04/02/2017 08:54 GMT+7

​Vẫn còn xảy ra mưa trái mùa

QUANG KHẢI
QUANG KHẢI

TTO - Trong những ngày tới mưa trái mùa vẫn còn khả năng xảy ra, nhưng diện mưa cũng như lượng mưa sẽ giảm.

Mưa trái mùa tại TP.HCM lúc 16h30 chiều 2-2 - Ảnh: QUANG ĐỊNH

Theo số liệu từ Đài khí tượng thủy văn khu vực Nam bộ, trận mưa trái mùa ngày 2-2 xảy ra đồng loạt tại 19 tỉnh thành Nam bộ.

Trong đó rất nhiều nơi mưa trên 100mm như ở TP.HCM: huyện Bình Chánh 108mm, quận Thủ Đức 114,4mm, quận 8 mưa đến 115mm. Tại Thủ Dầu Một (Bình Dương) mưa đạt tới 126,8mm...

Ông Lê Đình Quyết, phó phòng dự báo Đài khí tượng thủy văn khu vực Nam bộ, cho biết đây là lượng mưa kỷ lục từ trước đến nay tại thời điểm tháng 2, phạm vi mưa xảy ra trên diện rộng cũng là điều rất đặc biệt.

Theo ông Quyết, đây là sự kết hợp của nhiều hình thế thời tiết như: không khí lạnh ở phía nam còn mạnh, trong khi phía bắc đã suy yếu và lệch đông tạo điều kiện cho áp cao cận nhiệt đới trên tầng cao lấn về phía tây, chưa kể trục rãnh thấp xích đạo di chuyển lên phía bắc... tạo điều kiện cho mây dông hội tụ ngay trên khu vực Nam bộ gây mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to.

Tuy nhiên, chưa có mô hình nào dự báo rằng đã kết thúc hiện tượng La Nina (thường sẽ có mưa nhiều), sẽ chuyển sang hiện tượng El Nino gây ra tình trạng khô hạn như một số ý kiến nhận định.

Theo ông Quyết, trong những ngày tới mưa trái mùa vẫn còn khả năng xảy ra, nhưng diện mưa cũng như lượng mưa sẽ giảm. Sau đó thời tiết tốt lên, Nam bộ sẽ chỉ có mưa vài nơi, lượng từ 5-10mm, còn lại phổ biến không mưa. 

QUANG KHẢI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên