01/03/2017 12:48 GMT+7

Lễ đón Nhà vua và Hoàng hậu Nhật Bản tại Phủ Chủ tịch

T. HÀ
T. HÀ

TTO - Hơn 10h sáng 1-3, lễ đón chính thức Nhà vua Nhật Bản Akihito và Hoàng hậu đã diễn ra tại Phủ Chủ tịch, Hà Nội.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Nhà vua Nhật Bản Akihito duyệt đội danh dự tại Lễ đón chính thức ở Phủ Chủ tịch - Ảnh: VIỆT DŨNG

Nhà vua Akihito và Hoàng hậu thăm cấp Nhà nước lần đầu tiên tới Việt Nam theo lời mời của Chủ tịch nước Trần Đại Quang từ ngày 28-2 đến 5-3.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã chủ trì lễ đón Nhà vua và Hoàng hậu. Sau lễ đón và nghi thức chụp hình lưu niệm, Chủ tịch nước và Nhà vua sẽ hội đàm tại Phủ Chủ tịch.

Sáng cùng ngày, Nhà vua và Hoàng hậu sẽ đến đặt vòng hoa và viếng Lăng chủ tịch Hồ Chí Minh.

Buổi chiều, Nhà vua và Hoàng hậu sẽ có cuộc hội kiến với Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và dự quốc yến do Chủ tịch nước Trần Đại Quang và phu nhân chủ trì vào tối cùng ngày.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang và phu nhân chụp ảnh lưu niệm cùng Nhà vua Nhật Bản Akihito và Hoàng hậu - Ảnh: VIỆT DŨNG

Chuyến thăm đầu tiên của Nhà vua và Hoàng hậu Nhật Bản đến Việt Nam sau 44 năm thiết lập quan hệ ngoại giao và là chuyến thăm lịch sử, mang ý nghĩa biểu tượng, đồng thời cũng là cột mốc quan trọng đánh dấu sự trưởng thành của quan hệ giữa Việt Nam và Nhật Bản.

Nhận định về mối quan hệ hiện nay giữa Việt Nam và Nhật Bản, thư ký báo chí của Nhà vua Nhật Bản Takashima cho rằng hai nước đang tiến hành nhiều hoạt động để siết chặt hơn nữa mối quan hệ hữu nghị.

Với tư cách là quốc gia viện trợ lớn nhất cho Việt Nam, Nhật Bản đã và đang tiếp tục hợp tác trong lĩnh vực kinh tế, hợp tác đào tạo nguồn nhân lực cũng như việc xúc tiến các hoạt động cải thiện cơ sở hạ tầng để hỗ trợ sự phát triển của Việt Nam.

Về kinh tế, Nhật Bản đã trở thành đối tác quan trọng hàng đầu của Việt Nam với vị trí là nước cung cấp ODA lớn nhất, nhà đầu tư lớn thứ hai và đối tác thương mại song phương lớn thứ tư của Việt Nam.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Nhà vua Nhật Bản hội đàm tại Phủ Chủ tịch - Ảnh: VIỆT DŨNG

Hiện có hơn 1.600 doanh nghiệp Nhật Bản, trong đó có nhiều tập đoàn lớn đang đầu tư, kinh doanh tại Việt Nam. Hai nước cũng đang cùng triển khai nhiều dự án quy mô lớn trong lĩnh vực cơ sở hạ tầng, năng lượng của Việt Nam.

Hợp tác trên các lĩnh vực an ninh-quốc phòng, nông nghiệp, lao động, ứng phó với biến đổi khí hậu trong thời gian gần đây đang có bước phát triển tốt đẹp.

Các hoạt động giao lưu nhân dân và hợp tác văn hóa, du lịch diễn ra sôi động, trong đó Nhật Bản đứng thứ ba về số lượng khách du lịch đến Việt Nam năm 2016. Cộng đồng người Việt Nam tại Nhật Bản hiện nay đã lên tới 170.000 người.

Trước đó, tối 28-2, Nhà vua Nhật Bản Akihito và Hoàng hậu Michiko đã gặp mặt các nhân viên tình nguyện của Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA).

Nhà vua và Hoàng hậu đã thăm hỏi về công việc, cuộc sống, những thuận lợi, khó khăn cũng như mong muốn, nguyện vọng của các tình nguyện viên JICA trong quá trình công tác tại Việt Nam.

Nhà vua và Hoàng hậu bày tỏ mong muốn trên từng vị trí, lĩnh vực hoạt động, các tình nguyện viên JICA sẽ hoàn thành tốt công việc của mình.

Trong cuộc gặp mặt, các tình nguyện viên của JICA hoạt động trên nhiều lĩnh vực khác nhau như giáo dục, y tế, nông nghiệp, xúc tiến đầu tư... cho biết đều yêu thích công việc đang làm tại Việt Nam và mong muốn chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm của mình, góp phần vào sự phát triển của Việt Nam.

Các cháu từ Cung thiếu nhi Hà Nội chào mừng Nhà vua Akihito và Hoàng hậu - Ảnh: VIỆT DŨNG

Nhà vua Akihito lên ngôi ngày 7-1-1989, là Nhà vua thứ 125 của Nhật Bản.

Theo Hiến pháp Nhật Bản, Nhà vua là “Biểu tượng của Nhà nước và sự đoàn kết của nhân dân”, Nhà vua có được vị thế này là nhờ vào “Ý nguyện của nhân dân, người thực sự có quyền lực tối thượng”.

Ngoài chương trình giáo dục chính thức tại Khoa Kinh tế chính trị, đại học Gakushuin mà Nhà vua đã hoàn thành vào năm 1956, Nhà vua nhận được nhiều chương trình đào tạo đặc biệt về Lịch sử, Luật pháp Nhật Bản và các lĩnh vực khác.

Cùng với Hoàng hậu, Nhà vua là một người yêu thơ ca và âm nhạc, quan tâm rộng rãi đến những lĩnh vực nghiên cứu và văn hóa.

Nhà vua và Hoàng hậu thường tiếp đón các học giả, nghệ sĩ, thành viên của các học viện, những người được nhận Huân chương Văn hóa… tại Hoàng cung. Đồng thời cũng thường xuyên tham gia các buổi lễ trao giải thưởng khoa học cũng như các hội thảo khoa học quốc tế tổ chức tại Nhật Bản.

Kể từ khi lên ngôi vào năm 1989, Nhà vua và Hoàng hậu đã thăm chính thức 26 nước, trong tổng số 57 quốc gia đã đặt chân tới trên thế giới.

Với chuyến thăm cấp nhà nước đầu tiên tới Việt Nam từ ngày 28-2 đến ngày 5-3, Việt Nam trở thành quốc gia thứ 27 Nhà vua và Hoàng hậu Nhật Bản thăm chính thức. 

T. HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên