10/03/2017 09:55 GMT+7

Quận 5 đề nghị nhà xe tố nạn bảo kê, nhũng nhiễu

D.NGỌC HÀ
D.NGỌC HÀ

TTO - Quận 5, TP.HCM đã đề nghị các doanh nghiệp cộng tác với chính quyền quận bài trừ xã hội đen, bảo kê, nhũng nhiễu, vòi vĩnh doanh nghiệp vận tải.

Xe trung chuyển khách của nhà xe Thành Bưởi đậu chiếm hết vỉa hè đường Lê Hồng Phong (Q.5, TP.HCM) chiều 9-3 - Ảnh: Quang Định
Xe trung chuyển khách của nhà xe Thành Bưởi đậu chiếm hết vỉa hè đường Lê Hồng Phong (Q.5, TP.HCM) chiều 9-3 - Ảnh: Quang Định

Ngày 9-3, lãnh đạo quận 5 (TP.HCM) đã đối thoại với các doanh nghiệp vận tải có đặt văn phòng, chi nhánh kinh doanh trên địa bàn quận về chủ đề tuân thủ trật tự đô thị, vệ sinh môi trường, không lập bến cóc, hoạt động xe dù... trên những tuyến đường trong nội thành. 

Lãnh đạo UBND quận 5 đặt vấn đề: các doanh nghiệp cần quận hỗ trợ gì để hoạt động đúng quy định, không vi phạm trật tự lòng lề đường, vệ sinh môi trường, gây ách tắc giao thông?

Người dân ở những khu vực có các văn phòng đại diện, điểm bán vé, đón trả khách của các doanh nghiệp kinh doanh vận tải đã nhiều lần phản ảnh tình trạng vi phạm của các doanh nghiệp này đến chính quyền, trong các cuộc tiếp xúc cử tri của HĐND quận, TP.

Một số doanh nghiệp chạy xe khách tuyến TP.HCM - Campuchia phản ảnh hiện trên địa bàn TP chưa có bến bãi cho tuyến xe này, các nơi đón trả khách đều tự phát.

Đại diện doanh nghiệp Duy Quý cho biết doanh nghiệp rất muốn đưa xe khách hoạt động tuyến cố định vào bến xe Miền Tây để khỏi phải đón trả khách tại các điểm bên ngoài nhưng ở bến xe không còn chỗ.

“Nhà xe cố gắng giữ gìn vệ sinh môi trường và trật tự giao thông, chỗ nào có biển cấm dừng đỗ thì... xe chạy đi chỗ khác” - đại diện doanh nghiệp Khải Nam phát biểu.

Sau ý kiến của nhà xe nói trên, đại diện Sở Giao thông vận tải TP cho biết các bến bãi tự phát là trái quy định. Nếu doanh nghiệp bị xử phạt đến lần thứ 3 thì sở sẽ xem xét thu phù hiệu của xe.

Theo UBND quận 5, các doanh nghiệp vận tải, chi nhánh văn phòng đại diện kinh doanh vận tải bị xử lý thời gian qua thường có những vi phạm như lập các điểm đón, trả khách trái phép.

Các đơn vị này thuê một căn nhà mặt tiền rồi tổ chức bán vé, đưa đón khách, tập kết hàng hóa trên vỉa hè, sử dụng vỉa hè cho khách ngồi đợi xe.

Ngoài ra, nhà xe để lực lượng bốc xếp hàng hóa, môtô chở khách đến làm mất trật tự, ảnh hưởng an ninh xung quanh. Có nhà xe đón khách tại các điểm trên địa bàn quận 5 bằng xe trên 30 chỗ ngồi rồi đi thẳng đến các tỉnh, không qua bến xe...

Ông Nguyễn Xuân Trung, trưởng Phòng quản lý đô thị quận 5, cho biết khách tập trung tại các điểm nhà xe còn làm mất vệ sinh môi trường, mất trật tự, mất an toàn giao thông trầm trọng. Nếu các doanh nghiệp không khắc phục thì đội trật tự đô thị quận sẽ kiểm tra, xử phạt theo quy định.

Ông Võ Tiến Sĩ, bí thư Quận ủy quận 5, còn đề nghị các doanh nghiệp cộng tác với chính quyền quận bài trừ xã hội đen, bảo kê, nhũng nhiễu, vòi vĩnh doanh nghiệp vận tải.

“Các doanh nghiệp sẽ được cung cấp số điện thoại của bí thư Quận ủy và UBND quận để phản ảnh những câu chuyện cụ thể. Lâu nay tôi có nghe chuyện này nhưng chỉ nghe chung chung, chưa thể xử lý được. Chúng tôi cũng muốn làm trong sạch nội bộ của mình” - ông Sĩ nói. 

D.NGỌC HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên