12/12/2016 08:11 GMT+7

Một phụ nữ Việt tử vong vì bị cướp tẩm xăng đốt ở Angola

QUỲNH TRUNG - VĂN ĐỊNH
QUỲNH TRUNG - VĂN ĐỊNH

TTO - Ngày 11-12, ông Nguyễn Phan Giang, tham tán của Đại sứ quán Việt Nam tại Cộng hòa Angola, xác nhận một phụ nữ Việt tên Hoàng Thị Văn đã bị cướp sát hại bằng cách tẩm xăng đốt.

Ông Minh (phải) thất thần khi hay tin con gái bị chết bên Angola - Ảnh: Văn Định
Ông Minh (phải) thất thần khi hay tin con gái bị chết ở Angola - Ảnh: Văn Định

Trao đổi với Tuổi Trẻ qua điện thoại, ông Giang cho biết ngay sau khi nhận được tin báo, Đại sứ quán đã liên hệ với cảnh sát khu vực để yêu cầu họ tiến hành điều tra vụ việc.

“Theo thông tin chúng tôi được biết, vụ cướp xảy ra cách đây khoảng một tuần, khi đó một nhóm cướp bắt trói ba người, gồm một người Angola và hai vợ chồng người Việt, sau đó tẩm xăng đốt ba người này. Nạn nhân người Angola bị nặng nhất và đã tử vong”, ông Giang nói. 

Ông Giang cho biết thêm người vợ Việt được đưa vào cấp cứu tại bệnh viện, nhưng qua đời hai ngày sau đó vì vết thương quá nặng. Người chồng đã hồi phục tốt.

“Đối với người Việt tử vong trong vụ việc này, chúng tôi đưa tin buồn lên trang cộng đồng và đang hướng dẫn thân nhân làm các thủ tục pháp lý để sớm đưa thi hài người bị nạn về quê nhà ở Việt Nam”, ông Giang nói. 

Do tình hình an ninh không tốt ở Angola, ông Giang cho biết Đại sứ quán Việt Nam tại đây thường xuyên đưa tin cảnh báo về nạn trộm cướp hoành hành cho bà con cảnh giác, nhất là những người đi làm ăn xa. 

Trước đó cộng đồng người Việt ở Angola đã đăng thông báo lên mạng có chữ ký của Đại sứ Việt Nam tại Angola Nguyễn Mạnh Cường xác nhận chị Hoàng Thị Văn qua đời vì bị cướp sát hại tại Angola.  

Theo nội dung bản thông báo này, chị Hoàng Thị Văn mất lúc 22g ngày 7-12 tại tỉnh Huambo, Angola do bị cướp sát hại. Nạn nhân quê ở thị trấn Thiên Cầm, huyện Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh. 

Cộng đồng người Việt ở Angola cũng kêu gọi những nhà hảo tâm giúp đỡ để đưa thi hài của chị Văn về quê nhà. 

* Ngày 11-12, ông Nguyễn Đình Kỷ - chủ tịch UBND thị trấn Thiên Cầm - huyện Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh, cho biết địa phương cũng như người nhà đã nhận được thông tin về chị Hoàng Thị Văn, 29 tuổi, làm thuê ở Angola tử vong do bị bọn cướp trói, tẩm xăng đốt.

Ông Hoàng Minh chưa hết bàng hoàng, kể việc con gái bị chết ở đất khách quê người mà chưa có tiền gửi sang đưa thi thể con về mai táng.

Ông Minh cho biết vì hoàn cảnh khó khăn nên lúc 21 tuổi chị Văn theo anh, chị ruột sang Angola làm thuê. Năm 2011 chị Văn về quê sinh hạ được đứa con gái đầu lòng. Lúc con gái mới chập chững bước đi, chị đã gửi con cho bố mẹ đẻ chăm sóc để quay lại Angola tìm việc làm.

Theo ông Minh, ông nghe điện thoại của người thân kể lại khoảng 2g sáng 1-12, có một nhóm cướp bất ngờ khống chế, bắt một người quen của chị Văn (người Angola) đến trước cửa nhà để gõ cửa.

Chị Văn cùng một người bạn trai trong nhà mở cửa thì bị bọn cướp khống chế và bắt trói lại.

“Vì không có tiền nên con Văn và hai người bạn nữa bị bọn cướp trói lại và tưới xăng lên rồi châm lửa đốt. Sau đó, bọn cướp bỏ đi, lửa cháy đứt dây, ba người mới thoát được. Ai cũng bị bỏng nặng phải đưa vào bệnh viện cấp cứu”, ông Minh ngậm ngùi nói.

Do bị thương nặng, nạn nhân người Angola tử vong sau 3 ngày nhập viện, chị Văn cũng tử vong sau đó. Người bạn trai của chị Văn là anh Nguyễn Văn Vinh, ở xã Kỳ Thượng, huyện Kỳ Anh (Hà Tĩnh) đang trong tình trạng nguy kịch.

Từ hôm hay tin con mất, vợ chồng ông Minh suy sụp. Hiện mọi thủ tục để đưa thi thể con gái về mai táng đều trông chờ vào sự kêu gọi giúp đỡ của cộng đồng người Việt lao động ở Angola.

“Nghe nói kinh phí để đưa thi thể con tôi về rất cao, hiện vợ chồng không biết xoay xở đâu ra”, ông Minh lo lắng.

QUỲNH TRUNG - VĂN ĐỊNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên