17/03/2017 20:16 GMT+7

​Cienco 4 thu hồi văn bản “cam kết không đi tuyến BOT”

DOÃN HÒA
DOÃN HÒA

TTO - Sau khi nhận phản ánh của người dân về yêu cầu “cam kết không tham gia giao thông trên tuyến của dự án BOT” qua địa bàn Nghệ An, Hà Tĩnh được cho là vô lý, Cienco 4 đã thu hồi văn bản này.

Người dân đưa ôtô chặn cầu Bến Thủy phản đối trạm thu phí vào ngày 5-12-2016 - Ảnh: DOÃN HÒA
Người dân đưa ôtô chặn cầu Bến Thủy phản đối trạm thu phí vào ngày 5-12-2016 - Ảnh: DOÃN HÒA

Chiều tối 17-3, trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Ngô Trọng Nghĩa, phó tổng giám đốc Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 4 (Cienco 4) cho biết đã thu hồi văn bản gửi các địa phương ở hai tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh đề nghị thống kê, báo cáo số liệu ôtô của địa phương và tình trạng sử dụng BOT của trạm thu phí Bến Thủy và Bến Thủy 2.

“Chúng tôi thu hồi văn bản này để tránh người dân hiểu nhầm. Mục đích của văn bản là tổng hợp số liệu phương tiện ôtô làm căn cứ giúp Cienco 4 xây dựng phương án khả thi, thống nhất với địa phương để trình Bộ GTVT và cơ quan liên quan xem xét phương án, cách thức giảm giá vé ôtô của tổ chức, cá nhân thường trú gần hai trạm thu phí”, ông Nghĩa nói.

Trước đó, ngày 10-3, ông Ngô Trọng Nghĩa ký văn bản gửi TP Vinh, huyện Hưng Nguyên (Nghệ An) và huyện Nghi Xuân, TX Hồng Lĩnh (Hà Tĩnh) đề nghị các địa phương thống kê các xe không tham gia giao thông trên các tuyến của dự án BOT do Cienco 4 đầu tư; các ôtô loại 1, loại 2 của người dân thường xuyên qua hai trạm thu phí Bến Thủy và Bến Thủy 2 và vẫn có tham gia giao thông một phần trên các tuyến dự án BOT.

Cũng trong nội dung văn bản này, Cieco 4 yêu cầu người dân thực hiện cam kết “lạ lùng”: “Chủ phương tiện cam kết không tham gia giao thông trên các tuyến của dự án BOT. Nếu phát hiện ra chúng tôi từ chối mức hỗ trợ hiện đang được hưởng do nhà đầu tư BOT chi trả”.

Cienco 4 đề nghị các địa phương gửi báo cáo số liệu về đơn vị trước ngày 15-3.

Bản mẫu cam kết này nhận sự phản ứng trái chiều của các chủ ôtô ở Nghệ An và Hà Tĩnh.

Ông Nghĩa cho biết thêm sau khi thu hồi văn bản này, Cienco 4 sẽ tiếp tục phối hợp với các địa phương thống kê ôtô theo số lượng, biển số, chủng loại… của người dân sống gần hai trạm thu phí Bến Thủy và Bến Thủy 2 để có phương án điều chỉnh miễn, giảm cho các ôtô này.

Như Tuổi Trẻ thông tin, liên tục nhiều ngày đầu tháng 12-2016, người dân các huyện Nghi Xuân (Hà Tĩnh), TP Vinh (Nghệ An) đưa ôtô có dán băng rôn chặn cầu Bến Thủy đề nghị cơ quan chức năng xem xét lại việc đặt trạm thu phí cầu Bến Thủy của Cienco 4 quản lý, khai thác vì họ cho rằng “không đi mét đường BOT nào cũng phải đóng phí là vô lý”.

Sau đó, Cienco 4 có văn bản đề nghị Bộ GTVT và Bộ Tài chính xem xét tiếp tục hỗ trợ người dân để đảm bảo hài hòa lợi ích của Nhà nước, người dân và doanh nghiệp.

Hai trạm thu phí (khoảng cách chưa đến 2km) này đều do Cienco 4 quản lý, thu phí để hoàn vốn cho tuyến tránh TP Vinh và đoạn quốc lộ 1 mở rộng, từ chân cầu Bến Thủy đến huyện Thạch Hà (Hà Tĩnh). Thời gian thu phí hoàn vốn dự án BOT của hai trạm đến năm 2031.

DOÃN HÒA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên