12/03/2017 07:51 GMT+7

Vỉa hè Hà Nội nhiều nơi đã sạch

TH.HOÀNG - X.LONG - D.TRỌNG
TH.HOÀNG - X.LONG - D.TRỌNG

TTO - Sau một ngày ra quân, vỉa hè trên nhiều tuyến phố Hà Nội ngày 11-3 trở nên thông thoáng, quang đãng khác hẳn cảnh thường thấy.

Một số đoạn vỉa hè trên phố Tôn Đức Thắng đã được dọn dẹp xong, người dân đi bộ trên vỉa hè dễ dàng hơn - Ảnh: DANH TRỌNG
Một số đoạn vỉa hè trên phố Tôn Đức Thắng đã được dọn dẹp xong, người dân đi bộ trên vỉa hè dễ dàng hơn - Ảnh: DANH TRỌNG

Trên nhiều tuyến phố cổ cùng nhiều tuyến phố tại các quận Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng, Đống Đa, Cầu Giấy... không còn tình trạng người dân bày bán hàng hóa, để xe lộn xộn lấn chiếm vỉa hè.

Hà Nội những ngày này diễn ra một cảnh tượng trước đây hiếm thấy: người dân có thể thoải mái đi bộ trên vỉa hè...

Nhắc nhở, tuyên truyền từ trước

Trong sáng 11-3, quận Đống Đa tiếp tục ra quân dọn dẹp vỉa hè trên các tuyến phố. Tại phố Tôn Đức Thắng, lực lượng chức năng đã điều hai máy xúc để cưỡng chế, phá dỡ các cấp bậc, thềm nhà do nhiều hộ kinh doanh xây lấn chiếm vỉa hè.

Đáng chú ý, trước cửa UBND phường Quốc Tử Giám xây những bậc tam cấp lấn chiếm vỉa hè cũng bị lực lượng liên ngành đưa máy xúc vào để phá.

Do được nhắc nhở, tuyên truyền từ trước nên đa số người dân đều chấp hành chủ trương, tự giác tháo dỡ, thu dọn các hạng mục vi phạm. Tuy nhiên, tại một số tuyến đường người dân vẫn tiếp tục vi phạm, lấn chiếm vỉa hè khi vắng bóng lực lượng liên ngành.

Tại đường Huỳnh Thúc Kháng, một số đoạn của đường Nguyễn Chí Thanh vẫn xảy ra tình trạng một số ôtô để ngổn ngang lấn chiếm hết vỉa hè khiến người đi bộ phải đi xuống lòng đường.

Ông Vũ Đại Phong, chủ tịch UBND quận Hai Bà Trưng, cho biết trong ngày ra quân và ngày thứ bảy cuối tuần, các lực lượng của quận không phải xử phạt nhiều với những trường hợp lấn chiếm vỉa hè làm nơi để xe, kinh doanh hàng quán.

“Trong lập lại trật tự vỉa hè lần này, từng hộ kinh doanh đều đã được vận động, đã có cam kết không lấn chiếm vỉa hè, lòng đường. Quận tuyên truyền, vận động và định ra thời hạn để các hộ kinh doanh tự chấp hành, tự tháo dỡ các công trình vi phạm. Thật sự lần này đã tạo được chuyển biến” - ông Phong nói.

Sẽ bền nếu thành nếp sống

Theo ông Vũ Đại Phong, vấn đề quan trọng sau lập lại trật tự vỉa hè, lòng đường chính là cơ chế duy trì. Bản thân người dân đã tự giác chấp hành. Nhưng việc duy trì, lực lượng kiểm tra vẫn phải làm thường xuyên.

Với những trường hợp còn vì mục đích kinh doanh mà tiếp lục lấn chiếm vỉa hè, lòng đường thì lần này cũng sẽ xử lý quyết liệt, thậm chí thu hồi giấy phép không cho kinh doanh.

Ông Phạm Tuấn Long, phó chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm, cho biết trong hai ngày 10 và 11-3, các lực lượng của quận cũng chủ yếu nhắc nhở và duy trì việc chấp hành trật tự đô thị, trật tự công cộng.

“Gần như các cơ quan, đoàn thể của quận, phường đều đã vào cuộc vận động, tuyên truyền sâu rộng tới từng nhà. Cách làm có lý, có tình và đều tạo cơ hội cho các hộ dân tự tháo dỡ những công trình vi phạm.

Sau kiểm tra, xử lý đều bàn giao lại cho chính quyền và các lực lượng của phường quản lý. Từng phường phải chịu trách nhiệm trước quận nếu để xảy ra tái diễn vi phạm” - ông Long cho hay.

Ông Phùng Anh Lê - trưởng Công an quận Tây Hồ - cho biết từ đầu tháng 3, công an và đội trật tự các phường đã liên tục đi nhắc nhở các hộ kinh doanh không vi phạm lấn chiếm vỉa hè.

Theo ông Lê, về cơ bản các tuyến phố trên địa bàn quận Tây Hồ đã trở thành tuyến phố “sạch”. Một số khu vực trước đây là điểm nóng lấn chiếm vỉa hè như đầu chợ Bưởi, đường ven hồ thì mấy ngày nay trở nên thông thoáng.

Ông Lê cho rằng: “Quan trọng hơn vẫn là việc duy trì được kết quả này. Lực lượng chức năng sẽ thường xuyên kiểm tra, nhắc nhở và từ ngày 12-3 sẽ xử phạt mạnh.

Nếu ý thức người dân tốt, khi thành thói quen rồi thì vỉa hè sẽ thông thoáng. Kết quả giành lại vỉa hè cho người đi bộ sẽ bền khi người dân hình thành nếp sống không lấn chiếm”.

TH.HOÀNG - X.LONG - D.TRỌNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên