06/12/2016 12:42 GMT+7

Quảng Bình báo cáo sự cố môi trường biển trước HĐND tỉnh

   L.GIANG
L.GIANG

TTO - Ngày 6-12, UBND tỉnh Quảng Bình chính thức có báo cáo về sự cố môi trường biển do Formosa gây ra tại kỳ họp thứ 4 HĐND tỉnh Quảng Bình khóa 17.

HĐND tỉnh Quảng Bình họp kỳ thứ 4 - Ảnh: L.Giang

Báo cáo của UBND tỉnh Quảng Bình nhận định sự cố môi trường biển do Formosa gây ra tháng 4-2016 đã làm thiệt hại nặng nề về kinh tế, xã hội cho tỉnh, gây bức xúc trong nhân dân dẫn đến tình hình an ninh trật tự xã hội bị ảnh hưởng.

Tổng giá trị thiệt hại tính đến ngày 30-11 hơn là 2.513 tỉ đồng. Trong đó địa phương chịu thiệt hại nặng nhất là Tuyên Hóa với hơn 615 tỉ đồng, tiếp đó là Bố Trạch 606 tỉ đồng, Quảng Trạch 559 tỉ đồng, Ba Đồn 434 tỉ đồng…

Đến nay Quảng Bình được cấp số tiền bồi thường từ Formosa 1.100 tỉ đồng và người dân nhận đợt một 50% trong tổng số tiền tỉnh được cấp.

Trước, trong và sau sự cố môi trường trường biển, toàn tỉnh có 26 cơ sở thu mua và dự trữ hải sản với tổng lượng hải sản dự trữ tính đến ngày 30-8 là 3.246 tấn.

Theo UBND tỉnh, số lượng hải sản lưu kho này chỉ tính trên địa bàn Quảng Bình, còn bỏ sót một số cơ sở dự trữ hải sản ở các tỉnh bạn, các kho này sẽ tiếp tục được kê khai, thống kê.

Do sự cố Formosa gây ra, ngân sách tỉnh Quảng Bình đã phải chi 2,4 tỉ đồng cho các địa phương tiêu độc khử trùng ven biển và thu gom hải sản chết.

Chi hơn 9,7 tỉ đồng cấp hỗ trợ các cơ sở nuôi trồng thủy sản khôi phục sản xuất, hơn 19 tỉ đồng cho chủ tàu thuyền có công suất dưới 90CV đánh bắt hải sản ven bờ, gần 26 tỉ đồng hỗ trợ các cơ sở thu mua hải sản.

Cấp 5.814 tấn gạo (trong đó nguồn gạo của tỉnh 240 tấn) cứu đói cho người dân vùng bị thiệt hại.

Tại kỳ họp, UBND tỉnh cũng đưa ra một số kiến nghị, giải pháp cho sự cố môi trường biển. Trong đó tiếp tục bổ sung kê khai các đối tượng bị thiệt hại, tổng hợp các đối tượng thực sự bị thiệt hại nhưng chưa nằm trong diện được bồi thường.

Tiêu thụ hải sản dự trữ có chất lượng và tiêu hủy hải sản dự trữ kém chất lượng, chuẩn bị các điều kiện thực hiện đề án khôi phục sản xuất và bảo đảm an sinh cho người dân…                                                                             

L.GIANG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên