27/01/2017 11:24 GMT+7

Trừ sâu mọt để giữ cội cành

NGỌC VỪNG
NGỌC VỪNG

TTO - Trong mỗi lần tiếp xúc cử tri, gặp gỡ nhân dân, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng nhận được nhiều lời chúc sức khỏe, đồng thời với những ý kiến gửi gắm: mong Tổng bí thư thành công trong cuộc chiến chống tham nhũng.

Chống tiêu cực, tham nhũng, suy thoái luôn là vấn đề được nhân dân quan tâm trong mỗi cuộc tiếp xúc với 
Tổng bí thư - Ảnh: VIỆT DŨNG
Chống tiêu cực, tham nhũng, suy thoái luôn là vấn đề được nhân dân quan tâm trong mỗi cuộc tiếp xúc với Tổng bí thư - Ảnh: VIỆT DŨNG
“Chống tham nhũng vô cùng khó khăn, bởi lợi ích bây giờ nó chằng chịt với nhau” 

“Chống tham nhũng vô cùng khó khăn, bởi lợi ích chằng chịt với nhau” 

Chống tiêu cực, tham nhũng, suy thoái, hủ bại… là việc rất khó, bởi cuộc đấu tranh này là cuộc đấu tranh nội bộ, giữa những người vẫn là đồng chí với nhau, trong một thể chế vẫn còn nhiều vấn đề cần sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện.

Nhiều lần tâm sự trước cử tri, nhân dân, thấu hiểu sự bức xúc, sốt ruột của quần chúng “muốn Tổng bí thư chống tham nhũng đừng đánh trống nhát một mà phải đánh liên hồi”, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng luôn tâm tình như vừa chia sẻ, vừa động viên, vừa giải thích: đây là cuộc đấu tranh phải kiên quyết, kiên trì, bài bản, từng bước một, chắc chắn.

Ông cũng tâm sự với nhân dân rằng “chống tham nhũng vô cùng khó khăn, bởi lợi ích bây giờ nó chằng chịt với nhau…”. 

Nhưng không vì khó khăn mà chùn bước. Cũng khá là thú vị, bởi hai nhiệm kỳ liên tiếp giữ cương vị Tổng bí thư (khóa XI, XII), ông đã chủ trì hai hội nghị trung ương có cùng một số thứ tự (04) để thảo luận, ban hành các nghị quyết có chung một chủ đề: xây dựng, chỉnh đốn Đảng.

Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”; nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ. 

Phải chống được sâu mọt để giữ lấy cội cành 

Còn nhớ, khi trình bày diễn văn bế mạc Hội nghị Trung ương 4 (khóa XI), Tổng bí thư đã xúc động đến rưng rưng, có đại biểu Quốc hội (ông Lê Nam, Thanh Hóa) bình luận là “nhiệm kỳ này chúng ta chứng kiến nước mắt của đồng chí Tổng bí thư rơi vào lịch sử”.

“Nghị quyết 4” khóa XI đề cao việc tự phê bình, phê bình nhằm cảnh tỉnh, cảnh báo, răn đe, từng bước ngăn chặn, đẩy lùi tham nhũng, tiêu cực trong đội ngũ cán bộ, đảng viên. 

Quyết liệt hơn, với quan điểm “nhìn thẳng vào sự thật, nói rõ sự thật, đánh giá đúng sự thật. Kết hợp giữa “xây” và “chống”; “xây” là nhiệm vụ cơ bản, chiến lược, lâu dài; “chống” là nhiệm vụ quan trọng, cấp bách”, nghị quyết 4 khóa XII đã mạnh mẽ chỉ rõ nhiều hạn chế, tồn tại: “Nội dung sinh hoạt Đảng ở nhiều nơi còn đơn điệu, hình thức, hiệu quả chưa cao.

Năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của không ít tổ chức Đảng còn thấp, thậm chí có nơi mất sức chiến đấu. Công tác tổ chức, cán bộ và quản lý cán bộ, đảng viên còn yếu kém.

Nhiều cán bộ, đảng viên, trong đó có người đứng đầu chưa thể hiện tính tiên phong, gương mẫu; còn biểu hiện quan liêu, cửa quyền, chưa thực sự sâu sát thực tế, cơ sở.

Công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật Đảng chưa đủ sức răn đe, ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái. Tình hình mâu thuẫn, mất đoàn kết nội bộ không chỉ ở cấp cơ sở mà ở cả một số cơ quan trung ương, tập đoàn kinh tế, tổng công ty…”. 

“Những hạn chế, khuyết điểm nêu trên làm giảm sút vai trò lãnh đạo của Đảng; làm tổn thương tình cảm và suy giảm niềm tin của nhân dân đối với Đảng, là một nguy cơ trực tiếp đe dọa sự tồn vong của Đảng và chế độ” - nghị quyết nêu rõ.

Có lẽ đây là một trong những lời cảnh báo gay gắt nhất, quyết liệt nhất trong lịch sử Đảng cầm quyền. 

Trên cương vị Tổng bí thư, trưởng Ban Chỉ đạo trung ương về phòng chống tham nhũng, có lẽ cũng là lần đầu tiên ông phải “ra tay” khi có ý kiến chỉ đạo trực tiếp những vụ việc rất cụ thể, điển hình là vụ Trịnh Xuân Thanh.

Sau “ấn lệnh” của ông, dư luận chứng kiến cả bộ máy chuyển động khẩn trương, với kết quả ban đầu là xử lý các cán bộ cao cấp về hưu (ông Vũ Huy Hoàng, Trần Lưu Hải, Huỳnh Minh Chắc...). 

Chắc chắn rằng, tâm tư của mỗi người dân Việt Nam yêu nước cũng đồng điệu với tâm tư người được trao sứ mệnh cầm lái con thuyền của Đảng cầm quyền: phải chống được sâu mọt để giữ lấy cội cành. 

NGỌC VỪNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên