp bảo vệ môi trường theo yêu cầu báo cáo đánh giá tác động môi trường được UBND tỉnh Nghệ An phê duyệt. Chỉ có 3 đơn vị có giấy xác nhận này.

Ngày 6-2-2017, UBND tỉnh Nghệ An có công văn đồng ý với kiến nghị xử lý của đoàn kiểm tra liên ngành giao cho các sở, ngành liên quan và chính quyền địa phương khẩn trương yêu cầu các công ty sai phạm nghiêm túc thực hiện.

Ông Hòa thừa nhận, đến nay ông chưa nắm được kết quả xử lý, khắc phục sau kiến nghị của đoàn kiểm tra liên ngành vì đoàn này đã giải tán; riêng về huyện Quỳ Hợp phía Sở Tài nguyên - môi trường Nghệ An cũng chưa nhận được báo cáo việc xử lý các đơn vị vi phạm.

Theo ông Hòa, sở dĩ các đơn vị chưa có báo cáo hoàn thành các công trình, biện pháp bảo vệ môi trường do doanh nghiệp cố tình “phớt lờ” vi phạm vì chi phí để xây dựng các công trình, biện pháp bảo vệ môi trường rất tốn kém.

Trong khi đó, ông Hồ Sỹ Dũng, Chi Cục trưởng Chi cục Bảo vệ môi trường, Sở Tài nguyên môi trường Nghệ An, cho hay các hồ sơ xác nhận các công trình, biện pháp bảo vệ môi trường của mỏ khai thác thiếc Suối Bắc phía Công ty cổ phần kim loại màu Nghệ Tĩnh chưa đề nghị xác nhận sau sau quyết định phê duyệt.

“Về trách nhiệm thì chúng tôi chưa có được sự giám sát chặt chẽ, đôn đốc doanh nghiệp nhưng chính quyền địa phương cũng có trách nhiệm trong kiểm tra giám sát hoạt động khai thác khoáng sản, bảo vệ môi trường trên địa bàn mình”, ông Dũng nói.

Tuy nhiên, trước đó trả lời câu hỏi của Tuổi Trẻ “Vì sao doanh nghiệp chưa có báo cáo xác nhận hoàn thành các công trình, biện pháp bảo vệ môi trường nhưng vẫn hoạt động khai thác rầm rộ gần 4 năm qua?”, lãnh đạo huyện Quỳ Hợp cho rằng do đánh giá tác động môi trường của dự án được tỉnh phê duyệt nên huyện không nắm được, cứ nghĩ doanh nghiệp đã hoàn thiện mọi thủ tục rồi mới khai thác.

Chiều 18-3, ông Nguyễn Thượng Hiền, Cục trưởng Cục quản lý chất thải và Cải thiện môi trường, Tổng cục môi trường, trưởng đoàn công tác Bộ Tài nguyên môi trường, khẳng định việc Công ty cổ phần kim loại màu Nghệ Tĩnh khai thác mỏ nhưng chưa có giấy xác nhận các công trình, biện pháp bảo vệ môi trường là sai, ngoài trách nhiệm của doanh nghiệp còn có trách nhiệm của chính quyền địa phương, các cơ quan chuyên môn giám sát, kiểm tra. 

DOÃN HÒA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên