06/12/2016 11:09 GMT+7

Giám sát an toàn giao thông qua Facebook

MINH PHƯỚC (ĐÀ NẴNG)
MINH PHƯỚC (ĐÀ NẴNG)

TTO - Phòng CSGT Công an TP Đà Nẵng vừa chính thức ra mắt trang Facebook nhằm tiếp nhận phản ảnh và giám sát trật tự giao thông trên địa bàn TP.

*** Error ***
Chiến sĩ CSGT theo sát phản ảnh của người dân trên trang Facebook Cảnh sát giao thông CATP Đà Nẵng để phản hồi, xử lý kịp thời - Ảnh: T.LỰC

Việc CSGT lập Facebook nhận phản ảnh của dân tại Đà Nẵng đang được người dân ở địa phương này kỳ vọng sẽ kịp thời ngăn chặn những vụ việc gây mất an toàn giao thông, từ đó sẽ giảm được những tai nạn đau lòng.

Đêm hôm qua, ngồi “lai rai” với một anh bạn, mặt ảnh buồn buồn kể tin anh trai mới bị tai nạn giao thông... và nguyên nhân chính cũng là do việc nhậu say, không làm chủ được tay lái, không làm chủ được tốc độ mà ra.

Tai nạn giao thông được coi là quốc nạn của cả nước, và ngay cả đối với các công dân TP “đáng sống” bên sông Hàn thì cụm từ nhạy cảm này vẫn là một nỗi đau, một điều gì đó rất khiếp sợ, ám ảnh khi ai đó vô tình nhắc đến.

Cùng với cả nước, Đà Nẵng rất nỗ lực trong công tác nâng cao ý thức người dân trong việc chấp hành luật lệ giao thông, bằng mọi biện pháp tổng hợp có thể theo phương châm “mưa dầm thấm lâu”.

Đặc biệt với hiệu ứng tích cực từ “Năm văn hóa, văn minh đô thị 2015”, tình hình tai nạn giao thông của TP đã có những chuyển biến tích cực, tai nạn có giảm nhưng... thiếu bền vững bởi vẫn còn tiềm ẩn nhiều nguyên nhân khách quan và chủ quan - theo lời nhận định của nhà chuyên trách.

Tuy tai nạn giao thông trên địa bàn Đà Nẵng có giảm nhưng theo Chủ tịch UBND TP Huỳnh Đức Thơ, trong 6 tháng đầu năm nay cũng đã xảy ra 59 vụ tai nạn, làm 43 người chết, bị thương 38 người.

Và sau mỗi vụ tai nạn bi thảm xảy ra là nét mặt bần thần của những số phận bất hạnh, là những hệ lụy tình người trong mối quan hệ dân sự và công lý, là những giọt lệ dài đớn đau luyến tiếc.

Vậy nên, tin vui đã đến với người dân Đà Nẵng khi ngày 4-12 mới đây, Phòng CSGT (PC67) của TP cho biết đã chính thức ra mắt trang Facebook CSGT Công an TP Đà Nẵng nhằm tiếp nhận phản ảnh và giám sát trật tự giao thông trên địa bàn TP.

Qua trang Facebook có sự tương tác này, việc cung cấp thông tin, hình ảnh vi phạm về trật tự an toàn giao thông và những bất cập trong tổ chức giao thông... của người dân với các lực lượng chuyên trách sẽ kịp thời nhanh chóng hơn, từ đó các biện pháp xử lý tất yếu sẽ hiệu quả hơn.

Tai nạn giao thông qua đó cũng sẽ được ngăn chặn phần nào.

Đà Nẵng đã rất tức thời khi áp dụng các ứng dụng của mạng xã hội trong công tác quản lý nhà nước, quản lý đô thị, quản lý xã hội.

Trước đây, trang Facebook “Quản lý đô thị Đà Nẵng: Tiện nghi - Xanh - Sạch - Đẹp” ra đời từ năm 2013 đã và đang tạo được tiếng vang trong cả nước với những hiệu quả cụ thể tức thời mà nó mang lại.

Hi vọng, công dân hai bờ sông Hàn đang tự hào bởi “Đà Nẵng làm đẹp đô thị qua Facebook” sẽ tiếp tục tự hào bởi “Đà Nẵng an toàn giao thông qua Facebook”.

Nhờ tai mắt của dân mà CSGT xử lý kịp thời

Thiếu tá Phạm Hồng Hải - đội trưởng đội tham mưu Phòng CSGT Công an Đà Nẵng, tổ phó phụ trách quản lý trang Facebook - cho biết chỉ trong ba ngày trang chính thức hoạt động đã có gần 2.000 thành viên đăng ký tham gia đóng góp hàng trăm ý kiến, phản ảnh các nội dung về trật tự an toàn giao thông trên TP.

Để được tham gia nhóm, các thành viên quản trị phải tìm hiểu chi tiết thông tin cá nhân để đảm bảo người tham gia trên tinh thần xây dựng.

Ý kiến người dân rất đa dạng, từ việc phản ảnh xe đậu sai vị trí, lấn chiếm làn đường, vượt đèn tín hiệu cho đến kiến nghị lắp trụ đèn giao thông hay nhờ tư vấn thủ tục pháp lý mua bán xe cũ...

Có những đề xuất rất hay từ người dân như chuyện phối hợp ghi hình các phương tiện phạm luật giao thông gửi cho lực lượng công an qua trang làm bằng chứng phạt nguội.

Thiếu tá Hải cho rằng nhờ tai mắt của người dân khắp nơi mà lực lượng quản lý địa bàn tốt hơn, phát hiện và xử lý sớm các tình huống mất an toàn giao thông.

Ngay trong thời gian thử nghiệm, người dân đã gửi về hình ảnh một xe container chở hàng quá kích cỡ.

Sau khi tiếp nhận hình ảnh, lực lượng CSGT mời lái xe lên làm việc và anh này đã thừa nhận vi phạm, chấp nhận bị phạt nguội. Kết quả xử phạt cũng được thông báo cho người cung cấp hình ảnh.

“Từ khi đưa trang Facebook vào hoạt động, chúng tôi thấy người dân rất có trách nhiệm trong việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông. Những thông tin về người cung cấp chứng cứ luôn được bảo mật để đảm bảo an toàn.

Ngoài việc tiếp nhận các phản ảnh về giao thông, mục đích của trang còn lồng ghép tuyên truyền các điều luật về giao thông cho người dân” - thiếu tá Hải cho biết.

ĐOÀN CƯỜNG - TẤN LỰC

“Hiện nay ai cũng có điện thoại, đi trên đường thấy chỗ này đèn tín hiệu hư hay chỗ kia đất đá rơi vãi trên đường... chỉ cần chụp lại và đăng lên trang Facebook này phản ảnh. Nếu trang Facebook này đảm bảo được sự tương tác thường xuyên với người dân thì thật tốt

Ông NGUYỄN HẢI (trú Q.Thanh Khê, Đà Nẵng)

MINH PHƯỚC (ĐÀ NẴNG)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên