14/03/2017 09:23 GMT+7

Nghĩa tình Gạc Ma - Trường Sa

PHƯƠNG TRÀ -  DUY THANH
PHƯƠNG TRÀ - DUY THANH

TTO - Chiều nay 14-3, các cựu chiến binh từng chiến đấu bảo vệ đảo Gạc Ma và quần đảo Trường Sa ở nhiều địa phương trong cả nước hội ngộ để kỷ niệm 29 năm sự kiện bi tráng Gạc Ma và bảo vệ Trường Sa.

Buổi gặp mặt diễn ra tại xã Hòa Thành (huyện Đông Hòa, tỉnh Phú Yên), do Ban liên lạc cựu chiến binh Trường Sa tỉnh Phú Yên tổ chức. Năm nay đã là năm thứ 10 liên tục.

Ông Huỳnh Bá Thoại, đại diện ban liên lạc, cho biết cựu chiến binh Trường Sa từ 10 địa phương trong cả nước sẽ về tham dự cuộc gặp gỡ nghĩa tình truyền thống này.

“Năm nay, bên cạnh những cựu binh Trường Sa đến từ Quảng Nam, Đà Nẵng, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa, TP.HCM… chúng tôi còn mời các đoàn từ Long An và Hải Phòng nữa.

Đây là những anh em chúng tôi mới kết nối, tìm lại được và những cựu chiến binh thuộc trung đoàn 83 công binh xây dựng Trường Sa năm 1988” - ông Thoại cho hay.

Theo kế hoạch, tại cuộc gặp gỡ năm nay, Ban liên lạc cựu chiến binh Trường Sa tỉnh Phú Yên sẽ tặng quà, chúc sức khỏe mẹ Lê Thị Niệm (mẹ liệt sĩ Phan Tấn Dư) và mẹ Nguyễn Thị Đảo (mẹ liệt sĩ Trương Văn Thịnh) ở tỉnh Phú Yên, tặng quà các cựu binh Trường Sa có hoàn cảnh khó khăn.

“Kể từ khi biết có cuộc gặp gỡ cựu binh Trường Sa này, năm nào tôi cũng mong đợi cho ngày gặp nhau sớm đến” - ông Lê Minh Thoa (ở TP Quy Nhơn, tỉnh Bình Định, là thợ máy trên tàu HQ604 trong sự kiện Gạc Ma) cẩn thận gắn các huy hiệu, huy chương lên bộ quân phục hải quân để chuẩn bị lên đường đến Phú Yên dự gặp mặt, thổ lộ.

Ông Thoa là một trong chín chiến sĩ bị Trung Quốc bắt trong sự kiện Gạc Ma 29 năm trước, mãi ba năm sau đó mới được trao trả về.

“Năm nay, trong số chín anh em bị bắt hồi đó, thêm một bạn là Dương Văn Dũng (ở Đà Nẵng) đã qua đời vì bệnh hiểm nghèo, sau bạn Hùng ở Thanh Hóa.

Nhiều người trong số những anh em còn sống chúng tôi bị đau yếu, đời sống còn khó khăn, nên mong được gặp nhau để vừa ôn lại những ngày chiến đấu gìn giữ Tổ quốc, vừa để tâm sự, động viên, sẻ chia nhiều điều trong cuộc sống” - ông Thoa nói.

Ông kể mỗi lần nhắc đến hai tiếng “Gạc Ma” là mắt ông tự dưng rơm rớm nước bởi trong đầu như có cuốn phim quay chậm lại thời khắc sinh tử, khi chiếc tàu HQ604 trúng đạn của Trung Quốc chìm dần, ông cùng đồng đội nhảy xuống biển bơi thì bị lính Trung Quốc dùng súng nã thẳng vào…

Trước đây, cứ đến dịp 14-3, ông Thoa sắp một đĩa trái cây lên bàn thờ, thắp hương tưởng nhớ đồng đội.

Mấy năm gần đây, khi liên lạc được với những cựu chiến binh Gạc Ma và Trường Sa, những cuộc gặp mặt ở Phú Yên, Khánh Hòa, ông Thoa đều chạy xe máy về tham dự vì với ông đó là cuộc gặp gỡ thiêng liêng, nghĩa tình nhất.

PHƯƠNG TRÀ - DUY THANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên