14/03/2017 12:15 GMT+7

​Vỡ đập bùn thải thiếc do xây dựng không đúng thiết kế

DOÃN HÒA
DOÃN HÒA

Ông Tô Xuân Bảo, phó cục trưởng Cục Kỹ thuật an toàn môi trường công nghiệp, Bộ Công thương, khẳng định điều này sau khi đi thực tế hiện trường và đối chiếu với hồ sơ đánh giá tác động môi trường của dự án đập bùn thải thiếc Suối Bắc.

Hiện trường đập chứa bùn thải của Xí nghiệp thiếc Suối Bắc (huyện Quỳ Hợp, Nghệ An) bị vỡ - Ảnh: Doãn Hòa
Hiện trường đập chứa bùn thải của Xí nghiệp thiếc Suối Bắc (huyện Quỳ Hợp, Nghệ An) bị vỡ - Ảnh: Doãn Hòa

 

Sáng 14-3, đoàn kiểm tra của Bộ Công thương đã làm việc với Công ty cổ phần kim loại màu Nghệ Tĩnh để tìm phương án khắc phục sự cố vỡ đập bùn thải thiếc của xí nghiệp thiếc Suối Bắc.

Đập bùn thải không có tràn xả lũ

Báo cáo về sự cố vỡ đập bùn thải của Xí nghiệp kim loại màu Suối Bắc, Quỳ Hợp, Nghệ An, ông Nguyễn Đình Duệ, giám đốc Công ty cổ phần kim loại màu Nghệ Tĩnh, cho biết đến chiều 13-3, việc khắc phục tại hiện trường sự cố vỡ đập đã được máy ủi, máy xúc cơ bản được hoàn thành, không để chất thải tiếp tục tràn ra ngoài.

Ngoài ra, phía công ty cũng thuê máy xúc nạo vét toàn bộ bùn thải dọc khe suối bị ảnh hưởng.

“Đây là sự cố công ty không mong muốn và công ty không trốn tránh trách nhiệm. Chúng tôi đang chờ kết luận xét nghiệm nước, bùn để có phương án đền bù, hỗ trợ cho người dân bị thiệt hại”, ông Duệ nói.

Ông Vi Xuân Tường, phó chủ tịch UBND huyện Quỳ Hợp, cho rằng đập chứa bùn thải khai thác thiếc được đắp bằng đất, không có phương án tràn xả lũ là không đảm bảo an toàn.

“Đập treo ở độ cao hơn 500m ở giữa lưng chừng núi, nếu lượng mưa khoảng 100mm thì nguy cơ đập bị vỡ rất lớn”, ông Tường nói.

Ông Tường đề nghị Công ty cổ phần kim loại màu Nghệ Tĩnh dừng chứa bùn thải tại xưởng tuyển quặng số 2 của Xí nghiệp thiếc Suối Bắc, đồng thời có phương án điều chuyển sang một địa điểm khác.

Xây đập chứa bùn thải không đúng thiết kế

Sau khi đi thực tế hiện trường và đối chiếu với hồ sơ đánh giá tác động môi trường của dự án, ông Tô Xuân Bảo, phó cục trưởng Cục Kỹ thuật an toàn môi trường công nghiệp, Bộ Công thương, khẳng định Công ty kim loại màu Nghệ Tĩnh xây đập chứa bùn thải không đúng thiết kế.

Ông Tô Xuân Bảo:
Ông Tô Xuân Bảo: "Đập chứa bùn thải không đúng thiết kế, có thể là nguyên nhân sơ bộ dẫn đến sự cố vỡ đập" - Ảnh: Doãn Hòa

 

Ông Bảo cho biết trong báo cáo đánh giá tác động môi trường của dự án có nêu xây dựng kè tràn xả lũ bằng đá hộc, vữa xi măng nhưng thực tế thì phần này được làm bằng đất, chưa được gia cố như trong hồ sơ thiết kế.

“Đây có thể là nguyên nhân sơ bộ dẫn đến sự cố vỡ đập chứa bùn thải”, ông Bảo nhận định.

Ông Bảo cho rằng công tác quản lý hồ sơ thi công, hồ sơ vận hành, công tác bảo dưỡng định kỳ các công trình của công ty chưa nghiêm túc, chưa tuân thủ các quy định pháp luật bảo vệ môi trường.

Ông Bảo đề nghị Sở Công thương Nghệ An cần tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc khắc phục sự cố đồng thời đoàn công tác sẽ tổng hợp các vi phạm của công ty báo cáo nộ trưởng Bộ Công thương.

Đề nghị hỗ trợ người dân có cá chết

Tại cuộc họp, ông Vi Xuân Tường, phó chủ tịch UBND huyện Quỳ Hợp, cho biết việc ô nhiễm môi trường từ các đơn vị khai thác quặng từ trước đến nay là thường xuyên.

“Mặc dù nguyên nhân cá chết của người dân còn phải chờ kết luận xét nghiệm mẫu đất, nước nhưng tôi đề nghị phía công ty phải có trợ kịp thời cho bà con có cá chết để ổn định tình hình đời sống sản xuất”, ông Tường kiến nghị.

Theo thống kê, sau khi xảy ra sự cố vỡ bể chứa bùn thải quặng tại xã Châu Quang, huyện Quỳ Hợp, có 19 hộ có cá chết với khối lượng hơn 255kg.

Không chỉ cá chết, 23ha lúa của 2 xã Châu Cường và Châu Quang đang thời kỳ đẻ nhánh, sau sự cố vỡ đập, có nguy cơ thiếu nước khiến lúa chết rất cao.

Trước đề nghị này, ông Nguyễn Đình Duệ - giám đốc Công ty cổ phần kim loại màu Nghệ Tĩnh cam kết phía công ty sẽ có phương án đền bù, hỗ trợ cho người dân.

DOÃN HÒA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên