16/03/2017 15:57 GMT+7

UBND Bắc Ninh họp báo: 'Có nhắn tin đe doạ lãnh đạo'

THÂN HOÀNG
THÂN HOÀNG

TTO - 16h chiều 16-3, UBND tỉnh Bắc Ninh họp báo việc đề nghị dừng dự án nạo vét, tận thu cát sông Cầu: 'Chúng tôi khẳng định có tin nhắn đe doạ lãnh đạo tỉnh và cán bộ ban ngành một số sở ngành'.

Ông Nguyễn Hữu Thành Phó chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh, ông Nguyễn Văn Long - Phó giám đốc Công an tỉnh và ông Trịnh Hữu Hùng Chánh văn phòng UBND tỉnh Bắc Ninh trao đổi trong buổi họp báo vào chiều 16-3 tại UBND tỉnh Bắc Ninh - Ảnh: NGUYỄN KHÁNH
Ông Nguyễn Hữu Thành Phó chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh, ông Nguyễn Văn Long - Phó giám đốc Công an tỉnh và ông Trịnh Hữu Hùng Chánh văn phòng UBND tỉnh Bắc Ninh trao đổi trong buổi họp báo vào chiều 16-3 tại UBND tỉnh Bắc Ninh - Ảnh: NGUYỄN KHÁNH

Tuổi Trẻ Online tường thuật trực tiếp cuộc họp báo này.

17h. UBND tỉnh Bắc Ninh kết thúc buổi thông tin báo chí liên quan đến dự án nạo vét luồng và khai thác cát tận thu trên sông Cầu.

Phát biểu kết thúc buổi thông tin, ông Nguyễn Hữu Thành, phó chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh, cho biết: "Trước đây trên sông Cầu tình hình khai thác cát diễn ra phức tạp. Khi mà chính quyền chưa kịp ngăn cản, năm 2010 xảy ra mâu thuẫn giữa 2 bên là người dân và các tàu khai thác gây ra hậu quả có vụ đốt tàu, đánh người.

Chúng tôi rất bức xúc việc khai thác cát, khai thác trộm, khai thác trái phép, và lợi dụng việc nạo vét luồng lạch để khai thác cát. Theo tôi báo chí nên tìm hiểu thêm về nội dung này.

Riêng Bắc Ninh vừa rồi đấu tranh xử lý quyết liệt tình trạng cát “tặc”. Ngày 10-3, Công an huyện Lương Tài bắt 4 tàu khai thác cát trái phép, tỉnh đã thưởng cho lực lượng này. Việc bắt cát tặc gặp rất nhiều khó khăn, tàu khai thác thì giữa sông nước trong khi phương tiện của lực lượng chức năng thì thiếu.

Tiếp đó Công an huyện Quế Võ cũng bắt được 2 tàu khai thác với số lượng lớn. Nếu chúng ta không quyết liệt, thực hiện theo chỉ đạo của phó thủ tướng thường trực Trương Hoà Bình thì việc khai thác cát diễn ra sẽ gây bức xúc nhân dân.

Mục đích đấu tranh ở đây để tăng cường khả năng phòng chống thiên tai các công trình và tăng cường quản lý chính quyền các cấp trong việc xử lý tệ nạn này”, ông Thành nhấn mạnh.

16h50.

Báo Tuổi Trẻ: Theo thông tin từ Cục đường thuỷ nội địa từ đầu tháng 3 nhà đầu tư đã có kiến nghị dừng dự án, đến ngày 8-3 Cục đã thống nhất với nhà đầu tư tạm dừng dự án vậy tại sao tỉnh Bắc Ninh vẫn kiến nghị dừng dự án?

Ông Trịnh Hữu Hùng, chánh văn phòng UBND tỉnh: Riêng nội dung dừng dự án UBND tỉnh Bắc Ninh chưa nhận được, tỉnh cũng không nắm được. Chúng tôi không biết văn bản gửi cho ai, đến nay chúng tôi không nắm được.

16h40.

Báo Thanh Niên: Dự án được thực hiện từ 2014, việc Bắc Ninh giám sát thực hiện dự án như thế nào và tỉnh đã thu được bao nhiêu tiền từ việc tận thu sản phẩm?

Ông Đàm Đình Định, phó giám đốc sở Tài nguyên môi trường tỉnh: Từ mùa cạn 2014 đến nay công ty trục vớt hạ lưu không được phép tiến hành nạo vét trên địa bàn tỉnh. Dự án này thuộc Cục đường thuỷ nội địa làm chủ đầu tư.

Với trách nhiệm địa phương chúng tôi yêu cầu 2 bên thực hiện nghiêm các quy định pháp luật. Do ảnh hưởng của các dự án khác nên từ 2014 chúng tôi không cho thực hiện nạo vét và khai thác cát tận thu trên địa bàn. Chúng tôi khẳng định Bắc Ninh không cấp phép dự án này và dự án không được thực hiện trên địa bàn tỉnh.

Tuy nhiên đây là con sông chạy qua địa bàn Bắc Giang và Bắc Ninh, việc nạo vét, khai thác cát trên sông giáp danh 2 tỉnh nên làm sạt lở cả đê điều của Bắc Ninh. Bắc Ninh cũng đã yêu cầu phía chủ đầu tư là Cục đường thuỷ nội địa và đơn vị thi công tiến hành đánh giá kết quả thực hiện dự án nhưng đến nay việc này chưa được làm.

Quang cảnh buổi họp báo - Ảnh: NGUYỄN KHÁNH
Quang cảnh buổi họp báo - Ảnh: NGUYỄN KHÁNH

16h30

* Báo Một thế giới và Tuổi Trẻ: UBND tỉnh Bắc Ninh cho rằng có việc cán bộ từ trung ương đến địa phương bảo kê, đe doạ lãnh đạo và cán bộ tỉnh. Cơ sở nào UBND tỉnh Bắc Ninh khẳng định có việc bảo kê? Xin cho biết nội dung việc lãnh đạo tỉnh bị đe doạ?

- Ông Nguyễn Văn Long, phó giám đốc Công an tỉnh: Cũng muốn thông tin thêm nhiều thông vì thời gian không cho phép tôi xin trả lời ngắn gọn. Công văn 55 xuất phát từ thực trạng khai thác dự án, có dấu hiệu núp dưới việc khai thác cát để làm các việc khác gây nguy cơ mất an toàn đê điều.

Chúng tôi khẳng định có việc nhắn tin đe doạ lãnh đạo tỉnh và cán bộ ban ngành của một số sở ngành.

Công an tỉnh đã vào cuộc, lãnh đạo tỉnh và một số cán cán bộ đã chuyển lại những tin nhắn đe doạ. Ban giám đốc Công an tỉnh cũng đã chỉ đạo điều tra làm rõ. Chúng tôi đã thành lập ban chuyên án, điều tra làm rõ, và xử lý đối tượng.

Về nội dung đe doạ, chúng tôi xin phép chưa cung cấp vì đây là tài liệu điều tra, khi nào có kết quả chúng tôi sẽ cung cấp cụ thể.

16h25.

* Tuổi Trẻ: Theo tài liệu vụ việc, Cục đường thuỷ nội địa chấp thuận cho chủ đầu tư được sử dụng 4 tàu để thực hiện nạo vét, khai thác cát tuy nhiên kết quả kiểm tra của tỉnh có 60 tàu khai thác mỗi ngày. Xin được hỏi Bắc Ninh đã xác minh đây là số tàu của chủ đầu tư hay tàu khai thác cát trái phép trên sông Cầu.

- Ông Trịnh Hữu Hùng: Qua xác minh và đăng ký đối với chủ đầu tư, tất cả số tàu này đỗ tại vị trí mà nhà đầu tư đăng ký để khai thác. Đây là phạm vi quản lý của chủ đầu tư.

16h15Ông Trịnh Hữu Hùng cho biết thêm: Sau khi UBND tỉnh có văn bản đề nghị tạm dừng. Bộ GTVT giao Cục đường thuỷ nội địa và Sở GTVT tỉnh kiểm tra làm rõ. Cục đường thuỷ nội địa đã tiến hành đo 4 điểm khan cạn trên sông Cầu, tuy nhiên kết quả đo không được gửi cho tỉnh Bắc Ninh, máy móc đo là của Cục đường thuỷ nội địa.

UBND tỉnh Bắc Ninh đã chỉ đạo Sở GTVT tiến hành đo đạc kiểm tra các điểm cạn trên sông Cầu. Từ ngày 16-2 sở GTVT Bắc Ninh đã tiến hành kiểm tra, đo đạc 3 vị trí được xác định là các đoạn cạn trên sông Cầu. Sở GTVT Bắc Ninh cho biết kết quả đo đạc xác định như sau:

- Km7+350 - Km7+575 vó bề rộng lòng sông từ 115m đến 130m và có chiều sâu mực nước từ -7,2m đến -7,70m.

- Km8+325 - Km8+450 có bề rộng lòng sông từ 129m đến 157m và có chiều sâu mực nước từ -6,8m đến -10,0m.

- Km10+300 - Km10+625 có bề rộng lòng sông từ 210m đến 245m và có chiều sâu mực nước từ -3,3 đến -760m.

Sở GTVT tỉnh Bắc Ninh kết luận theo phân cấp sông Cầu là sông cấp 3, mực nước tối thiểu là 2,8m. Như vậy với chiều sâu mực nước đo được tại các vị trí trên đảm bảo cho các phương tiện giao thông vận tải thuỷ hoạt động bình thường. Sông cấp 3 tàu đi lại từ 300 tấn trở xuống.

Tỉnh Bắc Ninh cam kết nếu tàu đi mắc cạn thì tỉnh sẽ chịu kinh phí để đưa tàu ra.

16h10. Mở đầu buổi họp báo, báo Tuổi Trẻ đặt câu hỏi đầu tiên cho ông Thành, phó chủ tịch UBND tỉnh.

* Tuổi Trẻ: Theo báo cáo của UBND tỉnh, bắt đầu từ ngày 26-2, dự án nạo vét cát trên sông Cầu khởi động trở lại thì mỗi ngày có khoảng 60 tàu khai thác cát hoạt động cả ngày lẫn đêm. Xin hỏi UBND tỉnh, kết quả xác minh ban đầu đây là tàu khai thác cát không phép hay là tàu của chủ đầu tư. Đề nghị UBND tỉnh cung cấp thêm thông tin cụ thể về việc lãnh đạo tỉnh bị đe doạ, Công an đã vào cuộc điều tra và có kết quả ban đầu gì chưa?

Đoạn đê bị sạt lở do cát tặc hiện đã được khắc phục sự cố, ảnh chụp chiều 16-3 - Ảnh NGUYỄN KHÁNH
Đoạn đê bị sạt lở do cát tặc hiện đã được khắc phục sự cố, ảnh chụp chiều 16-3 - Ảnh NGUYỄN KHÁNH

- Ông Trịnh Hữu Hùng, Chánh văn phòng UBND tỉnh: Việc này riêng tỉnh Bắc Ninh cách đây mấy năm đã thành lập tổ phản ứng nhanh đặc biệt trên địa bàn huyện Quế Võ đã có báo cáo: Mỗi ngày trên sông Cầu đoạn qua xã Việt Thống có khoảng 20-25 tàu, tại xã Quế Tân có khoảng 15 tàu, tại xã Phù Lãng có khoảng 20-25 tàu hoạt động cả ngày lẫn đêm.

Tại địa bàn giáp danh Bắc Ninh, Bắc Giang, các tàu hoạt động khiến người dân bức xúc vì tàu đậu giữa sông. Thường trực huyện uỷ đã chỉ đạo UBND huyện Quế Võ và 9 xã giáp ranh bờ đê thành lập tổ công tác và triển khai thực hiện với số lượng thành viên tham gia có 84 người gồm đại diện Công an huyện, phòng tài nguyên môi trường…

Tiếp đó huyện giao cho tổ công tác cảu 9 xã tổ chức trực 24/24. Như vậy hệ thống chính trị Bắc Ninh vào cuộc triệt để. Về việc lãnh đạo tỉnh bị đe doạ, chúng tôi đã có văn bản báo cáo thủ tướng chỉ đạo Bộ Công an vào cuộc. Công an tỉnh thành lập chuyên án để thực hiện khi nào có kết quả sẽ báo cáo sau.

16h05. Buổi họp báo bắt đầu. Buổi họp báo do ông Nguyễn Hữu Thành, phó chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh chủ trì. Có khoảng 30-40 phóng viên của các cơ quan báo chí tham gia buổi họp báo.

15h30. Theo ghi nhận của Tuổi Trẻ, lúc 15g30 tại phòng họp của UBND tỉnh có khoảng gần 20 phóng viên của nhiều cơ quan báo chí đã chờ sẵn để tham gia buổi họp báo.

UBND tỉnh Bắc Ninh đã phát cho báo chí những tài liệu liên quan để chuẩn bị cho buổi họp báo.

Trước đó UBND tỉnh Bắc Ninh đã có văn bản gửi Thủ tướng chính phủ, Bộ trưởng Bộ GTVT kiến nghị dừng dự án nạo vét trên tuyến đường thuỷ nội địa quốc gia Sông Cầu.

Theo UBND tỉnh Bắc Ninh, năm 2014, trên địa bàn tỉnh có 3 dự án nạo vét, duy tu luồng đường thuỷ nội địa kết hợp tận thu sản phẩm do Cục đường thuỷ nội địa làm chủ đầu tư.

Riêng dự án nạo vét duy tu luồng đường thuỷ nội địa quốc gia kết hợp với tận thu sản phẩm trên sông Cầu được Cục đường thủy nội địa phê duyệt do Công ty Cổ phần Trục vớt luồng Hạ Lưu thực hiện.

Tuy nhiên, quá trình triển khai các dự án đã xảy ra việc lợi dụng việc thực hiện dự án để khai thác cát trái phép, gây bức xúc trong nhân dân. Bên cạnh đó cát “tặc” lộng hành và ảnh hưởng của việc khai thác dự án đã làm đê hữu Cầu, bờ bãi sông bị sạt lở đứng thành với chiều dài 50m, ăn sâu vào bãi từ 5 đến 10 mét.

Cũng theo UBND tỉnh Bắc Ninh, địa phương này đang phải bố trí 30 tỉ đồng từ nguồn kinh phí của tỉnh để xử lý sự cố trên.

Trước thực trạng trên làm ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự địa phương nên tỉnh đã nhiều có kiến nghị dừng dự án. Tuy nhiên mới đây tỉnh lại nhận được văn bản của Bộ GTVT và Cục đường thuỷ nội địa về việc thực hiện dự án nên UBND tỉnh Bắc Ninh tiếp tục “kêu cứu” thủ tướng chính phủ cho dừng dự án này.

Đáng chú ý, UBND tỉnh Bắc Ninh kiến nghị thủ tướng chỉ đạo Bộ Công an vào cuộc điều tra nguyên nhân sự việc, điều tra các cá nhân từ trung ương đến địa phương đứng sau bảo kê, đe dọa cán bộ chuyên môn, lãnh đạo Sở, ngành và chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh làm sự việc ngày càng trở nên nghiêm trọng.

Xác nhận với Tuổi Trẻ, ông Nguyễn Tử Quỳnh, chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh, cho biết liên quan đến việc thực hiện dự án nạo vét trên tuyến đường thuỷ nội địa quốc gia Sông Cầu, bản thân ông cũng từng bị đe doạ. 

Ngày 16-3, Thủ tướng Chính phủ đã có chỉ đạo yêu cầu Bộ Công an khẩn trương điều tra, xác minh làm rõ việc các đối tượng đứng sau "bảo kê", đe dọa cán bộ, lãnh đạo sở, ngành và Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh, báo cáo kết quả lên Thủ tướng Chính phủ trong tháng 3.

Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 20-3 về việc thực hiện dự án nạo vét luồng đường thủy nội địa quốc gia kết hợp tận thu sản phẩm trên sông Cầu.

THÂN HOÀNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên