15/02/2017 16:16 GMT+7

​Hà Nội nạo vét toàn bộ bùn ở hồ Hoàn Kiếm

LÂM HOÀI
LÂM HOÀI

TTO - Đó là thông tin được ông Võ Tiến Hùng - Tổng Giám đốc Công ty Thoát nước Hà Nội cho biết tại hội thảo về cải tạo môi trường nước hồ Gươm do đơn vị này phối hợp với UBND TP Hà Nội tổ chức chiều 15-2.

Các đại biểu thảo luận tại hội thảo - Ảnh: Lâm Hoài
Các đại biểu thảo luận tại hội thảo - Ảnh: Lâm Hoài

Trước đó, theo đánh giá của Công ty thoát nước Hà Nội và các nhà khoa học, nước hồ Hoàn Kiếm (hồ Gươm) hiện nay đang bị ô nhiễm, lớp bùn dưới tầng đáy có nơi dầy hơn 1m, còn mật độ động vật trong hồ thấp - có xu hướng giảm dần...

Qua khảo sát, nước trong hồ Hoàn Kiếm có mật độ tảo lớn, chất lượng nước suy giảm, độ pH luôn ở mức cao từ 9,05 đến 9,46, cặn lơ lửng trong hồ cao hơn tiêu chuẩn cho phép.

Ngoài ra, hồ đang trong tình trạng bị ô nhiễm hữu cơ với BOD, COD gần gấp 2 lần so với quy chuẩn cho phép.

Công ty Thoát nước Hà Nội cũng cho hay, hồ đã mất khả năng tự làm sạch, thực vật phù du có hướng tăng dần, ảnh hưởng đến nhiều thực vật trong hồ.

Ngoài ra, hàm lượng dinh dưỡng trong hồ luôn bị dư thừa, hiện tượng tảo nở hoa dẫn đến nước thiếu oxi nghiêm trọng.

“Với tình trạng nghiêm trọng đó thì việc cải tạo môi trường nước trong hồ Hoàn Kiếm là cấp bách và cần thiết”, ông Hùng nhận định. Cũng theo ông Hùng, trước khi thực hiện, Công ty Thoát nước Hà Nội sẽ lấy ý kiến các chuyên gia, nhân dân để báo cáo cụ thể UBND TP Hà Nội phương án thực hiện.

Từ thực trạng trên, Công ty Thoát nước Hà Nội đề xuất trong thời gian tới sẽ nạo vét tổng thể toàn bộ bùn, thanh thải bùn và phế thải tồn đọng dưới đáy hồ Hoàn Kiếm. Sau đó sẽ tiến hành xử lý nước bắng chế phẩm Redoxy-3C và bổ cập thường xuyên nước vào hồ.

Dự kiến sẽ nạo vét trên diện tích trên 97.000 m2 với hơn 57.000 m3 bùn. Việc thi công nạo vét sẽ được thực hiện 8 giờ/ngày, bắt đầu từ 21h30 và kết thúc 5h30 sáng.

Tổng thời gian thi công nạo vét và vận chuyển là 69 ngày (kể từ ngày bàn giao mặt bằng, giấy phép xây dựng) chưa bao gồm thời gian chuẩn bị máy móc và thời gian kiểm tra nghiệm thu.

Trong quá trình thi công phải bảo đảm an toàn lao động, hạn chế tiếng ồn, dọn dẹp vệ sinh trước khi kết thúc ngày làm việc.

LÂM HOÀI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên