21/02/2017 17:43 GMT+7

Lập đề án bảo vệ 15 voi hoang dã nhưng... chưa có tiền

DOÃN HÒA
DOÃN HÒA

TTO - Nguyên nhân xảy ra xung đột giữa voi hoang dã ở Nghệ An và con người là do vùng sinh cảnh sống của voi bị tác động, thiếu nguồn thức ăn cho voi.

Ông Đinh Viết Hồng - phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An chủ trì buổi họp về bảo vệ voi hoang dã ở tỉnh Nghệ An - Ảnh: D.HÒA
Ông Đinh Viết Hồng - phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An chủ trì buổi họp về bảo vệ voi hoang dã - Ảnh: D.HÒA

Chiều 21-2, ông Đinh Viết Hồng -  phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An chủ trì cuộc họp với Vườn Quốc gia Pù Mát cùng các Sở ban ngành về đề án bảo tồn đàn voi hoang dã ở tỉnh này.

Theo báo cáo của Vườn Quốc gia Pù Mát hiện tỉnh Nghệ An là một trong 3 tỉnh ngoài Đắk Lắk, Đồng Nai có quần thể voi tốt nhất theo quy mô đàn với 13-15 con voi và có diện tích vùng sống của voi.

Hầu hết voi ở Nghệ An đều từng xảy ra các xung đột với người như voi về khu vực dân cư sinh sống quật chết người, phá hoại hoa màu.

Ông Trần Xuân Cường - giám đốc Vườn Quốc gia Pù Mát đánh giá nguyên nhân xảy ra sự xung đột giữa voi và con người là do vùng sinh cảnh sống của voi bị tác động mạnh, thiếu nguồn thức ăn, cơ cấu cây trồng của vườn người dân trồng chủ yếu là thức ăn ưa thích của voi.

Đàn voi rừng ở Vườn Quốc gia Pù Mát về ăn mía của người dân - Ảnh: Vườn Quốc gia Pù Mát cung cấp 

Đến nay trong đề án bảo vệ voi hoang dã ở Nghệ An vẫn còn 6/7 hạng mục của dự án chưa được cấp kinh phí thực hiện gây khó khăn cho công tác bảo vệ voi như cải tạo các vùng sinh cảnh sống cho các đàn voi; tổ chức thực hiện tuần tra, ngăn chặn và xử lý kịp thời các hành vi săn bắn, giết hại voi và động vật hoang dã…

Trong đề án bảo vệ đàn voi thời gian tới, ông Đinh Viết Hồng - phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An đề nghị Vườn Quốc gia Pù Mát, các địa phương, khu bảo tồn thiên nhiên cần tăng cường công tác bảo vệ rừng nơi voi cư trú; đa dạng hình thức tuyên truyền trong nhân dân và cộng đồng bảo vệ voi.

Ngoài ra, phía tỉnh Nghệ An sẽ đề xuất Bộ NN&PTNT phương án bắt và di chuyển hai con voi đơn lẻ tại xã Bắc Sơn, huyện Quỳ Hợp và Xá Lượng, huyện Tương Dương đến Trung tâm bảo tồn voi Đắk Lắk hoặc các Khu Sinh thái của tư nhân.

DOÃN HÒA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên