15/01/2017 14:47 GMT+7

Bí thư Đinh La Thăng: "Tổ chức sân bay chưa tốt thì thuê chuyên gia nước ngoài"

VIỄN SỰ - NGỌC ẨN
VIỄN SỰ - NGỌC ẨN

TTO - Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng đã khẳng định như vậy tại buổi làm việc ở sân bay Tân Sơn Nhất (TP.HCM) về việc phục vụ hành khách dịp Tết 2017.

Bí thư Thành ủy TP.HCM Đinh La Thăng (giữa) trong buổi làm việc sáng 15-1 - Ảnh: THUẬN THẮNG

Ông Đinh La Thăng nói: “Hành khách đi máy bay ngày mỗi đông là quy luật kinh tế thị trường, chúng ta không thể cản được. Phát triển hàng không còn là phát triển cho nhiều ngành khác, vừa kinh tế thị trường nhưng vừa là trách nhiệm xã hội”.

Bí thư Thành ủy nhận định năm 2016 Tân Sơn Nhất đón hơn 32 triệu hành khách và năm 2017 con số này có thể gần 40 triệu. “Chúng ta không cản được nhu cầu của người dân. Chúng ta phải chủ động để phục vụ cho thật tốt” - ông Thăng nói

Quá nhiều taxi thì sân bay nào chịu nổi?

Trước tình hình hạ tầng có giới hạn nhưng nhu cầu ngày càng tăng, Bí thư Đinh La Thăng cho rằng để giảm ùn tắc trong và ngoài sân bay không có cách nào tốt hơn bằng việc tổ chức lại điều hành, quản lý.

Ông đề nghị phải đưa thủ tục check-in ra bên ngoài sân bay và không cho taxi vào phía trong nhà ga nữa mà dùng xe buýt để đưa đón hành khách từ nơi check-in vào.

Đồng thời việc đưa đón người thân cũng phải được thực hiện ở vị trí tương tự. “Bây giờ cứ dồn hết vào trong sân bay, một người đi thì 10 người tiễn, một người về cũng 10 người đón. Qúa nhiều taxi thì sân bay nào chịu nổi…” - ông Thăng nói.

Bí thư Thành ủy cho rằng tất cả những việc đó phải tổ chức lại, bởi nó tạo nên hình ảnh ùn ứ, lộn xộn ở sân bay, ảnh hưởng lớn đến hình ảnh của một TP hiện đại, đang phát triển.

Ông Đinh La Thăng cũng căn dặn phải nâng cao vai trò quản lý thật chặt chẽ, sân bay phải là nơi an toàn, giữ được hình ảnh văn minh lịch sự, tuân thủ pháp luật. “Đừng biến nơi đây thành nơi buôn lậu, trốn thuế” - ông Thăng nói.

Làm chưa được thì thuê chuyên gia nước ngoài

Báo cáo với Bí thư Thành ủy, ông Đặng Tuấn Tú - giám đốc Cảng hàng không Tân Sơn Nhất - cho biết nhờ đổi mới công nghệ điều hành bay nên tình trạng máy bay chờ đợi đã giảm đáng kể. Hiện nay đã giảm 50%.

“Tại sao nước ngoài điều hành tốt thế mà mình không điều hành được? Cần thiết thì thuê chuyên gia đến để người ta vận hành cho mình để mình học” - 
Bí thư Thành ủy TP.HCM Đinh La Thăng

Ngoài ra việc đưa nhà để xe 5 tầng và tổ chức đưa taxi vào bãi đậu, không còn chạy giao cắt với đường vào nhà ga quốc tế đã giải quyết cơ bản tình trạng ùn tắc, giao thông chưa hợp lý trong nhà ga sân bay...

Tuy nhiên, Bí thư Đinh La Thăng chưa hoàn toàn nhất trí với báo cáo này, ông nói: “Các anh nói đã giảm các máy bay chờ nhưng cách đây một tuần tôi đi Cam Ranh, máy bay của tôi phải chờ sau 11 máy bay khác, sau máy bay tôi đi còn các máy bay khác nữa. Không biết các anh điều hành kiểu gì?!”.

“Các ông bảo bay lòng vòng trên không là do quá tải, nhưng điều hành tốt lại thì hết, có phải là do điều hành quản lý bay không?” - Bí thư Thành ủy tiếp tục đặt câu hỏi.

Ông Thăng cho rằng điều đó chứng tỏ việc điều hành chưa khoa học. 

Theo Bí thư Thành ủy: “Trong thời điểm cao điểm thuê người ta đến để người ta dạy cho chẳng có vấn đề gì cả. Chưa làm được tốt thì mình học thôi, đó là chuyện bình thường”.

Kết luận buổi làm việc, Bí thư Thành ủy cho rằng phải có sự đồng lòng, phải coi sân bay không chỉ của Bộ GTVT mà của cả TP, của tất cả mọi nơi. Bí thư Thành ủy nói TP.HCM cam kết phối hợp chặt chẽ cùng Bộ GTVT làm sao cải thiện trong và ngoài sân bay tốt hơn nữa.

“Chăm lo cho sân bay để sân bay phục vụ lại cho tất cả…Chúng ta đừng sợ hành khách đông mà phải thúc đẩy cho tăng mạnh nữa, muốn tăng trưởng mọi mặt thì hàng không phải được đẩy lên” - ông Đinh La Thăng khẳng định.

VIỄN SỰ - NGỌC ẨN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên