17/12/2016 15:35 GMT+7

Vụ xe 'bảo kê' ép xe công vụ: Thanh tra giao thông quá mỏng?

TIẾN THẮNG - ĐỨC HIẾU
TIẾN THẮNG - ĐỨC HIẾU

TTO - Ngày 17-12, một tổ công tác đặc biệt thuộc Phòng CSGT tỉnh Quảng Ninh đã được tăng cường trên tuyến QL17B sau khi Tuổi Trẻ phản ánh việc "bảo kê" lộng hành, chèn ép xe công vụ như phim hành động.

Không ít xe tải chở than còn không mang biển số nhưng vẫn thản nhiên hoạt động rầm rộ trên tuyến QL 17B - Ảnh: TIẾN THẮNG
Xe tải chở than không mang biển số nhưng vẫn thản nhiên hoạt động rầm rộ trên tuyến QL 17B - Ảnh: TIẾN THẮNG

 

Khó kiểm tra? 

Trao đổi với Tuổi Trẻ, một lãnh đạo Sở GTVT tỉnh Quảng Ninh đánh giá, do không còn cơ chế phối hợp với lực lượng công an tại các trạm cân nên việc kiểm tra tải trọng chỉ tiến hành nếu xác định chắc chắn đó là các xe quá khổ. Với những xe chở than bình thường khác di chuyển trong các ngày quy định thì rất khó để kiểm tra.

Ngoài khó khăn trên, ông Bùi Hồng Minh - phó giám đốc Sở GTVT tỉnh Quảng Ninh cũng cho biết, hiện lực lượng thanh tra giao thông rất mỏng trong khi địa bàn trải dài từ Đông Triều đến Móng Cái nên việc kiểm tra gặp khó. Sau khi nghe thông tin có điểm nóng, lực lượng thanh tra mới tập hợp, xác minh và kiểm tra.

“Mấy ngày gần đây, chúng tôi cũng đã nắm được thông tin một số xe than tổ chức tập kết tại khu vực cầu Đá Vách (thuộc thị xã Đông Triều) và đang cho lực lượng kiểm tra, khảo sát nguồn gốc than của các xe này. Qua đó, có phương án phối hợp với lực lượng công an xử lý theo quy định” - ông Minh khẳng định.

Cũng theo ông Minh, trước đây, tỉnh Quảng Ninh cũng đã ký quy chế phối hợp với các tỉnh, thành lân cận như Hải Dương, Hải Phòng nhằm kiểm soát việc vận chuyển than.

Tại cuộc họp của Thường trực Tỉnh ủy Quảng Ninh ngày 18-7-2016 về công tác quản lý, khai thác, vận chuyển than, cát, đá sỏi trên địa bàn tỉnh, bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh Nguyễn Văn Đọc đã chỉ đạo các doanh nghiệp ngành than chỉ được vận chuyển than trên tuyến quốc lộ vào hai ngày trong tháng.

Theo chỉ đạo, từ tháng 8-2016, việc vận chuyển than trên các tuyến QL 18, QL10, QL 17B của ngành than sẽ thực hiện cố định vào ngày 1 và 15 hàng tháng và chỉ được vận chuyển vào ban ngày, có lịch công khai vận chuyển than trên phương tiện thông tin đại chúng để tránh trường hợp trà trộn của những xe ngoài luồng vận chuyển, kinh doanh than trái phép.

Từ năm 2017, việc vận chuyển than sẽ chuyển sang phương tiện vận tải thủy.

Một đoàn xe chở than có dấu hiệu cơi nới thành thùng, chở quá tải trọng cho phép nằm ém mình
Một đoàn xe chở than có dấu hiệu cơi nới thành thùng, chở quá tải trọng nằm ém mình "đợi lệnh" ngay trên cầu Đá Vách thuộc địa phận tỉnh Quảng Ninh - Ảnh: TIẾN THẮNG

Lập tổ công tác đặc biệt 

Sau khi báo Tuổi Trẻ phản ánh, Phòng CSGT công an tỉnh Quảng Ninh cũng đã chỉ đạo Đội 1.18 - Phòng CSGT tăng cường ngay một tổ công tác đặc biệt xuống khu vực QL 17B để kịp thời phát hiện, xử lý dứt điểm các xe tải vi phạm tại khu vực này.

Chiều 17-12, thông tin từ Đội tuần tra kiểm soát giao thông 1.18 - Phòng CSGT Quảng Ninh, cho biết đã cử một tổ công tác đặc biệt gồm 10 người xuống khu vực QL17B từ đêm 16-12 để chốt chặn 24/24.

Theo đó, sau khi tổ công tác được tăng cường, đến thời điểm này không còn một xe chở than nào quá tải trọng hoạt động tại khu vực.

Ngày 17-12, ông Nguyễn Văn Phong - phó chánh thanh tra giao thông Hải Dương - cho biết sau khi báo chí vào cuộc, đến nay tình trạng xe chở than quá tải hoạt động trên tuyến QL 17B đã "tạm lắng", tuy nhiên lực lượng "chim lợn" vẫn được bố trí dọc tuyến đường này để theo dõi mọi nhất cử nhất động của thanh tra giao thông nhưng không còn hành động chèn ép táo tợn như trước nữa.

Ông Phong cũng cho biết đến thời điểm này vẫn chưa có cán bộ, chiến sĩ nào của lực lượng CSGT Hải Dương tăng cường, phối hợp cùng với đơn vị để tiến hành công tác tuần tra, kiểm soát xe quá tải trọng.

"Để tham gia phối hợp thì lực lượng công an cũng phải xây dựng kế hoạch nên chắc sẽ phải chờ thêm ít thời gian nữa thì mới có cán bộ, chiến sĩ công an tham gia cùng với thanh tra giao thông được." - ông Phong nhận định.

Ngày 16-12, ông Phạm Chí Hiếu - trưởng Công an huyện Kinh Môn, đơn vị phụ trách tuyến QL 17B cho biết đã quán triệt và chỉ đạo anh em trong đơn vị phải tăng cường, chủ động phối hợp với lực lượng thanh tra giao thông để kiểm soát, đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn, không để tình trạng chống đối cơ quan chức năng tái diễn, kéo dài.

TIẾN THẮNG - ĐỨC HIẾU
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên