21/12/2016 13:42 GMT+7

Thủ tướng Campuchia Hun Sen viếng di tích Đoàn 125

TRẦN PHƯƠNG
TRẦN PHƯƠNG

TTO - Trưa ngày 21-12, thủ tướng Campuchia Hun Sen đã dẫn đầu đoàn cấp cao chính phủ và quân đội Hoàng gia Campuchia đến thăm và dâng hương tại Di tích lịch sử Đoàn 125 thuộc tỉnh Đồng Nai.

Thủ tướng Hun Sen viếng các chiến sĩ Campuchia ở di tích Đoàn 125 - Ảnh: Trần Phương
Thủ tướng Hun Sen (giữa) viếng các chiến sĩ Campuchia ở di tích Đoàn 125 - Ảnh: Trần Phương

Đồng hành cùng thủ tướng Hun Sen là Đại tướng Ngô Xuân Lịch, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Bí thư Quân ủy Trung ương, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng và Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam, lãnh đạo tỉnh Đồng Nai.

Năm 1978, chính tại di tích này, các chiến sĩ, cán bộ Campuchia đã tập hợp dưới sự chỉ huy của ông Hun Sen lấy tên là Đoàn 125. Đây là đơn vị tiền thân của lực lượng vũ trang đoàn kết cứu nước Campuchia và cũng là nơi an nghỉ của 49 cán bộ, chiến sĩ Đoàn 125.

Sau khi dâng hương và dành một phút mặc niệm, Thủ tướng Hun Sen và Đại tướng Ngô Xuân Lịch đã cùng thắp hương tại 49 ngôi mộ chiến sĩ Campuchia nằm trong di tích. Ông Hun Sen sau đó cùng đoàn cấp cao hai nước ghi sổ lưu niệm của Đoàn 125.

Chia sẻ tại buổi dâng hương, Thủ tướng Hun Sen bày tỏ bằng tiếng Việt: “Tôi cảm thấy rất tự hào rằng tôi đã ở đây hơn 38 năm trước, khi đó tôi chỉ khoảng 25, 26 tuổi thôi, giờ thì tôi đã già. Tôi luôn kêu gọi thanh niên hai nước bây giờ phải kế thừa những gì mà thế hệ thanh niên ngày xưa đã làm.

Tôi rất cảm ơn đảng, chính phủ, Nhà nước và nhân dân Việt Nam đã chăm lo cho 49 cán bộ chiến sĩ của Campuchia đang nằm tại đây. 49 người ấy cũng là một phần của lực lượng giải phóng dân tộc thoát khỏi chế độ diệt chủng Pol Pot. Khi xưa chúng tôi xây dựng lực lượng tại đây, xuất phát từ lực lượng nòng cốt là 23 tiểu đoàn và 100 đội lực lượng tuyên truyền vũ trang. Đó là niềm tự hào của tôi.

Tôi không có khả năng tìm gia đình của họ bởi có thể toàn bộ các gia đình của họ đã không còn ai. Dù vậy, tôi cũng luôn kêu gọi thanh niên Campuchia và quân đội Campuchia sang đây để thăm các đồng chí đang 'sống' tại đây".

Ông Hun Sen và Đại tướng Nguyễn Chí Vịnh dành phút mặc niệm - Ảnh: Trần Phương
Phút mặc niệm của đoàn vào trưa 21-12 - Ảnh: Trần Phương
Thủ tướng Hun Sen và Đại tướng Nguyễn Chí Vịnh thắp hương một các chiến sĩ Campuchia trong di tích - Ảnh: Trần Phương
Thủ tướng Hun Sen cùng các lãnh đạo quân đội Việt Nam thắp hương trên mộ các chiến sĩ Campuchia trong khu di tích - Ảnh: Trần Phương
Thủ tướng Hun Sen và Đại tướng Nguyễn Chí Vịnh thắp hương một các chiến sĩ Campuchia trong di tích - Ảnh: Trần Phương
Thủ tướng Hun Sen cùng các lãnh đạo quân đội Việt Nam đi thắp hương cho các chiến sĩ Campuchia trong khu di tích - Ảnh: Trần Phương
TRẦN PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên