23/01/2017 10:11 GMT+7

Kẹt cứng nhiều nơi vì khách về quê

NHÓM PV
NHÓM PV

TTO - Cận tết, xe đò từ các tỉnh miền Tây lên TP.HCM rước khách cùng lượng xe tải chở hàng hóa phục vụ tết cho thị trường này đã làm tuyến quốc lộ 1 qua tỉnh Tiền Giang ùn ứ.

Kẹt xe kinh hoàng tại giao lộ Nguyễn Văn Linh - quốc lộ 50 (H.Bình Chánh, TP.HCM) - Ảnh: HỮU KHOA
Kẹt xe kinh hoàng tại giao lộ Nguyễn Văn Linh - quốc lộ 50 (H.Bình Chánh, TP.HCM) - Ảnh: HỮU KHOA

Theo ghi nhận vào chiều cùng ngày, các phương tiện chạy theo chiều từ TP.HCM về Mỹ Thuận không nhiều nên tại trạm thu phí Thân Cửu Nghĩa (đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương, xã Thân Cửu Nghĩa, huyện Châu Thành, Tiền Giang) và quốc lộ 1 khá thoáng.

Túc trực ở các trạm thu phí

Tuy nhiên ở chiều ngược lại, do có nhiều phương tiện tranh thủ trở lại TP.HCM để chở hành khách về các tỉnh miền Tây ăn tết nên tại các cây cầu hẹp trên quốc lộ 1 như Thông Lưu, An Cư (huyện Cái Bè), cầu Sao (huyện Châu Thành) nhiều xe phải di chuyển chậm để qua cầu.

Riêng tại ngã tư Đồng Tâm (trên quốc lộ 1, đoạn dẫn vào đường cao tốc) đã xảy ra ùn tắc cục bộ, kéo dài hơn 3km. Lực lượng cảnh sát giao thông Tiền Giang phải điều tiết bằng cách ưu tiên thời gian cho xe chạy theo hướng Trung Lương - TP.HCM.

Ông Nguyễn Mạnh Đức - phụ trách văn phòng quản lý khu vực phía Nam (Cục Quản lý đường bộ cao tốc) - cho biết đã có công văn yêu cầu đơn vị thu phí đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương bổ sung người túc trực trạm thu phí trong những ngày tới để đảm bảo xe cộ lưu thông nhanh nhất.

Hiện giờ ở hai đầu trạm thu phí (phía TP.HCM và Tiền Giang) đầu xe vào mở 4 cửa thu phí, đầu ra 8 cửa thu phí.

“Tùy vào tình hình thực tế, đơn vị thu phí sẽ điều chỉnh cửa ra, vào sao cho hợp lý nhất. Ngoài ra, trong những ngày cao điểm, nhân viên trạm sẽ đứng tại cột bấm thẻ để phát thẻ trực tiếp cho tài xế nhằm rút ngắn thời gian” - ông Đức nói.

Trước đó, dòng người đi tảo mộ người thân, mua sắm tết, về quê, xe chuyển rác thải về bãi rác Đa Phước... đã khiến con đường độc đạo từ bến xe Q.8 (TP.HCM) đến cầu Ông Thìn (giáp Long An) kẹt cứng gần 10km vào sáng 22-1.

Đến trưa cùng ngày, các tuyến đường như Nguyễn Văn Linh, quốc lộ 50, Phạm Hùng (H.Bình Chánh) vẫn kẹt xe kéo dài. Tại quốc lộ 50 đoạn qua xã Bình Hưng, huyện Bình Chánh dòng người chen chúc nhích từng chút trên đường.

Lực lượng cảnh sát giao thông, công an xã túc trực từ sáng đến trưa để điều tiết giao thông khu vực này. Nhiều người dân trên đường về quê khi qua giao lộ Nguyễn Văn Linh và quốc lộ 50 gặp cảnh kẹt xe phải dừng lại trên vỉa hè chờ xe cộ thông thoáng.

Đến khoảng 12h cùng ngày, các tuyến quốc lộ 50, đường Nguyễn Văn Linh... mới giảm kẹt xe so với buổi sáng. Tuy nhiên, tốc độ lưu thông trên đường vẫn còn khá chậm.

Không để xảy ra trộm cắp

Tại bến xe Miền Đông, bắt đầu từ sáng sớm cùng ngày, rất đông hành khách đã tập trung đến đây, toàn bộ hàng ghế chờ, nhà chờ dành cho hành khách đều đã hết chỗ ngồi. Một số người phải ngồi luôn xuống sàn bến xe chợp mắt đợi giờ xe khởi hành.

Tại sảnh 1A, 1B của bến xe, hành lý, balô, hàng hóa của khách... xếp la liệt. Bên cạnh đó, cũng có nhiều khách chưa mua được vé phải xếp hàng tại các quầy bán vé.

Chị Bùi Thị Tuyết - một hành khách quê Quảng Nam - lo lắng: “Mấy hôm nay tôi đã tìm kiếm ở nhiều nhà xe để mua vé về Quảng Nam ăn tết nhưng vẫn không mua được. Nếu không mua được vé thì năm nay vợ chồng tôi phải đi xe máy về rất nguy hiểm”.

Đến 10h, hầu hết các bãi giữ xe xung quanh bến xe Miền Đông đều quá tải, hành khách ra vào chật cứng các bãi giữ xe. “Tôi phải đứng đợi mất 30 phút mới gửi được xe để vào bến” - anh Nguyễn Bình Nguyên, một hành khách quê Đà Nẵng, kể lại.

Tương tự, lượng hành khách tại bến xe Miền Tây cũng đông đúc và nhộn nhịp không kém. Các quầy vé xe từ TP.HCM đi về các tỉnh miền Tây như Tiền Giang, Bến Tre, Cần Thơ... chật cứng hành khách. Ông Nguyễn Minh Tiến - trưởng phòng điều hành bến xe Miền Tây - cho biết dự kiến lượng khách trong ngày đạt từ 40.000 - 42.000 khách.

Ông Tạ Chương Chín - tổng giám đốc Công ty cổ phần Bến bãi vận tải Sài Gòn - cho biết theo dự kiến trong ngày 22-1, bến xe An Sương đạt 11.000 khách. Còn bến xe Ngã Tư Ga, lượng hành khách là 6.000 khách. Số lượng khách bắt đầu tăng vọt so với ngày thường.

Ông Nguyễn Hoàng Huy, phó giám đốc bến xe Miền Đông, cũng khẳng định phối hợp chặt chẽ với lực lượng Công an Q.Bình Thạnh theo dõi mọi hoạt động của bến, tuyệt đối không để xảy ra trộm cắp, móc túi ảnh hưởng đến hành khách. Ông Huy cũng cho biết càng về chiều khách vào bến càng đông hơn.

Bảo đảm thủ tục thông suốt

“Ngày 25 tết, lượng kiều bào, khách nước ngoài nhập cảnh đến ga quốc tế sân bay Tân Sơn Nhất hơn 18.000 - 19.000 lượt...” - ông Lê Tuấn Bình, phó chi cục trưởng Chi cục Hải quan sân bay Tân Sơn Nhất, cho biết.

Theo ông Bình, lượng người nhập cảnh vẫn đang tăng từng ngày dịp tết. Dự kiến ngày 27 và 28 tháng chạp số lượng người nhập cảnh sẽ đến mốc hơn 20.000 lượt/ngày và mốc này sẽ tái diễn những ngày sau tết.

Ông Bình cho biết sẽ không có biến động về số chuyến bay khi người nhập cảnh tăng lên nhưng các chuyến bay sẽ đầy hành khách so với ngày thường.

Về số chuyến bay, theo Cảng vụ hàng không miền Nam, hiện nay là hơn 700 chuyến/ngày.

Hiện lực lượng hải quan và cảng vụ hàng không vẫn phối hợp để bảo đảm thủ tục, trật tự, an toàn cho kiều bào và hành khách tại sân bay.

NHÓM PV
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên