25/02/2017 11:29 GMT+7

Vụ người nước ngoài và HDV chết: HDV cộng tác không có hợp đồng

VIỆT TIẾN - KHÔI NGUYÊN
VIỆT TIẾN - KHÔI NGUYÊN

TTO - Du khách nước ngoài và hướng dẫn viên tử nạn tại thác Hang Cọp, xã Xuân Thọ, TP Đà Lạt sáng 23-2 một lần nữa dấy lên tiếng chuông cảnh báo về nguy cơ rủi ro trong hoạt động du lịch mạo hiểm tự phát.

Hiện trường vụ tai nạn vẫn còn giây chuyên dụng dùng để chơi trò chơi đu dây xuống thác của các nạn nhân - Ảnh: V.T
Hiện trường vụ tai nạn vẫn còn dây chuyên dụng dùng để chơi trò chơi đu dây xuống thác của các nạn nhân - Ảnh: V.T

 

Nhiều sai phạm

Chiều 24-2, Sở VH-TT&DL tỉnh Lâm Đồng tiến hành họp “nóng” với 38 công ty kinh doanh lữ hành trên địa bàn tỉnh. Bước đầu cơ quan chức năng khẳng định công ty lữ hành tổ chức đi tour, khu du lịch quản lý thác Hang Cọp có nhiều sai phạm.

Theo lời khai ban đầu của ông Đỗ Tuấn (26 tuổi, hộ khẩu tại xã Ia Blứ, huyện Chupul, tỉnh Gia Lai) - giám đốc Công ty TNHH Giấc Mơ Vàng (trụ sở số 2, đường Thông Thiên Học, phường 2, TP Đà Lạt), tối 22-2, sau khi nhận được điện thoại của một khách sạn báo có khách nước ngoài mua tour, ông Tuấn liên lạc với hai hướng dẫn viên Nguyễn Quốc Khánh (22 tuổi, trú tại xã Phúc Thọ, huyện Lâm Hà) và Cao Minh Quang (23 tuổi, trú tại số 1, Vạn Thành, phường 5, TP Đà Lạt).

Ông Tuấn cho biết, cả Quang và Khánh đều là hướng dẫn viên cộng tác, công ty không ký hợp đồng chính thức, không trả lương tháng. Trong tour ngày 23-2, công ty đã thỏa thuận trả tiền công cho Khánh là 310.000 đồng và Quang là 260.000 đồng.

Khoảng 8h ngày 23-2, công ty ông Tuấn thuê ô tô cùng hai hướng dẫn viên cộng tác đến đón tám người khách gồm hai khách mang quốc tịch Ba Lan, hai người quốc tịch Anh và bốn người quốc tịch Hà Lan tại ba khách sạn trên địa bàn TP Đà Lạt để tiến hành tour du lịch mạo hiểm băng rừng, vượt thác Hang Cọp.          

Ông Tuấn thừa nhận mặc dù không được phép tổ chức tour lữ hành quốc tế và chơi trò chơi mạo hiểm nhưng công ty đã đưa cho các khách sạn quyển chương trình du lịch in sẵn để giới thiệu đến du khách các loại hình du lịch mạo hiểm.

Trong đó, tour băng rừng, vượt thác Hang Cọp công ty lấy khoảng 20USD/khách. Ông Tuấn lý giải, đây là giá mà công ty sẽ thu, còn việc bán vé là do các khách sạn, nếu bán giá cao hơn khách sạn sẽ hưởng chênh lệch.

Khi tham gia tour, công ty sẽ trang bị các thiết bị bảo hộ như: áo phao, áo chống nước, mũ bảo hiểm, công cụ leo núi (đai, móc, dây leo cho từng người) và có hướng dẫn viên hướng dẫn an toàn cho khách.

Về việc tại sao công ty Cổ phần Én Việt Lâm Đồng (đơn vị được giao quản lý khu du lịch thác Hang Cọp) treo biển cấm chơi trò chơi mạo hiểm nhưng nhóm đi tour lại vào được, ông Tuấn cho hay trước đó đã đến thác gặp hai ông bà già sống tại đây mà khi đó ông Tuấn nghĩ họ là người quản lý khu du lịch thác Hang Cọp. Hai bên thỏa thuận miệng, công ty sẽ đưa khách vào thác tham quan và hai ông bà sẽ thu 10.000 đồng/khách. Bản thân ông Tuấn cũng không biết khu du lịch thác Hang Cọp có được thực hiện tour du lịch mạo hiểm vượt thác hay không.

Hướng dẫn viên kể gì 

Chúng tôi cũng đã gặp được anh Cao Minh Quang, hướng dẫn viên cộng tác của công ty Giấc Mơ Vàng.

Theo anh Quang, trong tour ngày 23-2 anh là người mang vác đồ đạc và phụ anh Khánh hỗ trợ khách. Tổ chức cho khách tham gia trò chơi vượt thác, anh Quang đứng dưới chân thác, anh Khánh đứng trên đỉnh thác hướng dẫn và hỗ trợ khách leo lên đỉnh.

Trong số tám du khách, bốn người khách đã vượt thác an toàn, đến người khách thứ năm thì bất ngờ anh Quang thấy nước đổ xuống mạnh. Sức nước đã đẩy anh Quang sang bên bờ đá. Quay lại thấy nam du khách người Ba Lan và anh Khánh trôi theo dòng nước.

Anh Quang chạy đuổi theo nhưng do nước lớn, không lội qua được nên Quang chạy ngược lên bãi giữ xe và điện báo về công ty. Anh Quang cho biết khi trở lại còn phát hiện thấy một sợi dây bị tuột khỏi neo bờ đá trên đỉnh thác. 

Ba lần lập biên bản sai phạm 

Bà Nguyễn Thị Nguyên – giám đốc Sở VH-TT&DL tỉnh Lâm Đồng chủ trì cuộc họp nóng chiều 24-2 - Ảnh: V.T
Bà Nguyễn Thị Nguyên - giám đốc Sở VH-TT&DL tỉnh Lâm Đồng chủ trì cuộc họp chiều 24-2 - Ảnh: V.T

Đứng trước gần 40 công ty lữ hành trên địa bàn tỉnh, bà Nguyễn Thị Nguyên - giám đốc Sở VH-TT&DL tỉnh Lâm Đồng cho biết rất đau lòng trước sự việc du khách người Ba Lan và hướng dẫn viên du lịch tử vong tại thác Hang Cọp sáng 23-2. 

“Lại một lần nữa xảy ra sự việc tương tự đau lòng xảy ra, đây là rủi ro rất khó chấp nhận được vì trả giá bằng tính mạng con người. Tôi biết rất nhiều công ty hoạt động đúng quy định pháp luật, quy chế an toàn nhưng bên cạnh đó còn các công ty chưa thực hiện đúng với các cam kết với Sở, đúng quy định của luật du lịch thì nên thẳng thắn nhìn lại” - bà Nguyên nói.

Bà Nguyên cho biết, trước đó Khu du lịch thác Hang Cọp do Công ty Cổ phần Én Việt Lâm Đồng làm chủ đầu tư, Thanh tra Sở VH-TT&DL đã ba lần lập biên bản sai phạm đối với đơn vị này.

Tới lần gần đây nhất, Thanh tra Sở đã yêu cầu chủ đầu tư đóng cửa, ngừng đón khách tham quan và dán thông báo bằng tiếng Việt và tiếng Anh trước cổng nhưng vẫn xảy ra tình trạng để khách vui chơi trong khu vực đơn vị quản lý.

Đối với Công ty TNHH Giấc Mơ Vàng được thành lập theo Giấy chứng nhận do Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Lâm Đồng cấp lần đầu vào ngày 25-2-2016 do ông Đỗ Tuấn (trú tại P. 2, TP Đà Lạt) làm giám đốc có nhiều sai phạm nghiêm trọng.

Công ty trên có đăng ký kinh doanh lữ hành nội địa nhưng lại tổ chức tour cho người nước ngoài. Đồng thời, hướng dẫn viên Nguyễn Quốc Khánh (đã tử nạn) và Cao Minh Quang (đi cùng đoàn) chưa được cấp thẻ hướng dẫn viên du lịch.

Với hai lỗi này và một số sai phạm khác liên quan, Thanh tra Sở VH-TT&DL cho biết sẽ xử phạt ít nhất gần 100 triệu và nhiều khả năng sẽ khởi tố hình sự sau khi Cơ quan điều tra Công an tỉnh hoàn tất điều tra ban đầu.

Cũng tại cuộc họp, Thanh tra Sở VH-TT&DL cho biết đã phát hiện một số khu du lịch và công ty lữ khách có tổ chức trò chơi đu dây xuống thác nhưng không được cấp phép.

Chính vì vậy, trong cuộc họp lần này ngoài việc tuyên truyền chấn chỉnh hoạt động du lịch tự phát, bà Nguyên yêu cầu 38 công ty lữ hành phải ký cam kết thực hiện đúng các quy định của pháp luật về tổ chức kinh doanh lữ hành quốc tế và nội địa.

Trường hợp đơn vị phát hiện các công ty lữ hành tổ chức trò chơi mạo hiểm chưa được cấp phép sẽ kiên quyết tước giấy phép kinh doanh, xử phạt tình tiết tăng nặng trong thời gian tới.

Nhiều người quan tâm đến du lịch mạo hiểm chui đang tự phát tại Đà Lạt cho rằng xử phạt chỉ là giải pháp tức thời. Mặc dù rất nhiều nguyên nhân được cơ quan chức năng mổ xẻ nhưng rốt cuộc, điều đáng buồn là không ai hoặc cơ quan nào có thể trả lời sắp tới những vụ tai nạn thương tâm còn tiếp tục xảy ra hay không.

VIỆT TIẾN - KHÔI NGUYÊN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên