28/11/2016 16:40 GMT+7

Nghệ An: dân ồ ạt xây nhà chờ đền bù

DOÃN HÒA
DOÃN HÒA

TTO - Dù thuộc diện di dời do ảnh hưởng môi trường từ Khu liên hợp xử lý chất thải rắn Nghi Yên, huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An, nhưng hàng chục người dân vẫn ồ ạt xây nhà, công trình phụ chờ… đền bù.

Một nhà dân ở xóm 4, xã Nghi Yên, huyện Nghi Lộc (Nghệ An) đã xây xong phần móng chờ đền bù - Ảnh: DOÃN HÒA
Một nhà dân ở xóm 4, xã Nghi Yên, huyện Nghi Lộc (Nghệ An) đã xây xong phần móng chờ đền bù - Ảnh: DOÃN HÒA

Ngày 28-11, Phòng TN&MT huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An phối hợp UBND xã Nghi Yên kiểm tra, đo đạc hiện trạng nhà cửa, các công trình xây dựng của người dân xóm 4, xã Nghi Yên nằm cạnh Khu liên hợp xử lý chất thải rắn Nghi Yên.

Ồ ạt xây nhà đón... giải tỏa

Từ giữa tháng 11-2016, nhiều hộ dân trong xóm 4, xã Nghi Yên bắt đầu việc mua vật liệu xây dựng để xây mới, cơi nới công trình trên diện tích đất nhà mình sau khi có thông tin khu dân cư này sẽ được đền bù để di dời sang khu tái định cư mới.

Việc xây dựng của người dân diễn ra khá nhanh chóng. Có hộ xây nhà ở kiên cố, có người xây nhà tạm, công trình phụ, chuồng trại chăn nuôi. Thậm chí có những ngôi nhà bỏ hoang từ trước đến nay cũng được xây dựng lại, xây thêm tường rào.

Nhiều hộ dân khi được hỏi đều cho rằng lý do xây dựng mới nhà cửa để “con cái có chỗ ở riêng”, “nhà cũ xuống cấp nên sửa sang lại”, “xây thêm công trình phụ để sinh hoạt hằng ngày…”.

Trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Trần Công Thành, chủ tịch UBND xã Nghi Yên, xác nhận có việc người dân ồ ạt xây dựng mới, cơi nới nhà cửa, công trình phụ để chờ đền bù.

Phía UBND huyện Nghi Lộc đã yêu cầu các phòng, ban cấp huyện và chính quyền địa phương thông báo đến từng hộ dân nằm trong phạm vi ảnh hưởng của Khu liên hợp xử lý chất thải rắn Nghi Yên phải giữ nguyên hiện trạng nhà đất nơi đây.

“Các công trình phát sinh từ sau ngày 8-11 (sau ngày đối thoại với các hộ dân để thông báo của kết luận Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An về việc di dời, tái định cư - PV) thì sẽ không được kiểm đếm và lập phương án bồi thường khi Nhà nước thu hồi đất”, ông Thành khẳng định.

Khu liên hợp xử lý chất thải rắn Nghi Yên, huyện Nghi Lộc (Nghệ An) - Ảnh: DOÃN HÒA
Khu liên hợp xử lý chất thải rắn Nghi Yên, huyện Nghi Lộc (Nghệ An) - Ảnh: DOÃN HÒA

Sẽ buộc tháo dỡ công trình, trả lại đúng hiện trạng

Ông Chu Trọng Mạnh, cán bộ địa chính - môi trường xã Nghi Yên, cho hay qua khảo sát, ghi nhận hiện trạng sử dụng đất của 46 hộ dân vùng bị ảnh hưởng nặng có nguyện vọng di dời tới khu tái định cư thì có 14 hộ dân đang xây dựng, cơi nới công trình; hàng chục hộ dân khác cũng đã tập kết vật liệu, dọn mặt bằng chuẩn bị xây dựng.

“Việc xây dựng, cơi nới công trình làm lãng phí tiền của, gây khó khăn cho việc kiểm đếm hỗ trợ đền bù, do đó chúng tôi đã yêu cầu các hộ gia đình vi phạm phải tổ chức tháo dỡ công trình, trả lại đúng hiện trạng như trước ngày 8-11”, ông Mạnh nói và cho biết thêm dự kiến kinh phí đền bù và tái định cư cho người dân gần 100 tỉ đồng.

Phó chủ tịch UBND huyện Nghi Lộc Nguyễn Thanh Hải cho biết phía huyện tiếp tục chỉ đạo các phòng, ban ngành liên quan làm việc với xã Nghi Yên để lựa chọn khu tái định cư cho người dân;

Đồng thời xin cấp trên kiểm kê, kiểm đếm tài sản và bồi thường 18ha đất hoa màu mà tỉnh đã cho xã Nghi Yên lập hồ sơ bồi thường theo quy định.

Như Tuổi Trẻ thông tin, tại buổi đối thoại giữa lãnh đạo UBND TP Vinh, huyện Nghi Lộc, đại diện Sở TN&MT tỉnh Nghệ An với người dân sống gần Khu liên hợp xử lý chất thải rắn Nghi Yên vào sáng 8-11 ghi nhận ý kiến phản ảnh của người dân xã Nghi Yên về việc ô nhiễm môi trường trong quá trình xử lý chất thải làm ảnh hưởng đến cuộc sống sinh hoạt của hàng chục hộ dân.

Qua kiểm tra, rà soát có khoảng 50 hộ dân trong phạm vi 500-600m cách khu liên hợp cần phải di dời đến khu tái định cư và khoảng 200 hộ dân trong phạm vi 1km bị ảnh hưởng.

DOÃN HÒA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên