06/12/2016 17:49 GMT+7

​Nhiều loại trợ cấp, chế độ sẽ được chi trả qua bưu điện

VŨ THỦY
VŨ THỦY

TTO - Dự kiến trong thời gian tới, nhiều loại chế độ, trợ cấp xã hội như trợ cấp thất nghiệp, trợ cấp ốm đau, thai sản và chế độ người có công sẽ tiếp tục chuyển sang chi trả qua hệ thống bưu điện.

Người dân ký nhận lương hưu tại một điểm chi trả tại quận 1 - Ảnh: VŨ THỦY
Người dân ký nhận lương hưu tại một điểm chi trả ở quận 1 - Ảnh: VŨ THỦY

Tại TP.HCM, dự kiến từ tháng 4-2017, việc chi trả trợ cấp người có công cũng sẽ thực hiện thông qua hệ thống bưu điện cho khoảng 15.000 người, khắc phục tình trạng nhiều người vừa hưởng lương hưu vừa hưởng chế độ người có công phải đi lĩnh hai lần.

Đó là thông tin được bà Đặng Thị Nga - giám đốc Bưu điện TP.HCM - cho biết tại buổi khảo sát, đánh giá công tác chi trả lương hưu qua hệ thống bưu điện ngày 6-12 của Tổng công ty Bưu điện Việt Nam.

Theo đó, tại TP.HCM, từ hai quận, huyện ban đầu được thí điểm chi trả lương hưu qua bưu điện từ tháng 7-2015 gồm quận 1 và huyện Bình Chánh, đến nay toàn bộ 24 quận, huyện với bình quân 123.000 người nhận lương hưu, trợ cấp BHXH hằng tháng, tổng số tiền chi trả khoảng 461 tỉ đồng qua bưu điện.

Đánh giá về dịch vụ chi trả của bưu điện, ông Cao Văn Sang - giám đốc BHXH TP.HCM - nhận định đây là một hướng đi đúng trong việc cải cách dịch vụ hành chính công khi chuyển giao cho một đơn vị thứ ba thực hiện chi trả.

Bưu điện đã chuyên nghiệp hóa chi trả bằng cách lập dữ liệu người hưởng, chụp hình người hưởng để hằng tháng đến nhận không cần xuất trình CMND vẫn đảm bảo trả đúng người, không cần phải nhìn người quen chi trả như phường, xã đã làm.

Đồng thời nếu xảy ra thất thoát, bưu điện với tư cách doanh nghiệp sẽ có nguồn kinh phí để đền bù trong khi trước đây ở UBND xã, phường là đơn vị hành chính, khi xảy ra thất lạc nếu người phụ trách chi trả không có tiền thì ngân sách của phường cũng không có để đền bù.

Ngoài ra, một số dịch vụ cộng thêm của bưu điện đáp ứng tốt hơn cho người hưởng. Cụ thể, người trên 80 tuổi, bệnh nặng được phát tận nhà, những người còn lại cũng có thể đóng phí để được nhân viên bưu điện phát tận nhà...

VŨ THỦY
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên