27/02/2017 14:02 GMT+7

Vĩnh biệt cựu binh Gạc Ma Dương Văn Dũng

ĐOÀN CƯỜNG
ĐOÀN CƯỜNG

TTO - Sau một thời gian dài chống chọi với bệnh ung thư, cựu binh Gạc Ma Dương Văn Dũng đã ra đi vào lúc 16h20 chiều 26-2 ở tuổi 51.

Cựu binh Dương Văn Dũng (giữa) trong lần hội ngộ cùng đồng đội tại Bệnh viện Ung bướu Đà Nẵng ngày 19-11-2016 - Ảnh: Đoàn Cường

Sáng 27-2, ông Nguyễn Văn Tấn - Trưởng Ban liên lạc bộ đội Trường Sa giai đoạn 1984 - 1988 tại Đà Nẵng - cho biết từ 9h sáng cùng ngày, lễ viếng cựu binh Gạc Ma Dương Văn Dũng được tiến hành tại gia đình anh Dũng ở số 58 Trần Lựu (Hòa Xuân, Cẩm Lệ, Đà Nẵng). 

Theo ông Tấn, sau khi biết tin anh Dũng đã ra đi, nhiều đồng đội của anh là những cựu binh Gạc Ma ở các tỉnh khác cũng đang thu xếp về chia tay anh Dũng.

Ông Tấn cho biết thêm sau một thời gian dài chống chọi với căn bệnh ung thư, dù được các bác sĩ Bệnh viện Ung bướu Đà Nẵng tận tình cứu chữa nhưng do bệnh nặng, anh Dũng đã ra đi vào lúc 16h20 chiều 26-2 ở tuổi 51.

Như Tuổi Trẻ đã có bài viết, chiều 19-11-2016, tại Bệnh viện Ung bướu Đà Nẵng diễn ra cuộc hội ngộ đặc biệt. Đó là cuộc gặp gỡ của cựu binh Gạc Ma Dương Văn Dũng - người cuối cùng trong số 10 chiến sĩ Hải quân tại Đà Nẵng tham gia trận Gạc Ma 1988 cùng 6 đồng đội của anh là những cựu binh Gạc Ma đến từ Quảng Bình, Quảng Trị, Bình Định… từng bị Trung Quốc giam cầm.

Đây là cuộc hội ngộ cuối cùng có những người lính đã cùng tạo nên Gạc Ma - Vòng tròn bất tử bởi căn bệnh ung thư tai ác không cho anh Dũng thêm nhiều thời gian.

Trong trận chiến bi hùng bảo vệ Gạc Ma ngày 14-3-1988, cựu binh Dũng cùng 8 đồng đội của mình bị Trung Quốc bắt và giam cầm suốt gần 4 năm.

Cho đến năm 1991, anh mới được trở về quê hương. Về quê nhà ở Hòa Xuân, người cựu binh trầy trật sống qua ngày bằng nghề thợ nề, còn vợ bán rau đắp đổi qua ngày. Cuộc sống lam lũ nhưng nhìn 3 đứa con chăm ngoan, lòng người cựu binh cũng yên bình.

Vài năm trước, một tai nạn đã cướp đi đứa con trai duy nhất của anh chị. Rồi thêm một gánh nặng dồn ứ lên vai người cựu binh khi hồi tháng 7-2015, bác sĩ thông báo anh bị ung thư da đầu, căn bệnh quái ác đã di căn lên não.

Ông Nguyễn Văn Tấn chia sẻ: “Khi biết mình bị ung thư, anh Dũng mong muốn được gặp lại đồng đội đã từng bị giam cầm ở Trung Quốc. Và đồng đội chúng tôi cùng anh em báo chí Đà Nẵng đã thực hiện mong ước của anh”.

Suốt 20 ngày, sau khi ông Nguyễn Văn Tấn lên tiếng kêu gọi anh em báo chí ở Đà Nẵng âm thầm làm cầu nối cho những người cựu binh Gạc Ma từ mọi miền đất nước hội ngộ tại Đà Nẵng, những cựu binh Gạc Ma đã có một cuộc gặp thật trọn vẹn.

ĐOÀN CƯỜNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên