29/12/2016 12:29 GMT+7

Thủ tướng: Nếu không tái cơ cấu quyết liệt, chúng ta sẽ tụt hậu

LÊ KIÊN
LÊ KIÊN

TTO - Kết luận tại hội nghị trực tuyến của Chính phủ với lãnh đạo 63 tỉnh, TP vừa kết thúc trưa 29-12, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc truyền đi thông điệp mạnh mẽ tới lãnh đạo các cấp và bộ máy công quyền.

Thủ tướng cho rằng những “chuyển động” của bộ máy hành chính vẫn chưa đạt yêu cầu - ảnh: L.K
Thủ tướng cho rằng những “chuyển động” của bộ máy hành chính vẫn chưa đạt yêu cầu - Ảnh: L.K

Thủ tướng khẳng định thành tựu của đất nước trong năm 2016 là rất đáng trân trọng, thể hiện nỗ lực của cả hệ thống chính trị, các ngành, các cấp và sự chỉ đạo, điều hành quyết liệt, kịp thời của Chính phủ, các bộ, ngành, các địa phương dưới sự lãnh đạo của Bộ Chính trị, Ban Chấp hành Trung ương Đảng.

Thay mặt Chính phủ, Thủ tướng đánh giá cao các thành viên Chính phủ, các cấp, các ngành, nhất là người dân, doanh nghiệp đã vượt qua khó khăn để đạt được kết quả quan trong năm đầu tiên thực hiện nghị quyết Đại hội XII của Đảng.

Vấn đề ngắn hạn là nợ xấu, vấn đề dài hạn là nợ công

“Nhưng có một điều ai cũng nói là chúng ta phải chuyển động và trách nhiệm cả hệ thống, không chỉ Chính phủ nói chung mà từng bộ trưởng, trưởng ngành, đến vụ trưởng, vụ phó, chuyên viên, rồi các bí thư, phó bí thư, chủ tịch, các sở, phòng, huyện, và đặc biệt là ở cấp cơ sở gần với dân. Sự chuyển động đã có bước tích cực nhưng chưa đạt yêu cầu, chỗ này chỗ khác còn nhiều bất cập” - Thủ tướng nêu.

Ông bày tỏ quyết tâm: “Phải quyết tâm xây dựng một Chính phủ, hệ thống chính quyền liêm chính, hành động, kiến tạo phát triển, phục vụ người dân và doanh nghiệp. Chúng ta phải làm bằng được việc này”.

Đồng thời nêu những vấn đề lớn mà đất nước đang phải đối mặt như: “Nợ công sát trần cho phép và nếu tính đủ thì có thể đã vượt trần. Nợ xấu và xử lý ngân hàng yếu kém rất khó khăn. Trong trung hạn thì nợ xấu là vấn đề rất lớn, trong dài hạn thì nợ công là vấn đề rất lớn của VN”.

Theo Thủ tướng, trong năm 2017 vẫn còn nhiều khó khăn. Thời tiết tiếp tục diễn biến phức tạp. Nợ công theo số liệu báo cáo thì đã sát trần, nhưng nếu tính đầy đủ thì có thể đã vượt trần cho phép. Nợ xấu và xử lý ngân hàng yếu kém rất khó khăn.

Và đặc biệt là rất nhiều dự án chứ không phải chỉ 12 dự án thua lỗ đâu. Cùng với nhiều vấn đề đặt ra như năng lực cạnh tranh còn thấp, hiệu quả điều hành chưa cao, kỷ luật kỷ cương còn chưa nghiêm…

Người đứng đầu Chính phủ khẳng định: “Trong ngắn hạn thì nợ xấu là vấn đề rất lớn, trong dài hạn thì nợ công là vấn đề rất lớn của VN”.

“Chính quyền mà để mất lòng dân là không được”

Thủ tướng cũng cho rằng “nếu chúng ta không đổi mới, cải cách, khắc phục những bất cập, lạc hậu đang cản trở phát triển, thì chúng ta sẽ gặp khó khăn rất lớn. Tình hình quốc tế thì vẫn rất phức tạp.

Trong điều kiện như vậy, tôi đề nghị các đồng chí chú trọng chỉ đạo, điều hành trong năm 2017 là: ổn định vĩ mô, tăng trưởng cao hơn năm 2016, gắn với tái cơ cấu nền kinh tế, đổi mới mô hình tăng trưởng, nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả, năng lực cạnh tranh”.

Ông lưu ý: “Nếu không tái cơ cấu quyết liệt, không nâng cao năng suất, chất lượng và sức cạnh tranh thì chúng ta sẽ tụt hậu, sẽ không thể giải quyết được những thách thức về kinh tế - xã hội, môi trường, quốc phòng an ninh, đối ngoại, không thu hẹp được khoảng cách phát triển với các nước và cũng không thoát khỏi bẫy thu nhập trung bình”.

Thủ tướng nhấn mạnh: Tôi rất tâm đắc một câu sáng nay báo Tuổi Trẻ đăng lời của Bộ trưởng Bộ Kế hoạch - đầu tư Nguyễn Chí Dũng: “Lãnh đạo các cấp, các ngành, địa phương phải vượt qua được lợi ích cục bộ, vượt qua được tư duy nhiệm kỳ… thì mới thực hiện thành công nhiệm vụ tái cơ cấu kinh tế”.

“Tôi xin nói thêm là không chỉ tái cơ cấu kinh tế, mà giáo dục, y tế, các ngành khác đều phải tái cơ cấu. Như Bộ Công thương vừa rồi cũng tiến hành tái cơ cấu. Còn nếu như vẫn vận hành bộ máy cũ, cách làm cũ thì khó đạt hiệu quả như mong muốn”.

“Chúng ta thống nhất chủ đề năm 2017 là: Tăng cường kỷ cương, đề cao trách nhiệm, thi đua, sáng tạo, phát triển nhanh và bền vững” - Thủ tướng nói.  

30 vấn đề, nhiệm vụ trong năm 2017

Trong bài phát biểu quan trọng trước các thành viên Chính phủ và lãnh đạo các tỉnh thành, Thủ tướng đề cập đến nhiều nhiệm vụ, giải pháp cụ thể và yêu cầu các bộ, ngành, địa phương phải nỗ lực, tập trung thực hiện bằng được trong năm 2017.

Thủ tướng nêu tới 30 vấn đề, nhiệm vụ trong năm 2017, trong đó có những việc yêu cầu lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương, đặc biệt là Hà Nội, TP.HCM phải chấn chỉnh ngay những vấn đề bức xúc trước khi quá muộn.

“Không có lý thuyết quy hoạch nào cho phép xây chung cư 50 tầng ở như ở Giảng Võ (Hà Nội). Trẻ con, người dân cần nhiều công viên, vườn hoa, không gian công cộng... mà cứ xây chung cư cao tầng trong nội đô thì không ai ra các khu ven đô, khu đô thị vệ tinh... Tôi đề nghị Hà Nội báo cáo vào hôm 15-12 mà đến nay chưa thấy báo cáo” - Thủ tướng nêu ví dụ.

“Mỗi người dân phải có niềm tin và niềm vui đối với chế độ chúng ta. Muốn như vậy thì mỗi cán bộ, công chức phải có thái độ phục vụ nhân dân. Chính quyền mà để mất lòng dân là không được” - Thủ tướng nói trước khi kết thúc phát biểu.

 

LÊ KIÊN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên