16/03/2017 15:30 GMT+7

​Bí thư Hà Nội: chính quyền phục vụ là phải nhẫn nhịn, tươi cười

XUÂN LONG
XUÂN LONG

TTO - "Chính quyền phục vụ là phải nhẫn nại, nhẫn nhịn, bình tĩnh, tươi cười và giải thích cặn kẽ dù người dân có phát ngôn thế nào" - Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải nhấn mạnh.

Trên phố Tôn Đức Thắng, quận Đống Đa có công trình nằm chắn hết vỉa hè. Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Song Hào, diện tích trên là đất có sổ đỏ, vì vậy quận đang lập dự án để giải phóng mặt bằng công trình này
Trên phố Tôn Đức Thắng, quận Đống Đa có công trình nằm chắn hết vỉa hè. Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Song Hào, diện tích trên là đất có sổ đỏ, vì vậy quận đang lập dự án để giải phóng mặt bằng công trình này

Đề cập tới chủ trương lập lại trật tự vỉa hè tại buổi làm việc với quận Đống Đa sáng 16-3, Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải chỉ rõ trong thực hiện lập lại trật tự vỉa hè trên địa bàn quận Đống Đa, có phường thực hiện chưa tốt.

“Nêu cái khó hay nêu khó khăn do ý thức người dân, tất cả chỉ là ngụy biện. Mà phải nhìn nhận cơ quan quản lý có buông lỏng quản lý thì người dân mới vi phạm thế” - ông Hải nói.

Ông Hải cho rằng trong quản lý, với những trường hợp vi phạm trật tự xây dựng, trật tự đô thị thì cơ quan quản lý phải có hồ sơ.

“Các phường cũng phải xem lại tại sao có phường chỉ qua vận động mà người dân đã tự phá dỡ. Còn có chỗ phải trực tiếp đến phá dỡ thì đã vận động, tuyên truyền hiệu quả chưa. Vì thế, công tác dân vận là hết sức quan trọng. Và vai trò của các cán bộ tiêu biểu cũng hết sức quan trọng” - Bí thư Thành ủy Hà Nội lưu ý.

Theo ông Hải, trong quản lý vỉa hè hiện nay đã có đủ quy định. Chỗ nào để xe, chỗ nào kinh doanh đều đã có vạch kẻ vẽ.

“Quan trọng là trong tuyên truyền, vận động liên quan đến số đông người dân thì phải cần sự đồng thuận. Người dân phát ngôn thế nào, cán bộ vẫn bình tĩnh, vẫn tươi cười, vẫn giải thích, thế mới là giỏi.

Chính quyền phục vụ thì phải nhẫn nại, nhẫn nhịn, kiên trì. Phải giải thích để người dân hiểu cái được trong duy trì trật tự đô thị, giải thích mà người dân chưa hiểu thì phải nhìn nhận mình giải thích chưa tốt”, ông Hải nói.

Ông Hải cho rằng với một địa bàn trung tâm, không bao giờ được phép nghĩ chuyện xả rác ra đường là chuyện nhỏ. Người dân để rác ở đâu là vấn đề cơ quan quản lý phải lo.

“Khách đến phường mà thấy rác bừa bãi người ta sẽ nói lãnh đạo phường đi chơi hết. Đến một quận mà thấy rác nhiều người ta cũng nói lãnh đạo quận đi chơi hết. Chỉ qua chuyện để xả rác bừa bãi, người ta sẽ đánh giá được anh quản lý thế nào.

Ý thức người dân cũng là do chúng ta tuyên truyền, vận động, vì chúng ta quản lý, chúng ta là công bộc. Vì vậy, không thể chấp nhận tiếp cách quản lý mà cứ để rác ngập ngụa ngoài đường” - ông Hải lưu ý.

Ông Hải cho rằng để vận động được người dân đồng thuận đòi hỏi vai trò làm gương của cán bộ.

“Cán bộ quận nào gương mẫu, thực hiện tốt quy chế ứng xử thì dễ nói người dân, được người dân ủng hộ. Còn việc lập lại trật tự vỉa hè hiện nay khó nhất là duy trì. Phải phân công rõ người, rõ việc. Phải từ vận động, thuyết phục, đến cùng mới xử phạt” - ông Hải lưu ý.

Trả lời câu hỏi việc phá bỏ bậc tam cấp ở những ngôi nhà có cốt nền cao sẽ rất xấu sau phá dỡ, ông Nguyễn Song Hào, chủ tịch UBND quận Đống Đa, cho biết vì bậc tam cấp lấn chiếm vỉa hè nên phải phá bỏ.

Sau đó sẽ hướng dẫn cho người dân thiết kế, chỉnh trang theo hướng làm cầu lên xuống bằng thép. Khi không sử dụng thì cất trong nhà để đảm bảo phong quang đường phố.

XUÂN LONG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên