20/02/2017 16:31 GMT+7

Chủ tịch Bình Phước xin lỗi Chính phủ vụ chuyển đổi rừng Bù Đốp

VIỄN SỰ - BÁ SƠN
VIỄN SỰ - BÁ SƠN

TTO - Lời xin lỗi này được ông Nguyễn Văn Trăm - Chủ tịch UBND tỉnh Bình Phước - đưa ra tại cuộc làm việc với tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ chiều 20-2 tại Bình Phước.

Chủ nhiệm Văn phòng Chính Phủ Mai Tiến Dũng yêu cầu lãnh đạo tỉnh Bình Phước trình bãy rõ những nhiệm vụ Chính phủ giao mà đã làm được và không được - Ảnh: THUẬN THẮNG
Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng yêu cầu lãnh đạo tỉnh Bình Phước trình bày rõ những nhiệm vụ Chính phủ giao đã làm được và không được - Ảnh: THUẬN THẮNG

Tổ công tác do ông Mai Tiến Dũng, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ, dẫn đầu để kiểm tra UBND tỉnh Bình Phước trong việc thực hiện nhiệm vụ, kết luận, chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ. 

Và nội dung đầu tiên mà Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng truyền đạt chính là việc Bình Phước chưa thực hiện nghiêm túc việc đóng cửa rừng. Cụ thể là Bình Phước để xảy ra việc chuyển đổi hàng trăm ha rừng tự nhiên sang mục đích khác chưa đúng quy định tại nông trường Bù Đốp.

“Còn rừng, còn lo bị… kỷ luật”

Ông Mai Tiến Dũng khẳng định sự việc xảy ra tại Bù Đốp làm ảnh hưởng đến chỉ đạo chung của Thủ tướng về việc đóng cửa rừng tự nhiên. “Nguyên tắc là đóng cửa rừng tự nhiên, và xem xét rất kỹ khi chuyển rừng nghèo kiệt sang mục đích khác, Bình Phước phải hết sức lưu tâm” - ông Mai Tiến Dũng nói.

Trước lời nhắc nhở của Thủ tướng, ông Nguyễn Văn Trăm - Chủ tịch UBND tỉnh Bình Phước - nói: “Để xảy ra sự việc vừa qua, tôi thay mặt UBND tỉnh xin lỗi Chính phủ và chúng tôi sẽ nghiêm túc hơn”.

Chủ tịch UBND tỉnh Bình Phước Nguyễn Văn Trăm trao đổi thêm với Chủ nhiệm Văn phòng Chính Phủ Mai Tiến Dũng về những vấn đề chưa làm được của tỉnh trong buổi làm việc - Ảnh: THUẬN THẮNG
Chủ tịch UBND tỉnh Bình Phước Nguyễn Văn Trăm (phải) trao đổi thêm với Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng về những vấn đề chưa làm được của tỉnh - Ảnh: THUẬN THẮNG

Tuy nhiên Chủ tịch tỉnh Bình Phước cũng phân trần: “Nơi nào còn rừng là nơi đó lo nhất” mà Bình Phước là một trong những nơi còn rừng nên… rất lo. Theo ông Trăm, Chủ tịch tỉnh có bị kỷ luật hay không cũng phụ thuộc vào chuyện giữ rừng này.

Ông Trăm cho biết thường trực, thường vụ tỉnh ủy rất kiến quyết nhưng “dân ta cứ vác rìu vào rừng, mới đầu phát lỗ nhỏ, sau bỏ cây điều vô rồi phát rộng ra…”.

Ông Trăm nêu khó khăn là 700 ha rừng mới có một cán bộ quản lý rừng, làm không xuể. Theo ông để giữ rừng không có cách nào khác là phải giáo dục toàn dân và kiên quyết hơn.

Bí thư và chủ tịch tỉnh nhận trách nhiệm

“Bí thư, chủ tịch, kể cả giám đốc công an tỉnh…đều lo lắm” - ông Trăm nói về những vụ liên quan đến giữ rừng vừa qua mà báo chí nêu. Ông cho biết thường trực tỉnh ủy đã nghiêm khắc rút kinh nghiệm.

Ông nêu tỉnh cũng có những điểm sáng về giữ rừng. Cụ thể như 3000 ha rừng nơi Trung ương cục từng chọn làm trụ sở trong kháng chiến chống Mỹ đã được tỉnh vận động xã hội hóa, xây tường rào cao hơn 2,5m bao quanh và nhờ đó giữ rất tốt.

Ông Trăm nói cán bộ tỉnh rất nghiêm túc nhưng đôi khi “cũng có lơ là nên xảy ra sai sót”. “Vì dân ta, thưa với Bộ trưởng nhiều người còn nghèo, nhiều người đi phá rừng” - ông Trăm nói.

Ông cho biết Bí thư tỉnh ủy, thường trực tỉnh ủy đã chỉ đạo hoàn tất lại bộ máy các Ban quản lý rừng để có quy chế hoạt động, không vi phạm nữa.

Nối tiếp lời xin lỗi của Chủ tịch tỉnh, ông Nguyễn Văn Lợi - Bí thư tỉnh ủy Bình Phước - khẳng định những thiếu sót mà Thủ tướng Chính phủ nhắc nhở Bình Phước thì Bí thư và Chủ tịch tỉnh với tư cách là người đứng đầu phải chịu trách nhiệm, .

“Trong năm 2017 chúng tôi sẽ quyết liệt sửa chữa” - Bí thư tỉnh ủy Bình Phước hứa.

Chuyển đổi sai phép 575 ha rừng

Theo kết luận của Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường (C49) - Bộ Công an ngày 12-8-2016, hơn 575 ha rừng tại tiểu khu 69 thuộc Nông lâm trường Bù Đốp được UBND tỉnh Bình Phước cho phép Công ty TNHH MTV Cao su Sông Bé thực hiện dự án “chăn nuôi kết hợp trồng rừng”. Sau khi C49 kiểm tra, phát hiện nhiều sai phạm nên yêu cầu dừng dự án.

Cũng theo C49, cơ quan chức năng tỉnh Bình Phước cấp phép cho doanh nghiệp khai thác rừng tự nhiên khi chưa thực hiện báo cáo đánh giá tác động môi trường theo quy định.

UBND tỉnh Bình Phước cũng cấp phép cho Công ty TNHH MTV Cao su Sông Bé khai thác rừng tự nhiên khi chưa có hồ sơ dự án được phê duyệt là không đúng quy định.

Ngoài ra, Sở NN&PTNT tỉnh Bình Phước cũng có sai phạm khi cấp phép cho doanh nghiệp khai thác rừng tự nhiên để trồng cây cao su và chăn nuôi, trong khi doanh nghiệp không có ngành nghề chăn nuôi.

VIỄN SỰ - BÁ SƠN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên