06/03/2017 17:14 GMT+7

Tiểu thương Sóc Trăng chưa đồng ý vào trung tâm thương mại

KHẮC TÂM
KHẮC TÂM

TTO - Do không đáp ứng các điều kiện về cơ sở hạ tầng và môi trường, bị bà con tiểu thương phản ứng, nên việc di dời các hộ mua bán tại khu chợ cũ vào trung tâm thương mại Sóc Trăng đang buộc phải tạm dừng.

Một tiểu thương có ý kiến tại buổi đối thoại - Ảnh: K.T
Một tiểu thương có ý kiến tại buổi đối thoại - Ảnh: K.T.

Trước tình hình này, chiều 6-3, UBND TX Vĩnh Châu (Sóc Trăng) tổ chức đối thoại với bà con tiểu thương. Sau khi nghe lãnh đạo UBND TX thông qua mục đích triển khai trung tâm thương mại và tiến độ thực hiện, nhiều tiểu thương đã có ý kiến.

Theo ông Lâm Văn Lợi (Cà Lỷ), gia đình ông có một kiôt mua bán thịt heo trong khu vực chợ phường 1 trên 20 năm, có “giấy đỏ”, mỗi tháng nộp phí cho ban quản lý chợ 600.000 đồng. Trước Tết Nguyên đán, ông được thông báo di dời vào trung tâm thương mại, để đảm bảo cho việc mua bán, ông đăng ký thuê 5 lô.

Nhưng đến ngày trung tâm thương mại hình thành, ông mới té ngửa khi khu vực ông thuê chỉ là dãy nhà tiền chế che bằng tôn, bốn bề trống hoác, lại nằm sát sông Trà Niên, chưa có hệ thống cấp nước, thoát nước, đường điện không an toàn.

Các tiểu thương đã phải nộp cho chủ đầu tư thêm 700.000 đồng để lợp tôn, làm thêm mái che và tự làm cửa, vách ngăn tốn thêm 10-20 triệu đồng. Giá thuê ở đây cũng không hề rẻ, 500.000 đồng/lô/tháng.

“Về chỗ mới, thời gian đầu mua bán chắc chắn ế ẩm, trong khi tiền thuê mặt bằng lại cao, khiến nhiều tiểu thương đắn đo, không muốn vào trung tâm thương mại, nhưng khổ nỗi nếu không thuê sẽ không có chỗ bán buôn” - ông Cà Lỷ bức xúc.

Ông Trịnh Là Hái, thuê 2 lô, cũng bức xức: “Tôi mua bán gần 40 năm, đi nhiều nơi nhưng chưa thấy nơi nào xây chợ lại không có nhà lồng, khu vực bán mặt hàng thủy hải sản. Mọi người mua bán cứ tập trung tại bờ kè sông, xả nước thải và tuôn rác xuống sông Trà Niên. Giá thuê thì rất loạn xạ, việc sắp xếp vị trí cho thuê cũng chưa minh bạch”. 

Còn ông Lê Hon, mua bán rau cải gần 25 năm tại chợ cũ, cho biết khi dời vào trung tâm thương mại, bố trí lô, kiôt không đủ khiến kẻ có, người không.

Theo ông Trần Hoàng Thắng - chủ tịch UBND TX Vĩnh Châu, đầu tháng 12-2013, UBND tỉnh Sóc Trăng có quyết định phê duyệt phương án công bố kêu gọi đầu tư dự án Trung tâm thương mại TX Vĩnh Châu giai đoạn 1. 

Gần một năm mời gọi, không có nhà đầu tư nào mặn mà. Sau đó, Công ty TNHH Tổng Kỳ Hòa (TX Vĩnh Châu) tham gia và được công nhận chủ đầu tư dự án. Trong triển khai, nhà đầu tư có phân lô bán nền dưới hình thức góp vốn là sai so với phương án kêu gọi đầu tư.

Ông Thắng thừa nhận việc chậm phát hiện sai trái của chủ đầu tư là khuyết điểm của địa phương và đang tích cực phối hợp các ngành chức năng của tỉnh để xử lý.

Chủ tịch UBND TX Vĩnh Châu đang yêu cầu chủ đầu tư sớm hoàn chỉnh hệ thống hạ tầng, phối hợp với các ngành chức năng tính toán thống nhất giá thuê mặt bằng đảm bảo hợp lý, công khai, bố trí, tạo điều kiện cho 100% tiểu thương có chỗ mua bán trong khu thương mại.

KHẮC TÂM
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên