31/12/2016 16:40 GMT+7

Bến xe thông thoáng dịp Tết Dương lịch 2017

THU DUNG - LÊ DÂN
THU DUNG - LÊ DÂN

TTO - Trong đợt cao điểm nghỉ Tết Dương lịch năm nay, lượng khách đi lại tại bến xe Miền Đông và bến xe Miền Tây không tăng nhiều. Các bến xe đều không cần điều thêm xe tăng cường như mọi năm.

Bến xe miền Đông lưa thưa khách trong ngày cao điểm 31-12
Bến xe Miền Đông lưa thưa khách trong ngày cao điểm 31-12

Theo ghi nhận của chúng tôi, từ 7g sáng đến 13g chiều 31-12, bến xe Miền Đông thưa thớt khách, nhiều quầy vé không có khách, các hàng ghế chờ cũng chỉ ngồi rải rác vài chục người.

Thậm chí, hàng loạt quầy bán vé xe chạy tuyến TP.HCM - các tỉnh miền Trung, TP.HCM - các tỉnh miền Bắc than phiền không bán được vé nào.

Ông Nguyễn Hoàng Huy - phó giám đốc bến xe Miền Đông cho biết, cho đến chiều 31-12, số lượng hành khách tại bến xe ít hơn so với cùng kỳ năm ngoái nên bến xe vắng hoe, các tuyến đường quanh bến cũng thông thoáng, không có tình trạng ùn tắc. Lượng xe trong bến hoàn toàn đủ để đáp ứng cho nhu cầu đi lại của người dân nên không cần phải tăng cường xe buýt hoặc xe từ ngoài bến vào.

Cũng theo thống kê của bến xe Miền Đông, năm nay hành khách chủ yếu tập trung đi các tuyến đường có cự ly ngắn như TP.HCM đến khu vực Tây Nguyên và các điểm du lịch như Bà Rịa - Vũng Tàu, Nha Trang, Phan Thiết.

Một vài hãng xe thương hiệu đông khách tại BX Miền Đông
Một vài hãng xe thương hiệu đông khách tại bến xe Miền Đông

Trong khi đó, tại bến xe Miền Tây, lượng hành khách đến bến mua vé đi các tuyến từ TP.HCM về Cần Thơ, Kiên Giang, Đồng Tháp, An Giang… bắt đầu khá đông từ chiều 30-12. Trong đó, hành khách vẫn ưu tiên chọn mua vé của những hãng xe lớn.

Ông Nguyễn Minh Tiến - trưởng phòng điều hành bến xe Miền Tây cho biết, bến xe đã có kế hoạch tổ chức phục vụ Tết Dương lịch 2017 trong 4 ngày (từ ngày 30-12-2016 đến 2-1-2017). Lượng hành khách đi lại bến xe này trong ngày 30-12 tăng khoảng 20% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt từ 41.000 lượt hành khách và dự báo sẽ tăng lên 43.000 đến 45.000 lượt vào ngày 31-12.

Ông Tiến cho biết thêm, dịp Tết Dương lịch năm nay trùng với ngày chủ nhật nên thời gian nghỉ dài hơn năm trước, dẫn đến lượng người về quê, đi chơi lễ tăng cao.

Ngoài ra, ông Tiến cũng cho rằng tình trạng “xe dù, bến cóc” trên địa bàn TP đã giảm bớt, các xe hoạt động trong bến từ đó nâng cao chất lượng dịch vụ hơn nên đã thu hút được hành khách đi lại. Tuy nhiên, đến chiều 31-12, bến xe Miền Tây vẫn chưa cần phải điều động xe tăng cường.

Tương tự, tại Cần Thơ các bến xe cũng khá thông thoáng. Ngày 31-12, ngày nghỉ đầu tiên của kỳ nghỉ Tết dương lịch 2017, lượng xe từ TP.HCM về Cần Thơ khá đông, tuy nhiên theo ghi nhận của Tuổi Trẻ tại bến xe khách 91B (Q.Ninh Kiều) và bến xe khách trung tâm TP (Q.Cái Răng), tình hình an ninh trật tự được đảm bảo.

Khu vực trước bến xe 91B đã không xảy ra tình trạng ùn tắc như mọi năm do đoạn đường này vừa được nâng cấp, mở rộng. Hơn nữa, 50% phương tiện hoạt động tại bến xe này đã được di chuyển về hoạt động tại bến xe khách trung tâm TP.

Ông Nguyễn Đình Sửu, phó tổng giám đốc Công ty cổ phần Bến xe tàu phà Cần Thơ, cho biết đã phối hợp với thanh tra giao thông, công an phường, công an quận... kiểm tra phương tiện đầy đủ điều kiện theo quy định trước khi xuất bến, đồng thời phát hiện, ngăn chặn và xử lý kịp thời kẻ xấu trà trộn vào bến xe.

Ngoài ra, tại bến xe có lắp đặt camera vừa góp phần giữ gìn an ninh trật tự và giải tỏa ngay những khu vực ùn ứ hành khách. Nhân viên vệ sinh trực 24/24 giờ thu dọn rác, tạo mỹ quan cho khu vực bến xe khách 91B và bến xe khách trung tâm TP. “75 doanh nghiệp, hợp tác xã vận tải đang hoạt động tại bến xe 91B và bến xe khách trung tâm TP không tăng giá vé dịp Tết dương lịch 2017.

Chúng tôi cũng theo dõi sát diễn biến lượng hành khách, giá vé cũng như dự phòng xe để hành khách nào cũng mua được vé về quê” - ông Sửu nói. Ông Nguyễn Văn Bình, trưởng phòng quản lý vận tải, phương tiện và người lái (Sở GTVT TP Cần Thơ), khẳng định qua kiểm tra hoạt động tại các bến xe, bến tàu không có doanh nghiệp nào tăng giá vé Tết dương lịch 2017.

Không có lợi ích nhóm trong phân luồng xe khách tại bến Mỹ Đình

Ngày 31-12, nhiều nhà xe hoạt động ở bến xe Mỹ Đình (Hà Nội) vẫn tiếp tục từ chối phục vụ hành khách để phản đối kế hoạch phân luồng của Sở GTVT Hà Nội, mặc dù đã có xe tăng cường, xe buýt trung chuyển nhưng nhiều vị khách ra bến Mỹ Đình vẫn không đón được xe đành quay trở lại Hà Nội.

Chiều cùng ngày, Sở GTVT Hà Nội đã tổ chức buổi đối thoại với 25 doanh nghiệp ở nhiều tỉnh thành khác nhau như: Thanh Hóa, Nghệ An, Thái Bình, Nam Định, Ninh Bình... hoạt động tại bến Mỹ Đình để lắng nghe tâm tư, nguyện vọng sau sự việc các nhà xe đồng loạt từ chối phục vụ hành khách.

Tại buổi đối thoại, ông Vũ Văn Viện - giám đốc Sở GTVT Hà Nội - khẳng định: “Không có lợi ích nhóm hay chuyện ưu tiên cho doanh nghiệp này, doanh nghiệp kia. Chúng tôi tiến hành phân luồng dựa trên tình hình giao thông thực tế của TP để sắp xếp lại cho hợp lý hơn.

Năm 2017 nguy cơ ùn tắc giao thông rất lớn, vậy nên đây là một khó khăn nhưng nếu chúng ta làm ngay thì sẽ giảm ùn tắc. Sở GTVT đã chọn thời điểm phân luồng trước dịp nghỉ Tết Nguyên đán”.

Các doanh nghiệp dự đối thoại bày tỏ việc phân luồng gây ảnh hưởng rất lớn đến kinh doanh, hoạt động của nhà xe và đề xuất mong muốn được gặp trực tiếp Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung, lãnh đạo Bộ GTVT để kiến nghị vụ việc.

QUANG THẾ

THU DUNG - LÊ DÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên