09/12/2016 12:41 GMT+7

Hà Nội kỷ luật một số cảnh sát vì vụ Long “ma”

XUÂN LONG
XUÂN LONG

TTO - UBND TP Hà Nội cho biết như trên trong văn bản trả lời chất vấn của các thành viên Ban Pháp chế HĐND TP Hà Nội.

Ban chuyên án thu giữ cả kho vũ khí nóng của các nghi can - Ảnh: THÂN HOÀNG
Ban chuyên án thu giữ cả kho vũ khí nóng của các nghi can vụ Long "ma" - Ảnh: THÂN HOÀNG

Theo văn bản trả lời chất vấn, UBND TP Hà Nội cho biết trong năm 2016, toàn TP Hà Nội xảy ra 59 vụ tgiết người, trong đó, số vụ giết người do các mâu thuẫn bột phát chiếm tỉ lệ cao tới 45,8% số vụ.

Cũng trong năm, có 18 vụ sử dụng vũ khí nóng, 34 đối tượng đã bị bắt vì dùng súng quân dụng, súng colt tự chế, súng bắn đạn ghém tự chế, tăng 5 vụ so với năm 2015.

Điển hình như vụ giết người do nhóm đối tượng Nguyễn Vinh Long (biệt danh Long "ma") cầm đầu, sử dụng súng làm 1 người chết, 1 người bị thương tại P.Trung Hòa, Q.Cầu Giấy rạng sáng 27-10;

Vụ 6 đối tượng dùng súng tự chế bắn vào cửa hàng cầm đồ Lộc Phát, tại 104 Nhuệ Giang, Q.Hà Đông; vụ Lê Cao Long (tức Long Cát) cầm đầu, thường xuyên mang theo vũ khí để đòi nợ thuê, mua bán trái phép chất ma túy, sẵn sàng chống trả lực lượng khi bị kiểm tra...

Về vụ Nguyễn Vinh Long (biệt danh Long "ma"), văn bản cho thấy: “Công an TP đã kỷ luật một số cảnh sát khu vực, cảnh sát hình sự do không làm tốt công tác quản lý địa bàn, đối tượng. Nghiêm túc kiểm điểm, rút kinh nghiệm trong toàn lực lượng” - văn bản trả lời nêu rõ.

Về trách nhiệm của Công an TP Hà Nội, văn bản cũng nêu: “Mặc dù Công an TP đã triển khai nhiều biện pháp, giải pháp phòng ngừa tội phạm giết người, tội phạm có tổ chức và sử dụng vũ khí nóng để gây án...tuy nhiên công tác quản lý vũ khí, vật liệu nổ còn một số hạn chế. Đó là chưa chủ động phát hiện, phòng ngừa, bắt ngăn chặn đối tượng tàng trữ vũ khí quân dụng. Chỉ khi gây án thì mới biết và tổ chức điều tra”.

Trước đó, trả lời chất vấn của đại biểu HĐND TP Hà Nội tại kỳ họp chiều 7-12, đề cập đến vụ gây án do Long “ma” cầm đầu, ông Đoàn Duy Khương, giám đốc Công an TP Hà Nội cho biết đối tượng Long “ma” nguy hiểm từ hàng chục năm nay, nhiều lần ra tù vào tội.

“Mặc dù được giáo dục nhưng bản chất không thay đổi, rất hung hãn. Khi xảy ra vụ việc, chúng tôi xác định trước hết tập trung truy bắt cho bằng được. Vụ việc này có 5 đối tượng thì sau 3 ngày đã bắt được 4/5 đối tượng. Riêng Long “ma” trốn sang Trung Quốc và sau 10 ngày đã bị bắt giữ” - ông Khương nói.

XUÂN LONG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên