29/11/2016 20:29 GMT+7

​Hà Nội cho chạy thử xe buýt nhanh vào giữa tháng 12

TUẤN PHÙNG
TUẤN PHÙNG

TTO -  Ngày 29-11, ông Hà Huy Quang, phó giám đốc Sở GTVT Hà Nội, cho biết đang xin ý kiến UBND TP Hà Nội để vận hành thử tuyến xe buýt nhanh (BRT) từ Kim Mã đến bến xe Yên Nghĩa vào ngày 15-12 tới.

Sơ đồ lộ trình tuyến BRT đầu tiên của Hà Nội
Sơ đồ lộ trình tuyến BRT đầu tiên của Hà Nội

Đây là thông tin được phát ngôn trong buổi giao ban báo chí do Thành ủy Hà Nội tổ chức.

Theo ông Quang, để chuẩn bị đưa tuyến BRT đầu tiên vào hoạt động, cơ quan chức năng đã thành lập Xí nghiệp xe buýt nhanh BRT để tổ chức vận hành khai thác.

Sở GTVT Hà Nội cũng đã xây dựng phương án tổ chức vận hành tuyến BRT này với tần suất 5 phút/chuyến, hành trình từ Kim Mã đến Yên Nghĩa từ 40-45 phút (tổng chiều dài khoảng 14,7km).

 Để đạt được tần suất và tốc độ khai thác như trên, Sở GTVT Hà Nội đã đưa ra 3 giải pháp ưu tiên cho xe buýt này hoạt động gồm:

- Có đèn tín hiệu giao thông ưu tiên khi BRT đi qua nút giao; ở một số đoạn tuyến có đường ra vào, sẽ bịt lại để ưu tiên hoàn toàn cho BRT.

- Hạn chế bớt xe ôtô và đặc biệt là taxi, ôtô không cần thiết đi vào lộ trình BRT.

“Mặc dù tên gọi là tuyến buýt nhanh, nhưng mô hình của Hà Nội đang làm chưa thể gọi là buýt nhanh mà chỉ có thể gọi là xe buýt ưu tiên vì chưa có làn đường dành riêng cho xe buýt hoạt động” - ông Quang lý giải thêm.

Tuy nhiên, ông Quang cũng khẳng định muốn để xe buýt đi nhanh thì về nguyên tắc những phương tiện giao thông khác phải có ý nhường cho xe buýt. Ông Quang cho rằng việc này là “cuộc chiến gay go phức tạp” nhưng sẽ phải làm.

“Chúng tôi đề xuất năm tới phải làm đường ưu tiên cho tất cả các loại xe buýt để xe buýt có thể đi nhanh hơn xe máy. Nếu trục này dành đi xe buýt nhanh thì xe cá nhân sẽ chuyển làn đi đường khác và có thể ùn tắc nhưng vẫn phải làm” - ông Quang cho biết.

Tuyến BRT đầu tiên của Hà Nội có chiều dài khoảng 14,7km, với 21 nhà chờ, có điểm đầu từ bến xe Yên Nghĩa, điểm cuối là bến xe Kim Mã.

Tuyến BRT này có lộ trình: Bến xe Kim Mã - Núi Trúc - Giảng Võ - Thành Công - Vũ Ngọc Phan - Hoàng Đạo Thúy - Nguyễn Tuân - Khuất Duy Tiến - Lương Thế Vinh - Trung Văn - cầu qua sông Nhuệ - Vạn Phúc - nghĩa trang Vạn Phúc - khu đô thị Dương Nội - cầu La Khê - khu đô thị ParkCity - chùa La Khê - khu đô thị Văn Phú - chợ Văn La - Ba La - bến xe Yên Nghĩa.

Tổng mức đầu tư của dự án là 55 triệu USD từ vốn vay của Ngân hàng Thế giới. Dự án được khởi công đầu năm 2013, dự kiến ban đầu khai thác vào quý 2-2015 nhưng do chậm tiến độ nên dự kiến vận hành thử vào ngày 15-12 tới.

 

TUẤN PHÙNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên