08/03/2017 19:12 GMT+7

Kết luận nhiều trường hợp bổ nhiệm sai tại Bộ Công thương

NGỌC AN
NGỌC AN

TTO - Bộ Nội vụ kết luận có nhiều trường hợp bổ nhiệm, tuyển dụng không đúng quy định tại Bộ Công thương.

Ông Vũ Huy Hoàng, người giữ chức bộ trưởng đã ký quyết định bổ nhiệm 248 trường hợp từ năm 2011 – 2014 - Ảnh: Việt Dũng
Ông Vũ Huy Hoàng, người đã ký quyết định bổ nhiệm 248 trường hợp khi giữ chức bộ trưởng trong giai đoạn 2011 – 2014 - Ảnh: Việt Dũng

Đó là một nội dung trong kết luận thanh tra việc thực hiện các quy định của pháp luật về bổ nhiệm chức vụ lãnh đạo, quản lý của Bộ Công thương vừa được Bộ Nội vụ công bố.

Cụ thể, giai đoạn từ ngày 01-01-2015 đến ngày 30-6-2016, bộ trưởng Bộ Công thương đã quyết định bổ nhiệm 97 trường hợp.

Giai đoạn từ năm 2011 – 2014, bộ trưởng Bộ Công thương bổ nhiệm 248 trường hợp. Đây là giai đoạn ông Vũ Huy Hoàng giữ chức bộ trưởng.

Còn đối với giai đoạn từ đầu năm 2015 đến 30-6-2016, ông Vũ Huy Hoàng làm bộ trưởng tới tháng 4-2016 và ông Trần Tuấn Anh thay thế từ đó đến nay.

Như vậy, có thể thấy phần lớn việc bổ nhiệm nói trên đều rơi vào thời điểm ông Vũ Huy Hoàng giữ chức bộ trưởng Bộ Công thương.

Theo Bộ Nội vụ, mặc dù đa số các trường hợp được bổ nhiệm đáp ứng yêu cầu chức danh lãnh đạo, song cũng có nhiều trường hợp không đáp ứng được yêu cầu.

Trong đó, có 2 trường hợp không đáp ứng về tuổi; 31 trường hợp không đáp ứng trình độ lý luận chính trị; 3 trường hợp không có chứng chỉ bồi dưỡng nghiệp vụ quản lý nhà nước…

Đáng chú ý, có 2 trường hợp được tiếp nhận, tuyển dụng không qua kỳ thi tuyển.

Trong hồ sơ của 1 trường hợp được bộ trưởng Bộ Công thương tiếp nhận năm 2008 hiện không có đầy đủ tài liệu xác định việc tuyển dụng được thực hiện theo đúng quy định của pháp luật.

Đặc biệt, bộ trưởng Bộ Công thương đã bổ nhiệm 7 trường hợp cấp phó vụ trưởng ở 6 cơ quan, đơn vị mà việc bổ nhiệm này là vượt quá số lượng cấp phó theo quy định.

Bộ Nội vụ cũng nhắc tới trường hợp bổ nhiệm ông Trịnh Xuân Thanh giữ các chức vụ quan trọng tại Bộ Công Thương.

Tuy nhiên, hiện Bộ Công thương hiện không quản lý hồ sơ công chức đối với Trịnh Xuân Thanh do đã chuyển công tác về tỉnh Hậu Giang, nên Bộ Nội vụ không đưa ra kết luận.

Trên cơ sở kết luận thanh tra, Bộ Nội vụ đã kiến nghị bộ trưởng Bộ Công thương chỉ đạo tổ chức kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân đối với các vi phạm đã được kết luận để xử lý theo quy định của pháp luật.

Đồng thời thực hiện đúng số lượng cấp phó của người đứng đầu theo quy định của pháp luật.

Với những trường hợp bổ nhiệm không đúng quy định, Bộ Nội vụ đề nghị thu hồi quyết định bổ nhiệm; kiểm tra hồ sơ, tài liệu liên quan để xử lý theo quy định…

Những trường hợp chưa đáp ứng đủ tiêu chuẩn, Bộ Công thương cần rà soát, cử công chức, viên  chức giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý đi đào tạo, bồi dưỡng và quy định thời hạn bắt buộc để hoàn thiện các điều kiện, tiêu chuẩn.

Bộ Công thương cũng phải xem xét việc miễn nhiệm chức danh lãnh đạo, quản lý đối với các trường hợp sau thời hạn vẫn không đáp ứng yêu cầu.

NGỌC AN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Tin cùng chuyên mục