24/02/2017 15:34 GMT+7

Hàng trăm căn hộ Hà Nội xài 'nước Sông Đà' thiếu nước

LÂM HOÀI
LÂM HOÀI

TTO - Nhiều ngày nay, hàng trăm hộ dân với cả ngàn nhân khẩu tại hàng loạt block nhà tại các khu C, D Khu đô thị Đại Kim, Q.Hoàng Mai, Hà Nội lâm vào tình trạng khốn đốn do thiếu nước sạch.

Chưa vào mùa hè nhưng bể chứa nước nhà ông Nguyễn Đại Đoàn ở khu C3 khu đô thị Đại Kim luôn trong tình trạng không đủ nước để sinh hoạt - Ảnh: Chí Tuệ
Chưa vào mùa hè nhưng bể chứa nước nhà ông Nguyễn Đại Đoàn ở khu C3 khu đô thị Đại Kim luôn trong tình trạng không đủ nước để sinh hoạt - Ảnh: Chí Tuệ

Tình trạng thiếu nước kéo dài khiến người dân “khóc dở, mếu dở”, mọi sinh hoạt thường nhật bị đảo lộn.

Di tản cả nhà vì thiếu nước

Theo ông Nguyễn Đại Đoàn, cư dân khu C3 Khu đô thị Đại Kim, thiếu nước quá nên nước tích dồn được bao nhiêu chỉ để dành nấu ăn, còn tắm giặt phải đi ra ngoài dịch vụ hoặc đi nhờ nhà người quen.

Cơ cực nhất là các hộ gia đình có người già, trẻ nhỏ. Không ít hộ đã phải di chuyển tá túc đi ở nhờ nhà người thân khu vực khác.

Theo người dân, dù tình trạng thiếu nước kéo dài nhưng người dân chỉ được hỗ trợ bằng vài xe bồn cấp nước nhỏ giọt. Mỗi khi có xe bồn tới, hàng trăm người phải xếp hàng chen nhau hứng được vài xô rồi xách về nhà rất cực.

“Mọi năm, chỉ đầu hoặc giữa hè khu này mới lâm vào tình trạng thiếu nước sinh hoạt. Nhưng năm nay trời đang rét mà nước sạch đã thiếu trầm trọng rồi”, một người dân ở khu D bức xúc nói.

Đơn vị cấp nước “bất lực"

Trao đổi với Tuổi Trẻ, đại diện Công ty TNHH MTV Khai thác quản lý dịch vụ khu đô thị và thương mại - đơn vị cấp nước cho khu đô thị Đại Kim, cho hay nhiều ngày qua, lượng nước dồn về đường ống để cấp cho khu vực này không đủ.

Nếu ngày thường, lượng nước bơm về đường ống trong khu đô thị là 1.200-1.300m3/ngày thì mấy ngày nay chỉ khoảng 500-600m3.

Bể nước của nhiều hộ dân ở khu C, D khu đô thị Đại Kim (Hoàng Mai, Hà Nội) không có nước cả tuần này - Ảnh: Chí Tuệ
Bể nước của nhiều hộ dân ở khu C, D khu đô thị Đại Kim (Hoàng Mai, Hà Nội) không có nước cả tuần này - Ảnh: Chí Tuệ

“Chúng tôi cũng đành bất lực vì đã mở van hết công suất nhưng vẫn không đủ để cho người dân bơm nước về bể chứa. Nước ít nên chỉ chảy về các hộ dân ở khu vực đầu đường ống là đã bị bơm hết, phía sau không còn nước để dùng”, vị này phân trần.

Về hướng khắc phục, vị này cho hay chỉ có cách “ngồi chờ” khi nào nước từ đơn vị cấp phía trên đủ mạnh chứ không còn cách nào khác.

Đường ống nước Sông Đà bị giảm áp lực?

Ông Nguyễn Anh Việt, giám đốc Công ty CP nước sạch Viwaco - đơn vị phân phối nước cho Công ty TNHH MTV Khai thác quản lý dịch vụ khu đô thị và thương mại, thừa nhận đã nắm được tình trạng thiếu nước nói trên.

Theo ông Việt, đây là hiện tượng bất khả kháng bắt nguồn từ việc đường ống nước Sông Đà bị giảm áp lực cấp nước mấy ngày qua. Hiện Viwaco chỉ có cách hỗ trợ các xe bồn cấp nước di động cho người dân, tuy nhiên không đáng kể so với nhu cầu sử dụng.

“Là một trong những khách hàng lớn mua và phân phối nước sạch Sông Đà, hiện chúng tôi cũng chưa nắm rõ được nguyên nhân nước bị giảm áp lực. Hi vọng tình trạng này sẽ được gấp rút khắc phục để chúng tôi tiếp tục cung cấp đủ cho khách hàng và người dân”, ông Việt cho hay.

LÂM HOÀI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên