17/01/2017 21:50 GMT+7

Bà con xã Thanh Mai mừng vui vì có cầu tràn Bản Tý

ĐỨC BÌNH
ĐỨC BÌNH

TTO - Ngày 17-1, đồng bào các dân tộc Tày, Dao, Nùng ở xã Thanh Mai (huyện Chợ Mới, tỉnh Bắc Kạn) vui mừng chứng kiến “cây cầu mơ ước cả trăm năm” được khánh thành, đưa vào sử dụng ngay trước Tết Đinh Dậu 2017.

Cầu tràn Bản Tý được Tân Hoàng Minh tài trợ 773 triệu đồng
Cầu tràn Bản Tý được Tân Hoàng Minh tài trợ 773 triệu đồng

Cây cầu mơ ước

Cầu tràn Bản Tý được làm bằng bêtông cốt thép vượt suối Thanh Mai (chảy ra sông Cầu), nối trung tâm xã Thanh Mai với hai thôn Bản Tý và Khuổi Dạc.

Chương trình khánh thành diễn ra cuối buổi trưa 17-1 nhưng từ sáng, hàng trăm người dân trong hai thôn và lực lượng thanh niên trong xã đã có mặt rất sớm cùng chuẩn bị lễ cắt băng khánh thành cây cầu.

Ông Trần Tuế (76 tuổi, thôn Bản Tý) xúc động: “Tôi là người Kinh, sống ở thôn Bản Tý từ bé đến giờ và hôm nay là một trong những ngày tôi vui nhất. Từ khi đơn vị thi công cầu, tôi vẫn theo dõi từng ngày và hôm nay tôi ra đây từ rất sớm. Người dân chúng tôi đã chờ đợi một cây cầu bêtông vĩnh cửu, kiên cố từ rất lâu rồi, phải đến hàng trăm năm”.

Ngồi bên cạnh, ông Vi Văn Tuế (66 tuổi, dân tộc Tày, thôn Bản Tý) cũng không giấu được xúc động: “Phấn khởi rồi, quá tốt rồi. Từ trước đến nay, mấy trăm đồng bào nghèo nơi đây chỉ đi trên những chiếc cầu tre tạm bợ, chỉ được vài bữa là lũ về lại cuốn đi. Mừng lắm rồi, cảm ơn báo Tuổi Trẻ đã viết bài để có nhà tài trợ Tân Hoàng Minh đến xây cầu cho dân. Dân mình vui lắm, giờ các cháu tôi qua cầu không còn lo tụt người, ngã xuống suối nữa…”.

Nhiều thanh niên, học sinh cũng vui mừng, hớn hở liên tục chạy qua chạy lại, phóng xe máy qua cầu như muốn cảm nhận hết sự chắc chắn dưới mỗi bước chân, mỗi vòng quay của bánh xe. Không như trước đây, mỗi lần qua cây cầu tre tạm bợ là chúng lại run rẩy.

Và có lẽ vui sướng nhất vẫn là những người già, nên đã có rất đông người cao tuổi và cả những thanh niên trai tráng tạm gác công việc đến chứng kiến lễ khánh thành cầu. Tất cả đều không giấu được xúc động, vui mừng khi “cây cầu mơ ước”, “cây cầu trong mơ” đã hiện hữu ngay trước mặt, trước dịp người dân chuẩn bị đón Tết Đinh Dậu.

Mắt ngấn lệ mừng vui, ông Nguyễn Văn Dương, trưởng thôn Bản Tý, xúc động nói: “Ước mơ cả trăm năm của người dân chúng tôi đã thành sự thật rồi, đồng bào chúng tôi vui mừng lắm, Tết Đinh Dậu này đồng bào hai thôn ăn tết sẽ rất vui”.

Đồng bào nô nức đi qua cây cầu mới để dự lễ khánh thành trưa 17-1
Đồng bào nô nức đi qua cây cầu mới dự lễ khánh thành trưa 17-1

Có cầu, kinh tế sẽ phát triển gấp đôi, gấp ba

Tại lễ khánh thành cầu, Tập đoàn Tân Hoàng Minh cũng đã trao quà tết cho 36 hộ gia đình nghèo của 2 thôn (500.000 đồng/suất quà/hộ); tặng 47 học sinh của hai thôn áo ấm mới. Cũng dịp này, nhân dịp tết đến xuân về, báo Tuổi Trẻ đã mừng tuổi 47 học sinh mỗi em một phong bao lì xì 200.000 đồng…

“Qua báo Tuổi Trẻ, chúng tôi thấy người dân, đồng bào nơi đây còn khó khăn quá, đặc biệt hàng trăm người dân nơi đây hằng ngày phải đi lại trên chiếc cầu tre cũ kỹ rất nguy hiểm, đặc biệt khi mùa lũ về thì làm chia cắt 2 thôn với trung tâm xã.

Chúng tôi đã quyết định giúp bà con xây một cây cầu kiên cố để mong được nâng đỡ những bước chân trẻ em, người già an toàn hơn mỗi khi qua suối Thanh Mai. Hơn 770 triệu đồng không lớn, nhưng là tấm lòng thiện nguyện, là sự đóng góp, chia sẻ của hàng ngàn cán bộ, nhân viên trong tập đoàn hướng về vùng khó khăn…” - bà Lê Thị Vinh, phó tổng giám đốc Tập đoàn Tân Hoàng Minh, phát biểu tại lễ khánh thành.

Chứng kiến niềm vui của người dân xã Thanh Mai, ông Hoàng Nguyễn Việt, phó chủ tịch UBND huyện Chợ Mới, cho biết do huyện quá nghèo, thu nhập bình quân đầu người của huyện năm 2016 chỉ đạt gần 23 triệu đồng.

Huyện cũng có kế hoạch đưa vào danh mục đầu tư nhiều hạng mục cơ sở hạ tầng theo chương trình xây dựng nông thôn mới, nhưng vì khó khăn quá nên rất chậm. Rất may, do được Tập đoàn Tân Hoàng Minh tài trợ xây cầu tràn qua suối Thanh Mai, nên huyện cũng chỉ đạo đầu tư đổ bêtông luôn đoạn đường từ trung tâm xã vào tận 2 thôn dài hơn 2km.

“Chắc chắn có cây cầu kiên cố này, đời sống xã hội, kinh tế của người dân hai thôn Khuổi Dạc và Bản Tý sẽ phát triển gấp đôi, gấp ba lần hiện nay” - ông Việt nhấn mạnh.

Sau khi báo Tuổi Trẻ TP.HCM có bài viết “Những cây cầu chờ sập” (ngày 27-8-2015) phản ánh tình trạng nhiều cây cầu trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn xuống cấp, chờ sập, gây nguy hiểm cho người đi lại, trong đó có cây cầu Bản Tý, Công ty TNHH thương mại dịch vụ khách sạn Tân Hoàng Minh (thuộc Tập đoàn Tân Hoàng Minh) đã có văn bản đề nghị được đồng hành cùng báo Tuổi Trẻ, tài trợ xây mới cây cầu Bản Tý, xã Thanh Mai.

Sau khi khảo sát kỹ lưỡng, tính toán các phương án tối ưu nhất, tháng 8-2016 Tập đoàn Tân Hoàng Minh thông qua báo Tuổi Trẻ đã tài trợ 773 triệu đồng thi công cây cầu.

Khánh thành cầu Bản Tý - học sinh vui mừng đi trên cây cầu mới
Khánh thành cầu Bản Tý, học sinh vui mừng đi trên cây cầu mới
Khánh thành cầu tràn Bản Tý
Khánh thành cầu tràn Bản Tý
Ông Lê Thế Chữ tặng lì xì 200.000 đồng cho mỗi học sinh
Ông Lê Thế Chữ lì xì 200.000 đồng mỗi học sinh
Phó TGĐ Tân Hoàng Minh Group trao tiền cho 36 hộ nghèo
Phó tổng giám đốc Tân Hoàng Minh Group trao tiền cho 36 hộ nghèo
ĐỨC BÌNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên