27/02/2017 16:50 GMT+7

TP.HCM cảnh báo cúm gia cầm quay trở lại

MAI HƯƠNG
MAI HƯƠNG

TTO - UBND TP.HCM vừa phát văn bản khẩn gửi UBND các quận huyện, sở ngành về nguy cơ dịch cúm gia cầm có thể quay trở lại.

Văn bản cho hay tính đến ngày 22-2-2017, cả nước đã có 6 tỉnh thành xảy ra dịch cúm gia cầm gồm Nam Định, Quảng Ngãi, Đồng Nai, Sóc Trăng, An Giang và Bạc Liêu.

Việc buôn bán, vận chuyển, kinh doanh gia cầm trái phép qua biên giới, nhất là các tỉnh giáp với Trung Quốc, vẫn chưa được kiểm soát khiến nguy cơ các chủng virút cúm xâm nhập vào Việt Nam là rất cao.

Kết quả kiểm tra tại các chợ kinh doanh gia cầm sống của 32 tỉnh, thành phố cho thấy tỉ lệ lưu hành virút cúm A (H5N1) trên vịt là 1,63%, trên gà là gần 1%. Đối với virút cúm A (H5N6) thì tỉ lệ lưu hành trên vịt đến 6,5%, trên gà gần 1,9%.

Trong khi đó, tại TP.HCM, một số nơi đã có biểu hiện chủ quan, lơ là trong tổ chức kiểm tra, giám sát, phòng chống dịch bệnh. Một bộ phận người dân vẫn còn thói quen sử dụng gia cầm sống.

Trên địa bàn TP hiện còn tồn tại gần 160 điểm kinh doanh gia cầm sống trái phép ở 15 quận huyện.

UBND TP.HCM yêu cầu các quận huyện, đơn vị phải báo cáo kết quả xử lý những điểm kinh doanh gia cầm sống trái phép trước ngày 2-3-2017.

Ngoài ra, kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp nuôi gia cầm nhỏ lẻ, các điểm đá gà không đăng ký với địa phương, không đảm bảo an toàn sinh học, nhất là tại các quận nội thành.

Các hộ nuôi chim yến, hội quán chim cảnh, các khu vui chơi giải trí, các hộ chăn nuôi… phải được lấy mẫu xét nghiệm, đánh giá tình hình lưu hành virút cúm gia cầm. Đây là trách nhiệm của chi cục thú y TP.

MAI HƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên