09/12/2016 11:04 GMT+7

Nhiều khách sạn Mường Thanh: Hết sai phép tới không phép

THÁI BÁ DŨNG
THÁI BÁ DŨNG

TTO - Công trình khách sạn Mường Thanh xuất hiện sừng sững ngay giữa vị trí trung tâm TP Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk) từ nửa năm nay nhưng tới ngày 8-12 vẫn chưa có giấy phép xây dựng.

Khách sạn Mường Thanh xây không phép tại 81 Nguyễn Tất Thành (TP Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk)  Ảnh: Thái Thịnh
Khách sạn Mường Thanh xây không phép tại 81 Nguyễn Tất Thành (TP Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk) Ảnh: Thái Thịnh

Dự án khách sạn Mường Thanh Buôn Ma Thuột do doanh nghiệp tư nhân xây dựng số 1 tỉnh Điện Biên (Tập đoàn Mường Thanh) làm chủ đầu tư.

Theo thiết kế, công trình này tọa lạc trên khu đất có diện tích gần 14.000m2 tại số 81 Nguyễn Tất Thành, TP Buôn Ma Thuột. Tổng diện tích xây dựng toàn dự án là 2.700m2. Khi đi vào hoạt động, khách sạn Mường Thanh Buôn Ma Thuột được bố trí 244 phòng, tiêu chuẩn khách sạn cao cấp.

Đây không là khách sạn đầu tiên của Tập đoàn Mường Thanh vi phạm trong lĩnh vực xây dựng. Ở nhiều địa phương khác, khi xây dựng khách sạn, Mường Thanh đều có vi phạm ở các mức độ khác nhau.

Không phép vẫn thi công

Chiều 8-12, tại phòng làm việc của Sở Xây dựng tỉnh Đắk Lắk, một cán bộ khẳng định: “Cho đến chiều nay (8-12), công trình khách sạn Mường Thanh vẫn chưa có giấy phép. Họ đã trình hồ sơ lên sở rồi nhưng chưa được thông qua”.

Có mặt tại khuôn viên bao quanh công trình khách sạn Mường Thanh Buôn Ma Thuột, PV Tuổi Trẻ chứng kiến tòa nhà sừng sững cao trên 20 tầng, án ngữ cả một góc phố, ngay ngã ba tuyến đường Nguyễn Tất Thành và quốc lộ rẽ về Nha Trang, Lâm Đồng.

Từ ngoài cổng công trình cho tới các tầng của tòa nhà, công nhân ở các bộ phận đang tích cực gia cố, hoàn thiện các hạng mục. Nhiều tuần nay phía chủ đầu tư đang rao thông tin tuyển nhân viên, người quản lý khách sạn...

Quan sát bằng mắt thường cho thấy tòa nhà này có ít nhất 20 tầng được xây xong phần thô. Ở các tầng dưới, hàng chục máy lạnh công suất lớn, máy móc thiết bị phục vụ cho hoạt động khi khách sạn hoàn thành cũng được tập kết về, công nhân đang gia công lắp đặt hệ thống kính ngăn bao quanh tòa nhà.

Theo một số người dân, từng có một vài nhóm cán bộ phường, cán bộ xây dựng “trên tỉnh” về kiểm tra tòa nhà nhưng hoạt động xây dựng vẫn diễn ra gấp gáp, không có trở ngại nào.

Không đình chỉ xây dựng, không nộp phạt

Cùng ngày, làm việc với phóng viên Tuổi Trẻ, phó giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Đắk Lắk Phạm Văn Lập gọi các thanh tra xây dựng lên để hỏi về vụ khách sạn Mường Thanh Buôn Ma Thuột.

Cán bộ thanh tra cho biết khi phát hiện Mường Thanh chưa có giấy phép xây dựng, thanh tra có nhắc nhở lần thứ nhất và yêu cầu hoàn thiện các thủ tục. Tới lần thứ hai, khi tòa nhà xây tới tầng thứ 4, thấy mọi việc vẫn đứng yên, thanh tra ra quyết định xử phạt.

“Thế bây giờ tình hình sao?” - ông Lập hỏi. Cán bộ thanh tra này trả lời: “Họ (Mường Thanh) vẫn chưa chấp hành quyết định phạt hành chính”. “Vậy bây giờ trên đó ra sao?”. Cán bộ thanh tra: “Họ vẫn xây khoảng 5-7 tầng gì đó”.

Khi được PV Tuổi Trẻ cung cấp thông tin cho biết đến nay Mường Thanh xây ít nhất trên 20 tầng, đang trong giai đoạn hoàn thiện. Phó giám đốc Sở Xây dựng Đắk Lắk yêu cầu thanh tra kiểm tra, báo cáo chính xác hiện trạng.

Theo hồ sơ do Sở Xây dựng Đắk Lắk cung cấp, tính đến ngày 8-12, Mường Thanh Buôn Ma Thuột đã trình hồ sơ nhưng giấy phép chưa được thông qua. Ngày 10-8, khi Mường Thanh thi công xong phần móng, làm được nhiều hạng mục thì thanh tra sở đi kiểm tra và lập biên bản vi phạm hành chính.

Tới ngày 13-10, Sở Xây dựng Đắk Lắk ra quyết định xử phạt số tiền 40 triệu đồng, trong quyết định cũng buộc đình chỉ ngay việc thi công công trình, nhưng chủ đầu tư khách sạn Mường Thanh Buôn Ma Thuột vẫn không chấp hành và cho đến nay vẫn không nộp phạt số tiền 40 triệu đồng.

“Để xảy ra việc xây dựng một công trình lớn mà không phép thì trách nhiệm thuộc về ai?”. Trả lời câu hỏi này, ông Lập cho biết trách nhiệm trước hết thuộc về lực lượng thanh tra xây dựng của sở và phía UBND TP Buôn Ma Thuột.

“Tôi mới được giao phụ trách mảng thanh tra xây dựng. Chúng tôi có lực lượng thanh tra xây dựng nhưng sự phối hợp với bên thành phố chưa được tốt”.

Trong khi đó, một lãnh đạo phòng thanh tra Sở Xây dựng thì nói: “Có đi kiểm tra rồi, có nhắc nhở rồi và xử phạt rồi nhưng Mường Thanh không chấp hành. Sở phải gửi công văn qua đề nghị UBND TP Buôn Ma Thuột phối hợp xử lý, giám sát đình chỉ”.

Tuy nhiên, một lãnh đạo Phòng quản lý đô thị - UBND TP Buôn Ma Thuột khẳng định việc Sở Xây dựng đổ trách nhiệm qua cho phía thành phố là chưa đúng.

“Trách nhiệm xử lý ở bên Sở Xây dựng, họ có quyền đình chỉ, xử phạt, chúng tôi quyền hạn có hạn” - lãnh đạo này nói.

Khách sạn Mường Thanh được xây dựng tại 81 Nguyễn Tất Thành (TP Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk) dù chưa có giấy phép - Ảnh: Thái Bá Dũng
Khách sạn Mường Thanh được xây dựng tại 81 Nguyễn Tất Thành (TP Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk) dù chưa có giấy phép - Ảnh: Thái Bá Dũng

“Chúng tôi không đủ sức”

Trả lời về dự án khách sạn Mường Thanh chưa có giấy phép, lãnh đạo UBND P.Tân An - nơi đặt khách sạn Mường Thanh - cho biết thẩm quyền của phường không thể can thiệp được đối với các dự án lớn, “đặc biệt lại là Mường Thanh”.

Lãnh đạo này nói khi thấy tòa nhà xây hoành tráng, phường có đi kiểm tra và được biết chủ đầu tư chưa có giấy phép.

“Trách nhiệm thuộc về các cấp cao hơn chứ chúng tôi không đủ sức. Tôi nói thật, ở phường tôi hễ có nhà nào xây trái phép, bị phát hiện thì chúng tôi xuống xử lý ngay nhưng riêng Mường Thanh thì phải cấp cao hơn. Tòa nhà đó rất lớn, bề thế và quy mô như vậy nhưng không có giấy phép xây dựng thì rất khó hiểu” - lãnh đạo này nói.

Một số sai phạm trong xây dựng của Mường Thanh

* Mường Thanh Khánh Hòa: xây vượt quy hoạch

Liên quan đến việc công trình Mường Thanh Khánh Hòa (gần cầu Trần Phú, TP Nha Trang, Khánh Hòa) xây vượt tầng, chiều 8-12 một lãnh đạo Sở Xây dựng Khánh Hòa khẳng định “về nguyên tắc Mường Thanh Khánh Hòa phải cắt ngọn các tầng xây vượt”.

Theo vị này, cuối tháng 10-2016, Mường Thanh Khánh Hòa nhận được quyết định điều chỉnh giấy phép xây dựng do Sở Xây dựng ban hành. Theo đó, công trình này phải xây dựng với quy mô 40 tầng cho phù hợp với quy hoạch chung của TP Nha Trang đến năm 2025, trong khi công trình đã xây vượt lên 43 tầng.

Theo đại diện doanh nghiệp tư nhân số 1 Điện Biên tại Khánh Hòa (chủ đầu tư), sau khi nhận được quyết định điều chỉnh giấy phép của Sở Xây dựng, hiện mọi hoạt động thi công của công trình này đang tạm ngưng để chờ quyết định của các cơ quan chức năng.

Như Tuổi Trẻ thông tin, ngày 9-9 Sở Xây dựng Khánh Hòa ra quyết định thu hồi giấy phép của Mường Thanh Khánh Hòa vì vi phạm xây dựng vượt trần so với quy hoạch chung. Tuy nhiên, doanh nghiệp này không nộp lại giấy phép mà có đơn khiếu nại đến nhiều nơi vì cho rằng mình được cấp phép xây dựng đến 48 tầng.

Trong buổi họp thông tin về các vi phạm của công trình này, ông Lê Văn Dẽ - giám đốc Sở Xây dựng Khánh Hòa - cho biết tháng 10-2014, sở cấp giấy phép xây dựng và sau đó cấp phụ lục điều chỉnh cho phép chủ đầu tư được xây công trình Mường Thanh Khánh Hòa tới 47 tầng nổi và hai tầng hầm.

Nhưng ngày 6-12-2015, Văn phòng Chính phủ có văn bản thông báo ý kiến chỉ đạo của phó thủ tướng Hoàng Trung Hải (nay là bí thư Thành ủy Hà Nội) yêu cầu UBND tỉnh Khánh Hòa chấp hành nghiêm quyết định của Thủ tướng Chính phủ (các tòa nhà được xây tối đa 40 tầng).

Theo ông Dẽ, sau khi có chỉ đạo của phó thủ tướng, chính Mường Thanh cam kết chỉ hoàn thiện từ tầng thứ 39 trở xuống tầng hầm và được tỉnh đồng ý. Thế nhưng chủ đầu tư lại âm thầm xây dựng lên các tầng 40, 41 và đổ trần tầng 42.

Cũng ở Khánh Hòa, tháng 6-2013, dự án khách sạn đầu tiên của doanh nghiệp tư nhân số 1 Điện Biên là khách sạn, căn hộ Mường Thanh Nha Trang (P.Vĩnh Hòa, TP Nha Trang) đã ngang nhiên san lấp bãi biển để làm bãi tắm nhân tạo, xâm phạm đến danh thắng quốc gia vịnh Nha Trang.

Ngoài ra, dự án tổ hợp khách sạn - căn hộ cao cấp Mường Thanh Nha Trang Centre (60 Trần Phú, TP Nha Trang) cũng có những vi phạm về xây vượt trần.

* Khách sạn Mường Thanh Mũi Né: xây sai phép 3 tầng

Năm 2014, Sở Xây dựng tỉnh Bình Thuận đề nghị UBND tỉnh phạt chủ đầu tư công trình khách sạn Mường Thanh Mũi Né 1 tỉ đồng do tái phạm nhiều lần không chấp hành việc đình chỉ thi công do xây dựng trái phép.

Khách sạn này được cấp phép xây bốn tầng do Công ty Đồng Ngân làm chủ đầu tư, mua lại dự án, Tập đoàn Mường Thanh xây khách sạn đến bảy tầng.

Trước việc xây dựng trái phép của Tập đoàn Mường Thanh, các cơ quan chức năng của tỉnh Bình Thuận thời bấy giờ có nhiều ý kiến khác nhau trong việc xử lý sai phạm, nên UBND tỉnh Bình Thuận giao Sở Xây dựng chủ trì giải quyết.

Ngày 27-8-2014, sở có báo cáo gửi UBND tỉnh đề xuất xem xét chấp thuận cho tồn tại công trình khách sạn Mường Thanh Mũi Né, chủ đầu tư phải điều chỉnh nội dung giấy phép xây dựng, xử phạt 1 tỉ đồng.

Sau đó giấy phép xây dựng của khách sạn Mường Thanh Mũi Né được điều chỉnh và khách sạn này tồn tại hợp pháp.

* TP.HCM: cho phép một đằng làm một nẻo

Đầu năm 2014, doanh nghiệp tư nhân số 1 tỉnh Điện Biên được Sở Xây dựng TP.HCM cấp phép khoan thăm dò địa chất khu đất ở số 8A Mạc Đĩnh Chi (P.Bến Nghé, Q.1) có thời hạn. Tuy nhiên, chủ đầu tư lại tổ chức thi công các tầng hầm và sàn tầng 1 khi chưa có giấy phép xây dựng, chưa đủ điều kiện khởi công công trình.

Sự việc được UBND P.Bến Nghé phát hiện, ra quyết định đình chỉ thi công nhưng đơn vị thi công và chủ đầu tư không chấp hành. Các cơ quan chức năng phải dùng biện pháp mạnh, buộc công nhân rời khỏi công trình.

Sau đó, hồ sơ xin phép xây dựng của công trình 8A Mạc Đĩnh Chi được Sở Xây dựng TP.HCM cấp giấy phép xây dựng với công năng tòa nhà văn phòng, khách sạn. Doanh nghiệp này cũng bị buộc phải tháo dỡ một phần công trình xây dựng không phù hợp với thiết kế theo giấy phép xây dựng mới.

TRUNG TÂN - NGUYỄN NAM

THÁI BÁ DŨNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên