30/01/2017 10:35 GMT+7

Tàu cá nổ máy hăm hở tiến ra biển Đông

TRẦN MAI
TRẦN MAI

TTO - Gần cả trăm chiếc tàu cá lớn nhỏ lần lượt nổ máy vang rền tiến về phía biển sau lời bài hát bả trạo cầu mong một năm đánh bắt được mùa.

Những chiếc tàu cá lần lượt xuất quân tiến ra biển - Ảnh: Trần Mai

Những chiếc tàu này đại diện cho hơn 1.000 tàu cá của huyện Đức Phổ (Quảng Ngãi) tiến ra biển Đông đánh bắt hải sản phát triển kinh tế và bảo vệ chủ quyền của tổ quốc.

Sáng 30-1 (mùng 3 tết) ngư dân xã Phổ Thạnh (huyện Đức Phổ) tổ chức lễ ra quân đầu năm. Đây là lễ xuất quân ra biển Đông đánh bắt có từ trăm năm của vùng đất nổi tiếng này.

Trong lễ hội Cầu ngư, những chàng trai, cô gái mặc trang phục truyền thống nhảy múa và hát bả trạo theo tiếng trống hội rộn ràng từ những bô lão trong làng. Những lời hát bả trạo mang theo nhiều ước vọng về một mùa đánh bắt được mùa, khoang thuyền đầy cá tôm và không gặp phải tai ương. Cùng với đó, trong bài hát bả trạo còn có ước vọng hội nhập với thế giới, mang những con cá, con tôm mà ngư dân đánh bắt được đưa ra thị trường quốc tế khẳng định kinh nghiệm và khả năng đánh bắt của ngư dân Việt Nam.

Theo lão ngư Nguyễn Văn Sơn lời bài hát bã trạo mỗi năm mỗi khác tùy vào điều kiện thực tế đánh bắt và xu hướng phát triển của toàn cầu. Theo ông Sơn trong năm biển 2017 này ngư dân mong ước có những con tàu thép to lớn, đủ sức đương đầu với sóng to gió lớn, đánh bắt dài ngày trên biển như các nước tiên tiến.

“Ước vọng ấy được mang theo lời bài hát gửi vào biển mẹ. Nếu có được sự cần cù và may mắn thì ước vọng ấy sẽ trở thành sự thật. Sẽ có những con tàu lớn, những loại hải sản thay vì ra những chợ nhỏ, sẽ bán cho các công ty nước ngoài”, ông Sơn nói.

Trong khi tiếng hát bả trạo vang rền góc biển thì phía dưới cảng neo đậu, những chiếc tàu cá cũng hừng hực sóng nước biển khơi, chờ tiếng trống lệnh sẵn sàng xuất quân.

Ngư dân Lê Văn Thành cho biết “Kết thúc một năm đánh bắt chúng tôi lại chờ tiếng trống xuất quân để tiếp tục ra khơi một năm biển mới. Biển là nguồn sống bao đời của người dân vùng biển này nên ai cũng hừng hực khí thế ra khơi”.

Kết thúc lời hát bả trạo, cả trăm chiếc tàu cá nhận lệnh xuất quân nối đuôi nhau tiến ra biển. Tiếng trống hội đánh giục liên hồi hòa cùng tiến hò reo cổ vũ của hàng nghìn người dân như tiếp thêm sức mạnh cho những người đàn ông cả đời biển khơi thêm ý chí và sức mạnh ra khơi.

Và trong tiếng biển vọng về ấy, có những người vợ, người mẹ vẫy tay chào chồng con xuất quân ra biển.

Những ngư dân kết thúc tết để bắt đầu ra biển với tinh thần lạc quan cùng nụ cười trên môi - Ảnh: Trần Mai
Lời hát bả trạo như tiếng làng chài vọng về phía biển - Ảnh: Trần Mai
Lễ tế thần linh cũng được tế ngay trên tàu thuyền trước giờ xuất phát - Ảnh: Trần Mai
TRẦN MAI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên