08/03/2017 20:17 GMT+7

Sẽ giảm đến phân nửa số lượng xe công

LÊ THANH
LÊ THANH

TTO - Ông Trần Đức Thắng, Cục trưởng Cục quản lý công sản, cho biết thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, đến năm 2020, số xe ôtô công phải giảm 30-50% so với mức hiện hành.

Xe công tại một cuộc họp ở Hà Nội - Ảnh: Nguyễn Khánh
Xe công đưa đón lãnh đạo tại một cuộc họp ở Hà Nội - Ảnh: Nguyễn Khánh

Thông tin này được đưa ra tại cuộc họp báo về xe công do Cục Quản lý công sản, Bộ Tài chính, tổ chức chiều 8-3.

Tổng số xe công của cả nước tính đến cuối năm 2016 là 34.214 chiếc.

Trong đó, xe phục vụ chức danh là 864, xe phục vụ công tác chung là 17.047 và xe ôtô chuyên dùng là 16.330 chiếc.

Sẽ giảm 700 xe phục vụ chức danh

Theo đề xuất của Bộ Tài chính, chỉ ủy viên trung ương Đảng, bộ trưởng, trưởng các ban Đảng ở trung ương…, các chức danh có hệ số lương khởi điểm từ 9,7  trở lên mới được trang bị xe công.

Việc thực hiện khoán (bắt buộc) kinh phí đưa đón từ nơi ở đến cơ quan và ngược lại được áp dụng với các chức danh là thứ trưởng, phó bí thư tỉnh ủy, chủ tịch HĐND, chủ tịch UBND, trưởng đoàn đại biểu Quốc hội chuyên trách các tỉnh, TP trực thuộc trung ương.

Chủ tịch Hội đồng quản trị, chủ tịch Hội đồng thành viên, tổng giám đốc các tập đoàn kinh tế, phó trưởng ban của Đảng ở trung ương, phó chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội, Phó Chủ nhiệm Ủy ban của Quốc hội, Phó Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tối cao, Phó Chánh án Tòa án nhân dân tối cao… cũng nằm trong số phải thực hiện khoán kinh phí đưa đón.

Số tiền khoán sẽ là 6,5 triệu/tháng/người hoặc 16.000 đồng/km.

Những trường hợp thực hiện khoán nói trên nếu đi họp và công tác thì được sử dụng xe công là xe phục vụ công tác chung để đưa đón.

Ước tính việc khoán này sẽ giảm được 700 xe công phục vụ chức danh, đồng nghĩa với việc cả nước chỉ còn hơn 180 xe công phục vụ chức danh.

Giảm 10.000 xe phục vụ công tác chung

Theo ông Trần Đức Thắng, số lượng xe phục vụ công tác chung hiện chiếm nhiều nhất, hơn 17.000 chiếc.

Để tiết giảm số lượng xe này, Bộ Tài chính cũng sẽ “mạnh tay”.

Theo đó, tới đây các cục, vụ thuộc các bộ ngành ở cơ quan trung ương có biên chế dưới 50 người thì 2 đơn vị chỉ được được trang bị 1 xe.

Đơn vị có có biên chế trên 50 người thì được trang bị tối đa 1 xe cho mỗi đơn vị.

Song, Bộ Tài chính cũng đặt ra phương án 2 siết chặt hơn là trường hợp biên chế dưới 50 người thì 3 đơn vị mới được trang bị 1 xe; biên chế trên 50 người thì 1 xe cho 2 đơn vị.

Bộ Tài chính cho rằng phương án này khả thi với các cơ quan trung ương vì hầu hết các đơn vị trực thuộc đều nằm ở địa bàn có phương tiện vận tải công cộng phát triển.

Tuy nhiên, xe phục vụ công tác chung ở các địa phương như văn phòng UBND, văn phòng HĐND sẽ được tăng lên thành 4 xe, tức là thêm 2 lên so với hiện nay.

Ông Thắng cũng cho biết ước tính tổng số xe địa phương giảm 42%- 62%, tương đương với khoảng 7.160 xe - 10.560 xe, tùy theo phương án.

LÊ THANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên