09/02/2017 13:58 GMT+7

5 quản lý thị trường sai phạm vụ "Xúc xích có chất ung thư"

XUÂN LONG
XUÂN LONG

TTO - Các cán bộ đội quản lý thị trường số 14 đã sai phạm về nghiệp vụ, hồ sơ thủ tục, đặc biệt là việc cung cấp thông tin cho báo chí khi chưa có kết quả kiểm nghiệm, chưa quyết định xử phạt, hoàn thiện hồ sơ.

UBND TP Hà Nội vừa báo cáo Thủ tướng kết quả xử lý đội quản lý thị trường số 14 - Chi cục Quản lý thị trường Hà Nội trong kiểm tra, kết luận xúc xích hiệu Vietfoods có chất gây ung thư thiếu căn cứ.

Báo cáo nêu rõ, một số công chức quản lý thị trường có thiếu sót, sai phạm về nghiệp vụ, hồ sơ thủ tục. Đặc biệt là việc cung cấp thông tin cho báo chí khi chưa có kết quả kiểm nghiệm, chưa lập biên bản và quyết định xử phạt, hoàn thiện hồ sơ theo quy định pháp luật.

Những cá nhân có thiếu sót, sai phạm được UBND TP Hà Nội báo cáo gồm: ông Hoàng Đại Nghĩa -đội trưởng Đội Quản lý thị trường số 14, ông Lê Việt Phương - đội phó, ông Lê Đức Thanh - đội phó, ông Phạm Anh Tuấn - kiểm soát viên thị trường và bà Tống Vân Huyền - kiểm soát viên thị trường (đều thuộc Đội Quản lý thị trường số 14).

Theo báo cáo, Chi cục Quản lý thị trường đã kiểm điểm trách nhiệm với công chức Đội Quản lý thị trường số 14. Các cán bộ có liên quan đã nghiêm túc tự kiểm điểm, nhận rõ sai phạm và xin được phê bình, rút kinh nghiệm.

Cũng theo báo cáo, trước đó ngày 20-9-2016, Hội đồng kỷ luật Chi cục Quản lý thị trường Hà Nội đã họp, bỏ phiếu với kết quả: không đề xuất kỷ luật và kiến nghị hình thức phê bình, rút kinh nghiệm trước toàn lực lượng quản lý thị trường Hà Nội.

Sau đó, điều động ông Hoàng Đại Nghĩa - đội trưởng Quản lý thị trường số 14 sang làm đội trưởng Quản lý thị trường số 6 (quận Nam Từ Liêm).

Báo cáo cũng cho biết trong quá trình kiểm điểm, Hội đồng kỷ luật, Chi bộ và tập thể lãnh đạo Chi cục Quản lý thị trường Hà Nội đã xem xét việc ông Hoàng Đại Nghĩa đang mắc bệnh hiểm nghèo.

Việc kiểm điểm, xử lý trách nhiệm cũng đã được Ủy ban Kiểm tra Thành ủy Hà Nội kết luận trong quá trình làm việc với Sở Công thương là quá trình xem xét, kiểm điểm ông Hoàng Đại Nghĩa được Chi cục Quản lý thị trường tiến hành nghiêm túc theo chỉ đạo của UBND TP và lãnh đạo Sở Công Thương.

Tuy nhiên, trong báo cáo, UBND TP Hà Nội cũng cho rằng một số văn bản quy phạm pháp luật liên quan việc sử dụng chất Natri Nitrat INS 251 (chất 251) trong thực phẩm xúc xích còn bất cập, dẫn đến việc Đội Quản lý thị trường số 14 lúng túng khi xử lý vụ việc.

Vì vậy, UBND TP Hà Nội kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo Bộ Y tế rà soát, xử lý bất cập trong các quy định liên quan đến việc sử dụng chất 251 trong xúc xích.

Trước đó, ngày 19-5-2016, Thủ tướng Chính phủ đã nhận được đơn kêu cứu của Vietfoods về việc Đội quản lý thị trường số 14 Hà Nội lạm quyền, tuỳ tiện kiểm tra, tạm giữ và thông tin cho các cơ quan báo chí sản phẩm mang nhãn hiệu Vietfoods chứa chất cấm, gây ung thư không có căn cứ pháp luật.

Việc này gây tổn hại đến thương hiệu và thiệt hại cho nhà sản xuất.

Sau đó, Thủ tướng đã yêu cầu UBND TP Hà Nội chỉ đạo các cơ quan chức năng xử lý nghiêm các đơn vị, cá nhân có sai phạm trong vụ việc kiểm tra sản phẩm xúc xích nhãn hiệu Vietfoods.

Thủ tướng cũng giao Bộ Công thương chủ trì, cùng Bộ Y tế và UBND TP Hà Nội khẩn trương kiểm tra, xem xét, giải quyết nội dung phản ánh, kiến nghị của Vietfoods.

XUÂN LONG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên